|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ năm, 04/10/2018, 14:55

Tính toán tấm nệm vải địa kỹ thuật nhồi bê tông bảo vệ bề mặt mái dốc trong các công trình thủy công

Tạp chí GTVT - Việt Nam là quốc gia có đường bờ biển dài và hệ thống sông ngòi dày đặc. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển GTVT bằng đường biển và đường thủy nội địa.

TS. NGUYỄN THANH SƠN

Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

TÓM TẮT: Việt Nam là quốc gia có đường bờ biển dài và hệ thống sông ngòi dày đặc. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển GTVT bằng đường biển và đường thủy nội địa. Một trong những yếu tố quyết định đến hiệu quả và hiệu suất của hệ thống vận tải thủy là hệ thống hạ tầng kỹ thuật giao thông hoàn chỉnh, được quy hoạch hợp lý, đảm bảo các điều kiện kinh tế - kỹ thuật và khai thác tối ưu. Mái dốc là một dạng kết cấu rất phổ biến trong các kết cấu bảo vệ bờ biển, sông, kênh và các công trình thủy công khác. Việc nghiên cứu, áp dụng các giải pháp bảo vệ bờ hiệu quả dưới tác động của các loại tải trọng như tải trọng sóng, dòng chảy… luôn là một chủ đề rất được quan tâm không chỉ ở Việt Nam mà còn nhiều quốc gia trên thế giới. Hiện nay, có nhiều biện pháp bảo vệ bề mặt mái dốc đang được áp dụng ở nước ta như đá đổ, đá lát, đá xây, các khối bê tông dị hình (tetrapods, dolosse…), thảm thực vật, tấm nhựa tổng hợp phủ bảo vệ. Trong bài báo, tác giả giới thiệu và trình bày việc áp dụng phương pháp tấm nệm vải địa kỹ thuật nhồi bê tông bảo vệ bề mặt mái dốc hiện đang được một số nước phát triển ở châu Âu, Mỹ, Nhật Bản… đã, đang áp dụng và đạt được hiệu quả cao.

TỪ KHÓA: Vận tải thủy, hạ tầng giao thông, mái dốc, bảo vệ bờ, tấm phủ bê tông.

Abstract: Vietnam is a country with long coastline and densed river system. This is a favorable condition for developing water transportation. One of the key determinants of the efficiency and effectiveness of the waterway transport system is a modern transport infrastructure ensuring economic, technical and operational conditions. Slope is a very common structure in the protection of coastal, river, canal and other hydraulic structures. The application of effective shore protection solutions under the influence of loads is interested not only in Vietnam but also in many countries in the world. Currently, there are many solutions to protect the slope surface is being applied in our country. In this article, the author introduces and present the application of concrete filled mattresses protection that is being applied effectively by developed countries.

Keywords: Water transport, transport infrastructure, slope, shore protection, concrete filled mattresses.

THANHSON_Page_1
THANHSON_Page_2
THANHSON_Page_3
THANHSON_Page_4
THANHSON_Page_5
THANHSON_Page_6
THANHSON_Page_7
THANHSON_Page_8

Bình luận

Tin nên đọc

Ứng dụng mạng LoRaWan 'chìa khóa' thành công bãi đỗ xe thông minh

Ứng dụng mạng LoRaWan "chìa khóa" thành công bãi đỗ xe thông minh

01/07/2020 - 06:12

Công nghệ mạng không dây tầm xa LoRaWan và ứng dụng của mạng này là chìa khóa nâng hiệu quả của các điểm trông giữ ô tô thông minh hiện nay

Ứng dụng Geocrete trong xây dựng nền đường đắp trên đất yếu khu vực đồng bằng sông Cửu Long  và TP. Hồ Chí Minh.

Ứng dụng Geocrete trong xây dựng nền đường đắp trên đất yếu khu vực đồng bằng sông Cửu Long và TP. Hồ Chí Minh.

20/12/2019 - 06:34

Bài báo giới thiệu công nghệ thi công ứng dụng chất phụ gia Geocrete cho nền đường đắp qua khu vực đất yếu tại vùng đồng bằng sông Cửu Long và TP. Hồ Chí Minh.

Kết hợp lý thuyết tính ngược và việc sử dụng thiết bị gia tải động FWD để đánh giá khả năng làm việc của mặt đường bê tông xi măng

Kết hợp lý thuyết tính ngược và việc sử dụng thiết bị gia tải động FWD để đánh giá khả năng làm việc của mặt đường bê tông xi măng

20/12/2019 - 06:31

Bài toán tính ngược là một công cụ mới được sử dụng phổ biến trong việc kiểm tra, thiết kế kết cấu mặt đường.

Kiểm tra thiết bị đo và giám sát rung động đa kênh tại Phòng Thí nghiệm Viện Nghiên cứu khoa học và Công nghệ Hàng hải - Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

Kiểm tra thiết bị đo và giám sát rung động đa kênh tại Phòng Thí nghiệm Viện Nghiên cứu khoa học và Công nghệ Hàng hải - Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

20/12/2019 - 06:31

Thiết bị đo, giám sát rung động đa kênh (MMMVS, Multi-channel Measurement and Monitoring Vibration System) được chế tạo tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam dùng để đo, xử lý đồng thời các tín hiệu dao động xoắn, dao động dọc trên trục truyền bằng phương pháp tem dán biến dạng và các kênh đo dao động gia tốc trên bề mặt động cơ diesel tàu thủy.

Cùng chuyên mục

Ứng dụng CNTT trong hoạt động vận tải nhằm giảm chi phí logistics

Ứng dụng CNTT trong hoạt động vận tải nhằm giảm chi phí logistics

04/12/2019 - 08:57

Bài báo đề cập tới lợi ích và giải pháp cần thiết để doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT)...

Nghiên cứu ứng dụng logic mờ trong phân tích tài chính dự án giao thông  theo hình thức hợp tác công - tư

Nghiên cứu ứng dụng logic mờ trong phân tích tài chính dự án giao thông theo hình thức hợp tác công - tư

21/11/2019 - 13:54

Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông sẽ tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng tiến trình hội nhập kinh tế...

Đánh giá ảnh hưởng của hệ số tổn thất khí động qua xu-páp nạp, thải đến các thông số vận hành của động cơ Hyundai 2.5TCI-A

Đánh giá ảnh hưởng của hệ số tổn thất khí động qua xu-páp nạp, thải đến các thông số vận hành của động cơ Hyundai 2.5TCI-A

15/11/2019 - 06:34

Hiện nay, việc tính toán chu trình công tác (CTCT) của động cơ đốt trong thường sử dụng các phần mềm mô phỏng (PMMP) chuyên dụng như: Diesel RK, GT - Power, AVL - Boost…

Nghiên cứu sóng hài dòng điện hệ thống cung cấp điện kéo đường sắt đô thị

Nghiên cứu sóng hài dòng điện hệ thống cung cấp điện kéo đường sắt đô thị

13/11/2019 - 10:41

Đường sắt đô thị là loại hình GTVT đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong các thành phố hiện đại.

Nghiên cứu đặc tính thâm nhập ion clo  của bê tông geopolymer tro bay

Nghiên cứu đặc tính thâm nhập ion clo của bê tông geopolymer tro bay

11/11/2019 - 11:27

Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu đặc tính thâm nhập ion clorua của bê tông geopolymer tro bay.

Nghiên cứu đặc điểm đi lại và đề xuất giải pháp phát triển xe đạp công cộng tại các đô thị ở Việt Nam

Nghiên cứu đặc điểm đi lại và đề xuất giải pháp phát triển xe đạp công cộng tại các đô thị ở Việt Nam

11/11/2019 - 09:11

Xe đạp công cộng được nhiều quốc gia trên thế giới xem là mắt xích cuối cùng trong chuỗi vận tải đa phương tiện