Tiết lộ về quy trình chấm bài thi THPT quốc gia 2018

28/06/2018 15:17

Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), ban chấm thi đã bắt đầu làm việc để kịp công bố kết quả thi THPT quốc gia vào ngày 11.7.

Cham-Thi-Thpt-Quoc-G
Cán bộ chấm thi môn Ngữ văn trong kỳ thi THPT quốc gia 2017. Ảnh: Lê Văn.

Ngày 27.6, thí sinh cả nước đã kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2018 bằng bài thi tổ hợp môn Khoa học xã hội. Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), ngay từ chiều 27.6, các hội đồng thi bắt đầu làm phách bài thi.

Công việc chấm thi đã sẵn sàng và sẽ được thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt.

Xác định tình trạng niêm phong của túi đựng bài thi

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT)  cho biết, một trong những đổi mới, điều chỉnh quan trọng trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay là bảo mật các túi đựng bài thi.

Sau khi kết thúc mỗi môn thi, cán bộ coi thi sẽ để bài thi của thí sinh vào túi đựng bài thi và được niêm phong cẩn thận.

Ngoài việc niêm phong bằng tem chuyên dụng, túi đựng bài thi còn có chữ ký, họ tên của  cán bộ coi thi, thư ký điểm thi, trưởng điểm thi và phó trưởng điểm thi đến từ trường đại học, cao đẳng.

Trước khi các túi đựng bài thi được mở ra để tiến hành chấm, một trong những bước rất quan trọng là xác định tình trạng niêm phong của các túi đựng bài thi này.

Cách ly hoàn toàn cán bộ làm phách bài thi

Về quy trình chấm bài thi, theo ông Mai Văn Trinh, với môn thi tự luận (Ngữ văn), bài thi phải được đánh và rọc phách trước khi giao cho tổ chấm thi, số phách được bảo mật tuyệt đối. Có hai phương thức đánh phách là đánh một vòng hoặc hai vòng độc lập.

Công việc này sẽ do Chủ tịch hội đồng thi quyết định, nhưng dù theo cách nào thì những cán bộ làm phách cũng được cách ly hoàn toàn. Việc cách ly này được thực hiện giống như với việc in sao đề thi.

Sau khi làm phách, các cán bộ chấm thi sẽ thực hiện chấm hai vòng độc lập và mỗi vòng ở một phòng khách nhau.

Ong-Mai-Van-Trinh-Cu
 Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng.

Nếu phát hiện chênh lệch giữa vòng 1 và vòng 2 từ 0,5 điểm trở lên, trưởng môn chấm thi phải yêu cầu theo dõi, xác định nguyên nhân và kết quả xử lý thống nhất của hai cán bộ chấm thi nhằm phòng ngừa sai sót, vi phạm quy chế thi.

Bên cạnh việc chấm hai vòng độc lập, Ban chấm thi cũng phải chấm kiểm tra tối thiểu 5% bài thi tự luận cùng tiến độ với việc chấm vòng 1 và vòng 2.

Theo ông Trinh, việc này nhằm kiểm tra xem cán bộ chấm thi đã làm đều tay chưa và nếu có sai lệch thì điều chỉnh kịp thời.

Công an giám sát việc chấm thi trắc nghiệm

Với các bài thi trắc nghiệm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 sẽ được chấm bằng máy.

Theo ông Mai Văn Trinh, các thiết bị đã chạy thử và sẵn sàng cho việc chấm thi. Quy trình chấm bài thi trắc nghiệm cũng sẽ được thực hiện rất khoa học và nghiêm ngặt.

“Túi đựng bài thi trắc nghiệm, từ lúc được niêm phong đến việc mở ra, kiểm đếm, đưa vào máy quét đều được thực hiện nghiêm túc, theo quy trình khép kín, có thanh tra và PA83 giám sát, để đảm bảo kết quả chấm thi là khách quan.

Từ năm 2015 cho đến nay, tất cả các bài thi phúc khảo  chưa có trường hợp nào mà bài thi trắc nghiệm bị thay đổi điểm”- đại diện Cục Quản lý chất lượng thông tin.

Sau khi hoàn thành khâu chấm thi, điểm thi THPT quốc gia 2018 sẽ được công bố vào ngày 11.7. Sau khi nhận kết quả, thí sinh có thể nộp đơn phúc khảo nếu thấy điểm thi không phù hợp, chậm nhất đến ngày 20.7.

Cũng như năm 2017, sau khi biết điểm thi, thí sinh  được một lần điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào đại học (từ 19 đến 26.7 nếu thực hiện theo phương thức trực tuyến, từ 19-28.7 nếu thực hiện bằng Phiếu đăng ký xét tuyển). Việc điều chỉnh nguyện vọng này sẽ quyết định việc đỗ hay trượt đại học của thí sinh.

Ý kiến của bạn

Bình luận