Tình báo Mỹ cáo buộc Triều Tiên mở rộng nhà máy sản xuất tên lửa

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Chính trị 03/07/2018 09:15

Hình ảnh vệ tinh thu thập được cho thấy Triều Tiên vừa hoàn thành việc nâng cấp một cơ sở được cho là nơi sản xuất các bộ phận tên lửa

nm3_tusy

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chỉ đạo việc cải tạo Viện Vật liệu hóa học năm 2017. Ảnh: KCNA.

Theo CNN, hình ảnh vệ tinh thu thập được hôm 29/6 cho thấy Triều Tiên vừa hoàn tất hoạt động xây dựng tại Viện Vật liệu hóa học tại thành phố Hamhung, Đông Bắc của Triều Tiên. Thông tin và tài liệu liên quan được giới chức tình báo Mỹ công bố hôm 1/7.

Các chuyên gia từ Viện Nghiên cứu quốc tế Middlebury (MIIS) của Mỹ cho biết Viện Vật liệu hóa học của Triều Tiên là nơi sản xuất các bộ phận làm từ nhựa tổng hợp cho tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn. Phần lớn các hạng mục xây dựng tại đây được triển khai trong tháng 5, trước khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un gặp Tổng thống Trump.

"Cơ sở này chỉ có một chức năng duy nhất, sản xuất các bộ phận cho chương trình tên lửa. Việc Bình Nhưỡng triển khai hoạt động xây dựng tại cơ sở này cho thấy chương trình tên lửa của Triều Tiên vẫn đang tiếp tục", chuyên gia David Schmerler từ MIIS cho biết.

Trước đó, tổ chức nghiên cứu Triều Tiên 38 North cho biết Bình Nhưỡng tiếp tục cải tạo các công trình tại Trung tâm Nghiên cứu hạt nhân Yongbyon, cơ sở chính sản xuất nguyên liệu cho chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Hình ảnh vệ tinh thu được hôm 21/6 cho thấy lò phản ứng hạt nhân sản xuất plutonium và các công trình làm mát có dấu hiệu thay đổi về kết cấu, bằng chứng cho hoạt động xây dựng và cải tạo.

"Cơ sở hạt nhân của Triều Tiên có thể sẽ vẫn tiếp tục hoạt động như bình thường tới khi nhận được chỉ đạo cụ thể từ Bình Nhưỡng", 38 North nhận định.

Từ Seoul, người phát ngôn của tổng thống Hàn Quốc cho biết việc bình luận về các báo cáo liên quan tới việc Triều Tiên không chấm dứt hoạt động xây dựng tại các cơ sở vũ khí là "không phù hợp".

Bất chấp các thông tin về hoạt động xây dựng của Triều Tiên tại các cơ sở hạt nhân và tên lửa, Washington vẫn cho thấy sự lạc quan về triển vọng giải trừ chương trình vũ khí gây tranh cãi của Bình Nhưỡng.

Hôm 1/7, cố vấn an ninh quốc gia John Bolton tiết lộ Nhà Trắng đã có kế hoạch xoá bỏ kho vũ khí huỷ diệt hàng loạt của Triều Tiên, bao gồm vũ khí hoá học, sinh học và hạt nhân, cũng như chương trình tên lửa đạn đạo trong một năm. Điều kiện cần thiết là Bình Nhưỡng phải hoàn toàn hợp tác và minh bạch với Washington.

Ý kiến của bạn

Bình luận