Tin đồn Sông Hồng Park View sai phạm: Cạnh tranh thiếu lành mạnh?

Tác giả: Nguyễn Toàn

saosaosaosaosao
Ý kiến 24/11/2015 14:06

Thời gian qua, một số thông tin cho rằng chủ đầu tư tòa nhà Sông Hồng Park View, ở số 165 phố Thái Hà, quận Đống Đa, đã có nhiều sai phạm như xây vượt tầng, bịt cửa thoát hiểm, kinh doanh quán bar trong khu chung cư. Vậy nhưng qua tìm hiểu, những thông tin nêu trên đều không đúng. Liệu sự việc này có xuất phát từ hành vi cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp không ?

sông hồng park view
Sông Hồng Park View

Tòa nhà Sông Hồng Park View là dự án cải tạo chung cư cũ I1, I2, I3 của Khu tập thể Thành Công 2, phường Láng Hạ. Dự án này là một tổ hợp công trình được thiết kế với 2 khối nhà ở cao 24 tầng chưa kể 1 tầng lửng, 1 tum và 3 tầng hầm; ở giữa là khối văn phòng cho thuê cao 14 tầng chưa kể 1 tầng lửng, 1 tum và 3 tầng hầm. Chủ đầu tư của dự án là Tổng Công ty CP Sông Hồng và Công ty CP Đầu tư Địa ốc Sông Hồng.

Theo đánh giá của các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, tòa nhà này có vị trí đắc địa trên trục đường Thái Hà, thuận lợi trong giao thông bởi có nhiều tuyến đường kết nối tới trung tâm thành phố như Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch, Kim Liên. Với các khu vực mới đang phát triển phía tây thành phố, người dân có thể kết nối qua các tuyến đường Láng Hạ - Láng – Cầu Giấy.

Ngoài ra, xung quanh tòa nhà cũng có khá nhiều trung tâm mua sắm, nhiều khu giải trí lớn của Hà Nội như Parkson, rạp chiếu phim quốc gia, Trung tâm thương mại Mipec...

Thời gian qua xuất hiện thông tin, một số người dân phản ánh từ khi đi vào hoạt động, chủ đầu tư cụm chung cư, văn phòng của dự án Sông Hồng Park View đã bộc lộ nhiều sai phạm. Theo phản ánh, vườn hoa theo thiết kế đã bị biến thành bể bơi 4 mùa. Khi xây dựng bể bơi, khoảng không gian được bố trí thêm một giàn sắt kiên cố để che mưa, che nắng. Các cửa sổ bằng kính được phá bỏ, thay vào đó là xây tường gạch cố định.

Ở tầng trệt, chủ đầu tư cho thuê mặt bằng mở câu lạc bộ bia. Lượng khách ra vào câu lạc bộ đông, gây ồn ào và ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Các hộ dân đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Trao đổi với PV, ông Đàm Trung, phó giám đốc BQLDA Thái Hà, Tổng công ty cổ phần Sông Hồng cho biết: Sau khi tiếp nhận phản ánh của một vài hộ dân, đại diện chủ đầu tư đã gặp gỡ, trao đổi và giải thích để người dân hiểu rõ hơn về dự án. Chủ đầu tư cũng đưa ra các hồ sơ tài liệu liên quan đến dự án để người dân biết quá trình triển khai xây dựng và vận hành tòa nhà đều đúng với các quy định của pháp luật.

Đáng buồn là một vài hộ dân lại không có thiện chí hợp tác, họ không đồng ý với cách giải thích cũng như những căn cứ pháp lý mà chủ đầu tư đưa ra. Không những thế, một vài hộ dân còn dựa vào quan hệ để gửi đơn đến nhiều cơ quan báo chí phản ánh những nội dung thiếu trung thực, không khách quan nhằm hạ uy tín, tạo sức ép và gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của chủ đầu tư.

Đơn cử như việc xuyên tạc Sông Hồng Park View chỉ được phép xây 19 tầng nhưng đã xây dựng vượt tầng. Trong khi giấy phép và hồ sơ xây dựng được cơ quan chức năng cho phép đều thể hiện số tầng của dự án là 2 khối nhà cao 24 tầng và 1 khối nhà cao 14 tầng.

Hay việc kinh doanh quán bar trong khu chung cư là sai phạm trong khi đây chỉ là một câu lạc bộ bia, được các cơ quan chức năng thẩm định và cấp phép cho hoạt động kinh doanh.

"Họ đang kinh doanh hợp pháp và được pháp luật bảo vệ. Trong khi chúng tôi chỉ là đơn vị cho thuê mặt bằng nhưng những hộ dân trên lại cứ cố tình nói chúng tôi sai phạm. Vậy chúng tôi đang sai phạm điều gì?" - Ông Trung bức xúc.

“Chúng tôi sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết để cùng khắc phục những sai phạm nếu có. Chúng tôi cũng hi vọng các cơ quan chức năng và báo chí cần có cái nhìn khách quan khi tiếp nhận và đăng tải thông tin phản ánh từ một vài hộ dân, tránh đưa những thông tin thiếu trung thực gây ảnh hưởng đến uy tín của chúng tôi” - Ông Trung nói thêm.

Đứng ở góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Cường, Đoàn luật sư TP Hà Nội, nhận định, giữa các doanh nghiệp với nhau có nhiều kiểu cạnh tranh, trong đó có việc cạnh tranh thiếu lành mạnh như cố tình nói xấu, bôi nhọ uy tín của đối thủ để gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ. Để xác định thông tin đưa ra là đúng hay sai thì người dân cần phải dựa trên các căn cứ có tính pháp lý từ các cơ quan chức năng, chứ không nên vội vàng “quy kết” sai phạm cho một doanh nghiệp nào đó khi chưa có kết luận từ cơ quan chức năng.

Ở Việt Nam, những thông tin thất thiệt gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp không phải là ít. Trong khi người dân lại chưa quen và chưa biết cách phân biệt thông tin nào là chính thống, thông tin nào là “lá cải”. Điều này khiến cho không ít doanh nghiệp “dở khóc dở cười” khi bị đối thủ cạnh tranh chơi xấu bằng “trò bẩn”.

Theo luật sư Cường, cơ quan chức năng cần phải tăng cường rà soát và xử lý nghiêm các trường hợp tung tin đồn thất thiệt, thiếu chính xác, gây ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội cũng như doanh nghiệp. Đồng thời, cũng phải làm rõ nguồn tin để từ đó tìm ra “kẻ chủ mưu” đứng đằng sau. Nếu làm được điều này, môi trường cạnh tranh trong kinh doanh sẽ trong sạch hơn. Các doanh nghiệp cũng yên tâm hơn trong sản xuất và kinh doanh. 

Ý kiến của bạn

Bình luận