|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ tư, 22/07/2020, 07:05

Tính toán kết cấu mặt đường bê tông xi măng làm đường ôtô, đường băng

Tạp chí GTVT - Bài báo giới thiệu cơ sở lý thuyết tính toán hệ nhiều lớp kết cấu mặt đường cứng trong các lớp kết cấu mặt đường ô tô, đường băng sân bay.

80-83

Việc phát triển nhu cầu vận tải hàng hóa trên hệ thống giao thông ngày càng tăng dẫn đến nhu cầu tăng cường đầu tư xây dựng kết cấu mặt đường mới, đầu tư nâng cấp mặt đường cũ, trong đó có kết cấu mặt đường bê tông xi măng (BTXM) được ưu tiên lựa chọn cho các tuyến đường cao tốc có lưu lượng trục xe lưu thông lớn, các tuyến đường có nhiều trục xe nặng lưu hành, cho mặt đường sân bay. Theo Quyết định số 3230/QĐ-BGTVT, quy định với kết cấu mặt đường có lưu lượng giao thông lớn, bắt buộc lớp móng trên phải được làm từ vật liệu bê tông nghèo, cát - đá gia cố xi măng, tạo ra lớp vật liệu có độ cứng lớn, cùng tham gia chịu lực với lớp mặt. Khi đó, tính kết cấu theo sơ đồ hệ hai lớp, chấp nhận lớp móng trên cùng tham gia chịu kéo uốn với lớp mặt.

Để lớp bê tông trên co dãn tự do với lớp móng dưới khi dãn nở nhiệt, triệt tiêu lực ma sát giữa các lớp, trong các quy trình thiết kế của các nước đều quy định bắt buộc phải bố trí lớp cách ly giữa các lớp. Trong [1,6,8,9] đều quy định sử dụng lớp cách ly từ các loại vật liệu dễ biến dạng như 1 - 2 lớp giấy dầu, lớp bitum cát dày không quá 5 mm, lớp đá bitum dày không quá 1,5 cm. Trong [4], do điều kiện khí hậu của Mỹ không quá nắng nóng, nên quy định cho phép sử dụng lớp cách ly từ bê tông nhựa (BTN) nóng, dày không quá 2 inch (~5 cm). Trong [10] với điều kiện khí hậu trên hầu hết lãnh thổ Trung Quốc không quá nắng nóng nên quy định sử dụng lớp cách ly từ bê tông nhựa chặt (BTNC) có chiều dày tối thiểu 4 cm. Ở Việt Nam, tính toán thiết kế mặt đường cứng hai lớp theo Quyết định số 3230/QĐ-BGTVT [2] trên cơ sở tham khảo quy trình thiết kế của Trung Quốc [10], đã đưa ra các công thức tính toán, chiều dày các lớp cách ly quy định sử dụng vật liệu BTNC dày không dưới 3 cm. Khi đã sử dụng lớp cách ly giữa các lớp bê tông, nên trong tính toán thiết kế đều chấp nhận giả thiết các lớp bê tông làm việc hoàn toàn độc lập với nhau, tính toán kết cấu với hệ hai lớp chịu uốn. Lớp BTNC chỉ đóng vai trò là lớp cách ly, không xét tham gia chịu lực với kết cấu.

Đây cũng là nội dung nghiên cứu của các tác giả: ThS. NCS. PHẠm DUY LINH; TS. VŨ ĐỨC SỸ - Trường Đại học Giao thông vận tải, GS. TS. PHẠM CAO THĂNG - Học viện Kỹ thuật Quân sự

Nội dung bài khoa học tại đây.

 

Bình luận

Tin nên đọc

Khác biệt dùng nhựa đường 40/50 KBC Naphthenic làm đường bộ

Khác biệt dùng nhựa đường 40/50 KBC Naphthenic làm đường bộ

14/07/2020 - 06:34

Nghiên cứu làm rõ đặc trưng và lợi ích của việc sử dụng nhựa đường 40/50 KBC Naphthenic từ hai dự án quốc lộ chịu tải trọng nặng ở Việt Nam

Thi vào lớp 10, 90.000 học sinh Hà Nội cần lưu ý điều này

Thi vào lớp 10, 90.000 học sinh Hà Nội cần lưu ý điều này

14/07/2020 - 05:02

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2020-2021 tại Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 17-18/7 với sự tham gia của hơn 90.000 học sinh.

Giải mã mẫu Rolls-Royce Wraith chứa ma trận mã hoá

Giải mã mẫu Rolls-Royce Wraith chứa ma trận mã hoá

13/07/2020 - 15:50

Rolls-Royce vừa trình làng bộ sưu tập 50 chiếc Wraith ẩn chứa một ma trận mã hoá phức tạp.

Thanh tra giao thông Bình Phước xử phạt 675 trường hợp vi phạm

Thanh tra giao thông Bình Phước xử phạt 675 trường hợp vi phạm

13/07/2020 - 05:55

Trong 6 tháng đầu năm 2020 Thanh tra giao thông tỉnh Bình Phước đã lập biên bản xử phạt 675 vụ vi phạm với số tiền hơn 3,3 tỷ đồng.

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy kết nối thị trường quốc tế cho các doanh nghiệp Việt Nam

Thúc đẩy kết nối thị trường quốc tế cho các doanh nghiệp Việt Nam

28/11/2020 - 15:15

Vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra sự kiện kết nối “Chuyển giao công nghệ, Xúc tiến đầu tư và kết nối thị trường quốc tế”.

Làng Công nghệ nông nghiệp: Bứt phá tăng trưởng hậu Covid 19

Làng Công nghệ nông nghiệp: Bứt phá tăng trưởng hậu Covid 19

28/11/2020 - 08:29

Hội thảo “Agritech - Bứt phá tăng trưởng hậu Covid 19” do làng Công nghệ Nông nghiệp tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 28/11/2020 tại Hà Nội.

Hoàn thiện chính sách là yếu tố hàng đầu để phát triển thị trường KH&CN

Hoàn thiện chính sách là yếu tố hàng đầu để phát triển thị trường KH&CN

28/11/2020 - 06:57

Phát triển thị trường KH&CN là một trong những vấn đề cần đẩy mạnh, trong đó hoàn thiện thể chế, chính sách là yếu tố quan trọng hàng đầu.

Làng địa phương: Nơi quy tụ các Startup xuất sắc nhất của Techfest Vietnam 2020

Làng địa phương: Nơi quy tụ các Startup xuất sắc nhất của Techfest Vietnam 2020

27/11/2020 - 06:14

Techfest 2020 - Hội thảo “Định hướng phát triển Hệ thống Đổi mới sáng tạo địa phương – Phát huy nội lực địa phương vươn tầm quốc tế”

10 đội tham gia vòng Chung kết Techfest Vietnam 2020

10 đội tham gia vòng Chung kết Techfest Vietnam 2020

26/11/2020 - 15:00

Chung kết Cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfest 2020 sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/11.

Nhiều điểm sáng trong chương trình hỗ trợ ứng dụng KH&CN nông thôn, miền núi

Nhiều điểm sáng trong chương trình hỗ trợ ứng dụng KH&CN nông thôn, miền núi

26/11/2020 - 14:39

Chương trình đã tạo được điểm sáng về ứng dụng tiến bộ KH&CN vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội (KT-XH) thiết thực trên địa bàn.

Techfest Đông Nam Bộ 2020:Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp gắn với địa phương

Techfest Đông Nam Bộ 2020:Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp gắn với địa phương

26/11/2020 - 10:48

Vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đông Nam Bộ 2020.

Nghiên cứu dùng rác thải nhựa tái chế xây dựng mặt đường bộ

Nghiên cứu dùng rác thải nhựa tái chế xây dựng mặt đường bộ

19/11/2020 - 07:31

Rác thải nhựa (RTN) là một trong những hiểm họa môi trường lớn nhất mà thế giới đang phải đối mặt.

Công nghệ viễn thám giúp phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro thiên tai

Công nghệ viễn thám giúp phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro thiên tai

18/11/2020 - 06:30

Nhận dạng trượt lở đất và lập bản đồ cho dự án phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro thiên tai

Trường Đại học Vinh ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Beowulf

Trường Đại học Vinh ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Beowulf

16/11/2020 - 08:59

Đoàn công tác của Trường Đại học Vinh do Hiệu trưởng Nhà trường dẫn đầu đã đến làm việc và ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Beowul VN.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông