Tìm giải pháp ứng phó với ô nhiễm môi trường giao thông

Diễn đàn khoa học 30/11/2019 07:32

Ô nhiễm không khí gây thiệt hại cho người tham gia giao thông lớn hơn nhiều lần so với TNGT.

20170117112916-hn-15677523174221496052435-crop-156
“Ngoài đường là nơi ô nhiễm nhất, và tất cả người tham gia giao thông, kể cả đi bằng ô tô cũng vẫn chịu tác động trực tiếp của bụi mịn, bụi siêu mịn”

Ngày 29/11, trong khuôn khổ Hội nghị ATGT năm 2019 đã diễn ra Hội thảo “An toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với phương tiện giao thông đường bộ” do Viện Cơ khí Động lực - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp cùng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức.

Hội thảo là nơi gặp gỡ của các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và các chuyên gia, nhà khoa học tại Việt Nam để cùng trao đổi, chia sẻ, công bố các kết quả nghiên cứu khoa học liên quan tới an toàn kỹ thuật phương tiện ô tô, xe máy và các vấn đề xoay quanh môi trường – phương tiện – công nghệ mới, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng. Từ đó, kiến nghị các giải pháp và hỗ trợ các quá trình xây dựng các chính sách liên quan tới an toàn và môi trường đối với phương tiện vận tải đường bộ trong tương lai.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia khẳng định, ngành GTVT đã và đang đặc biệt quan tâm tới vấn đề về an toàn kỹ thuật của phương tiện, bởi đây được xem là một yếu tố quan trọng quyết định tới ATGT, quản lý chặt chẽ và giảm thiểu một cách tối đa những sự cố tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn. Cùng với đó, để xây dựng nền giao thông an toàn và văn minh, thì việc giảm thiểu tác nhân gây ô nhiễm môi trường từ phương tiện cơ giới là điều hết sức cấp thiết.

Thực trạng hiện nay, các đô thị lớn đang ngày càng phải chống chọi với ô nhiễm không khí, mà trong đó, khí thải từ phương tiện cơ giới là một nguyên nhân lớn. Dẫn số liệu quốc tế, ông Khuất Việt Hùng cho biết, toàn cầu có khoảng 3,3 triệu người tử vong sớm do mắc các bệnh có liên quan đến khí thải năm 2010, trong đó, Việt Nam có 44 nghìn người. Con số này và liên tục tăng lên nhanh chóng.

So sánh với TNGT, ông Khuất Việt Hùng cho biết, năm 2010, Việt Nam có gần 12 nghìn người thiệt mạng, qua đó có thể thấy rằng, ô nhiễm không khí còn đe dọa tới người tham gia giao thông nghiêm trọng hơn gấp nhiều lần so với TNGT.

“Ngoài đường là nơi ô nhiễm nhất, và tất cả người tham gia giao thông, kể cả đi bằng ô tô cũng vẫn chịu tác động trực tiếp của bụi mịn, bụi siêu mịn”, ông Khuất Việt Hùng khẳng định.

DSC01319
Theo ông Khuất Việt Hùng, ô nhiễm không khí còn đe dọa tới người tham gia giao thông nghiêm trọng hơn gấp nhiều lần so với TNGT.

Chính vì vậy, Hội thảo này là một hành động rất thiết thực nhằm cùng nghiên cứu, thảo luận nghiêm túc, tìm ra giải pháp ứng phó với diễn biến phức tạp của ô nhiễm không khí.

Hiện nay tại Việt Nam, số lượng phương tiện ô tô, xe máy đang gia tăng nhanh chóng và hầu hết vẫn sử dụng nguồn nhiên liệu hóa thạch truyền thống. Quá trình sử dụng phương tiện thải ra một lượng đáng kể khí CO2 và các thành phần phát thải độc hại khác như NOx, PM, CO và HC. Các thành phần phát thải này ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường không khí, đặc biệt tại các thành phố lớn, tác động tiêu cực tới sức khỏe người dân, góp phần gây hiệu ứng nhà kính và biến đổi khí hậu. Việc kiểm soát phát thải và tăng dần tỷ trọng nhiên liệu thay thế là giải pháp cấp bách.

Chất lượng phương tiện tham gia giao thông và mức độ an toàn của phương tiện là những tác nhân tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Phương tiện có tuổi đời sử dụng lớn có khả năng gây tai nạn cao hơn, tuy nhiên việc quản lý thu gom phương tiện không đảm bảo điều kiện tham gia giao thông, đặc biệt là đối với mô tô, xe gắn máy, còn gặp nhiều khó khăn.

Trước những vấn đề nêu trên, Hội thảo đưa ra và thảo luận về các giải pháp nâng cao an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với phương tiện giao thông đường bộ như: chính sách và giải pháp thực hiện thu gom phương tiện giao thông cũ không đảm bảo các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải phương tiện; thực hiện bảo dưỡng kỹ thuật và sửa chữa để bảo đảm chất lượng của các phương tiện tham gia giao thông…

Cũng trong khuôn khổ Hội thảo, các chuyên gia, các nhà khoa học chia sẻ, giới thiệu các công nghệ mới nhằm nâng cao độ tin cậy, an toàn phương tiện, các kỹ năng lái xe xanh – thân thiện với môi trường, tiết kiệm nhiên liệu.

Ý kiến của bạn

Bình luận