Tìm lỗi và cách xử lý xe hỏng vì lọc gió

Lái xe an toàn 06/07/2018 06:23

Lọc gió là một bộ phận quan trọng, được ví như “lá phổi” của xe, nhưng lại rất ít người quan tâm đến. Nó có tác dụng lọc sạch bụi bẩn, hơi nước trong không khí trước khi đưa vào buồng đốt. Mỗi xe có kiểu lọc gió khác nhau nên hiện tượng hỏng xe và cách xử lý cũng khác.

IMG_9137

Khi lọc gió bẩn, gây ra tắc nghẽn đường gió vào, cản trở việc không khí lưu thông để đốt nhiên liệu, gây ra hiện tượng xe khó nổ hoặc nổ không ổn định, khi chạy cảm giác xe rất yếu, hao tốn nhiên liệu do không khí trong buồng đốt quá ít để đốt cháy xăng hoàn toàn mà thải ra thành khói đen ở pô xe. Ngoài ra, xăng không cháy hết còn sinh ra muội ,bám ở lòng xy-lanh, xéc-măng, van nạp – xả, lâu ngày sẽ làm giảm tuổi thọ động cơ. Đối với xe có hệ thống phun xăng điện tử còn có thể làm sai lệch những tính toán của cảm biến. Trong thời điểm hiện tại, lọc gió được dùng phổ biến có 2 loại chính, mỗi loại có tính năng và giá trị riêng, bạn cần phải biết để xử lý cho hiệu quả với chất lượng xe và chi phí.

Lọc gió loại mút

anh1

Loại mút, chỉ còn dùng trên một số xe của Piaggio, Honda Wave, Dream, Future đời đầu,... lọc mút có thể vệ sinh để tái sử dụng bằng cách giặt sạch, phơi khô. Nhưng do diện tích bề mặt tấm lọc nhỏ nên tuổi thọ không cao, sau khoảng dưới 1 vạn km là nên vệ sinh lại đặc biệt ở những môi trường nhiều bụi như ở nước ta. Việc làm vệ sinh lọc gió này cũng chỉ vài chục nghìn, không đắt.

Lọc gió loại giấy tẩm dầu

anh2

Loại giấy tẩm dầu, được dùng phổ biến trên các loại xe số đến xe tay ga đời mới. Loại này có tuổi thọ cao hơn lọc mút, do có cấu tạo bằng giấy, gấp lại thành hình rẻ quạt nên diện tích tấm lọc khá lớn, nên có thể dùng đến 15.000km mới cần thay.

Hiện nay, rất nhiều cửa hàng thường xuyên vệ sinh lọc giấy bằng cách dùng máy nén khí, xịt bụi trên bề mặt nhưng đây chỉ là phương án tạm thời. Với loại lọc gió này, các hãng đều đưa ra khuyến cáo không nên vệ sinh, tái sử dụng mà nên thay mới. Giá thành của lọc giấy trên thị trường cũng rất rẻ, giao động trong khoảng 50.000đ  đến dưới 150.000đ tuỳ từng loại xe.

IMG_9142
 Đối với loại lọc giấy, các hãng đều đưa ra khuyến cáo không nên vệ sinh, tái sử dụng mà nên thay mới

Ngoài ra, trên thị trường còn xuất hiện những loại lọc gió “độ” hay còn gọi là lọc gió “vĩnh cửu”, có thể dùng thay thế cho lọc giấy, đến từ các hãng có tiếng như K&N, DNA, BMC… loại này có cấu tạo từ 4-6 lớp vải cotton dệt, rồi kẹp giữa 2 lớp lưới nhôm và được thấm dầu đặc biệt nên nó có thể vệ sinh và tái sử dụng, mang lại hiệu quả lọc và độ bền cao gấp nhiều lần, hơn nữa nó còn có khả năng làm tăng công suất cho động cơ. Nhưng việc sử dụng nó lại đòi hỏi người dùng cần có nhiều kinh nghiệm hơn, do loại lọc gió này yêu cầu dung dịch tẩy rửa và dầu được đặc chế riêng. Giá thành của nó cũng cao hơn, khoảng từ 800.000 đồng đến 1.500.000 đồng tùy từng loại xe.

Lọc gió vĩnh cửu

HA-1513

Việc kiểm tra, vệ sinh hoặc thay lọc gió định kỳ là rất quan trọng, không những giúp cho xe hoạt động trơn tru, mượt mà, bền bỉ hơn mà còn hạn chế việc tiêu tốn nhiên liệu.

Ý kiến của bạn

Bình luận