Một phương pháp tính toán mô-đun đàn hồi chung kết cấu áo đường mềm đường ô tô

Một phương pháp tính toán mô-đun đàn hồi chung kết cấu áo đường mềm đường ô tô

Mô-đun đàn hồi chung của kết cấu áo đường là một chỉ tiêu quan trọng trong số các chỉ tiêu tính toán thiết kế kết cấu áo đường. Bài báo giới thiệu một phương pháp mới giúp tính toán xác định nhanh mô-đun đàn hồi chung kết cấu áo đường mềm. Kết quả nghiên cứu đã đề xuất công thức tính toán và toán đồ tra theo phương pháp lý thuyết, phụ thuộc chiều dày và mô-đun đàn hồi của từng lớp kết cấu. Phương pháp tính toán đảm bảo độ tin cậy, thuận tiện cho xây dựng phần mềm tính toán chuyên dụng khi có nhu cầu hoặc tra toán đồ đơn giản, tiện lợi cho người sử dụng.

Diễn đàn khoa học
Đánh giá hiệu quả của các công thức tính toán khả năng chịu uốn của dầm thép liên hợp bản bê tông cốt thép

Đánh giá hiệu quả của các công thức tính toán khả năng chịu uốn của dầm thép liên hợp bản bê tông cốt thép

Việc sử dụng dầm liên hợp thép - bê tông cốt thép (BTCT) đã tăng lên nhanh chóng trong những năm gần đây. Đặc biệt, trong kết cấu công trình xây dựng dân dụng và kết cấu công trình giao thông, dầm liên hợp được sử dụng ngày càng rộng rãi. Hiện nay, trên thế giới chưa có nghiên cứu nào thực hiện đánh giá hiệu quả của những công thức dự báo khả năng chịu lực của loại kết cấu này. Bài báo tổng hợp các công thức từ các tiêu chuẩn được sử dụng phổ biến, so sánh và đánh giá hiệu quả của các công thức trong việc đánh giá khả năng chịu lực của dầm liên hợp (mặt cắt đặc chắc, không đặc chắc và mặt cắt mảnh) bằng cách so sánh với kết quả thí nghiệm. Kết quả cho thấy, tiêu chuẩn AASHTO LRFD cho kết quả dự đoán tốt nhất trong các tiêu chuẩn khảo sát cho các dầm có tiết diện đặc chắc.

Diễn đàn khoa học
Ứng dụng phần mềm mã nguồn mở Code-Aster trong tính toán ổn định mái dốc

Ứng dụng phần mềm mã nguồn mở Code-Aster trong tính toán ổn định mái dốc

Ở nước ta hiện nay, phương pháp tính toàn ổn định mái dốc thường là phương pháp giải tích hay phương pháp cân bằng hữu hạn. Tuy nhiên, phương pháp này phải giả định mặt trượt để tính toán hệ số ổn định trượt của công trình. Phương pháp phần tử hữu hạn được sử dụng phổ biến trong hầu hết các lĩnh vực, đặc biệt là trong các ngành kỹ thuật. Đối với bài toán tính ổn định mái dốc nó không cần giả định mặt trượt mà có thể tính toán trực tiếp để đưa ra mặt trượt nguy hiểm nhất. Phương pháp này được áp dụng trong các phần mềm địa kỹ thuật thương mại, tuy nhiên những phần mềm này có giá cao, chưa phù hợp đối với nhà khoa học và kỹ sư thiết kế ở các nước đang phát tiển. Do đó, phần mềm mã nguồn mở là một lựa chọn phù hợp nhưng hiện tại chưa có nhiều nghiên cứu hướng dẫn giải bài toán địa kỹ thuật bằng phần mềm mã nguồn mở này.

Diễn đàn khoa học
Nghiên cứu phương pháp tính toán tăng cường bản mặt cầu bê tông cốt thép bằng bê tông cường độ siêu cao gia cường cốt sợi thép phân tán (UHSFRC)

Nghiên cứu phương pháp tính toán tăng cường bản mặt cầu bê tông cốt thép bằng bê tông cường độ siêu cao gia cường cốt sợi thép phân tán (UHSFRC)

Bài báo nghiên cứu tính toán tăng cường bản mặt cầu bê tông cốt thép thường bằng bê tông cường độ siêu cao gia cường cốt sợi thép phân tán (UHSFRC). Các kết quả phân tích về cấu tạo và sức kháng uốn của bản mặt cầu composite được so sánh với bản mặt cầu bê tông cốt thép thông thường. Từ các số liệu tính toán kiểm chứng và so sánh, đề xuất những vấn đề cần phải nghiên cứu k hi áp dụng.

Diễn đàn khoa học
Tính toán kết cấu dàn chính của cổng trục dạng dàn theo mô hình phẳng bằng phương pháp phần tử hữu hạn

Tính toán kết cấu dàn chính của cổng trục dạng dàn theo mô hình phẳng bằng phương pháp phần tử hữu hạn

Trong bài báo này, các tác giả nghiên cứu việc tính toán kết cấu dàn chính của cổng trục dạng dàn bằng phương pháp phần tử hữu hạn. Dàn chính được tính toán với mô hình dàn phẳng. Phương pháp phần tử hữu hạn được áp dụng để tính toán chuyển vị và nội lực của dàn chính.

Diễn đàn khoa học
Xây dựng lời giải giải tích tính toán sức kháng uốn đàn dẻo của dầm gia cường tấm dán

Xây dựng lời giải giải tích tính toán sức kháng uốn đàn dẻo của dầm gia cường tấm dán

Các tấm polymer cốt sợi thủy tinh (GFRP) là một lựa chọn khả thi để tăng cường cấu kiện thép. Những ưu điểm chính của GFRP gồm chi phí thấp và dễ lắp đặt lên bề mặt thép thông qua chất kết dính. Ngoài ra, GFRP có thể được sản xuất/chế tạo thành các tấm tương đối dày. Hiện nay, phần lớn việc tăng cường kết cấu thép chỉ tập trung vào việc sử dụng vải sợi carbon CFRP. Tuy nhiên, các nghiên cứu được trình bày trong phần sau đây đã chỉ ra rằng, một tấm GFRP dày trên thực tế có thể bù đắp cho mô-đun thấp của GFRP và cung cấp hiệu quả gia cường tương tự như vải sợi CFRP và với chi phí thấp hơn.

Diễn đàn khoa học
Tính toán dao động tự do của cầu nhịp lớn sử dụng phần mềm ANSYS

Tính toán dao động tự do của cầu nhịp lớn sử dụng phần mềm ANSYS

Nghiên cứu dao động tự do có ý nghĩa quan trọng trong tính toán thiết kế kháng gió. Bài báo trình bày việc xác định các tần số dao động uốn và dao động xoắn đầu tiên của dầm chủ cầu nhịp lớn bằng phần mềm ANSYS ACADEMIC [1]. Phần cuối bài báo, một mô hình cầu cụ thể được nghiên cứu tính toán.

Diễn đàn khoa học
Điểm mới tính toán thiết kế cầu nhịp nhỏ và vừa đường sắt cao tốc

Điểm mới tính toán thiết kế cầu nhịp nhỏ và vừa đường sắt cao tốc

Hiện nay, hệ thống giao thông ở Việt Nam đang có sự phát triển nhanh và mạnh mẽ đáp ứng yêu cầu cấp thiết của việc phát triển kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, do sự phát triển nhanh của các đô thị, mật độ dân cư ở các khu vực này tăng đột biến và kéo theo sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân giữa các đô thị. Việc phát triển các tuyến đường cao tốc hiện nay đã đáp ứng một phần nhu cầu đi lại của người dân, tuy nhiên vẫn chưa giải quyết được vấn đề một cách triệt để khi mà các nhà ga và sân bay hiện nay vẫn gần như quá tải.

Diễn đàn khoa học
Tính toán năng lực và tổ chức giao thông của nút giao có đèn tín hiệu

Tính toán năng lực và tổ chức giao thông của nút giao có đèn tín hiệu

Bài báo áp dụng phương pháp phân tích năng lực thông hành và mức phục vụ (LOS) của nút giao thông có đèn tín hiệu điều khiển. Kỹ thuật phân tích cần phải xem xét một phạm vi thay đổi lớn của các điều kiện hiện hành, gồm lưu lượng xe đầu vào và đầu ra nút, tổ hợp dòng xe, đặc tính hình học nút và thông số chi tiết của các pha đèn. Phương pháp luận tập trung vào việc xác định LOS cho các điều kiện đã biết hoặc dự kiến.

Diễn đàn khoa học
Ứng dụng Abaqus trong tính toán tăng cường kết cấu bê tông bằng thanh frp theo phương pháp liên kết gần bề mặt (nsm)

Ứng dụng Abaqus trong tính toán tăng cường kết cấu bê tông bằng thanh frp theo phương pháp liên kết gần bề mặt (nsm)

Ứng dụng hệ thống tăng cường khả năng chịu lực cho kết cấu tại những công trình giao thông và xây dựng theo phương pháp liên kết gần bề mặt

Ứng dụng