Tiết lộ gây sốc về cơ trưởng MH370 trước khi máy bay mất tích

Tác giả: khoahoc.tv

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 24/06/2019 07:33

Bí ẩn xung quanh MH370 là trọng tâm điều tra và cũng là nguồn gốc của những đồn đoán, giả thuyết đôi khi gây rúng động dư luận, đặc biệt là về cơ trưởng của máy bay.

tiet-lo-gay-soc-ve-co-truon-MH370-5-nam-sau-khi-ma

Cơ trưởng máy bay MH370 Zaharie Ahmad Shah. Ảnh: The Washington Post 

Lúc 1h08, máy bay vượt qua bờ biển Malaysia và bay qua Biển Đông theo hướng Việt Nam. Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah báo cáo độ cao máy bay là gần 10.700 mét.

11 phút sau, khi máy bay tiến gần tới điểm bắt đầu khu vực tài phán không lưu của Việt Nam, kiểm soát viên không lưu tại Trung tâm Kuala Lumpur thông báo qua bộ đàm: "Malaysia 370, liên lạc với TP. Hồ Chí Minh 120,9. Chúc ngủ ngon". Cơ trưởng Zararie đáp lời: "Chúc ngủ ngon. Malaysia 370".

Đây là lần cuối cùng thế giới nghe thấy thông điệp từ MH370. 3 tuần sau khi máy bay MH370 mất tích chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn trên khoang, các nhà điều tra Malaysia tiết lộ rằng cơ trưởng có thể đã lái máy bay tự sát.

Dù không có bằng chứng nào cho thấy dấu vết của vụ tự sát, nhưng cảnh sát nước này vẫn tiếp tục điều tra các thông tin về phi công cũng như tình trạng sức khỏe tinh thần trước vụ tai nạn.

Hãng Sputnik ngày 18/6/2019 dẫn lại giả thuyết mới nhất cho thấy cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah trên chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysian Airlines mất tích bí ẩn có thể đã cố ý lao máy bay xuống biển.

Cựu phóng viên của The Atlantic, ông William Langewiesche, một trong những “người viết về hàng không có năng lực và được tôn trọng nhất” (theo The Daily Beast) đã đưa ra giả thuyết về vụ mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370 Malaysia Airlines.

Theo đó, có thể cơ trưởng đã cố tình làm giảm áp suất máy bay khiến tất cả hành khách đều tử vong, không thể can thiệp, để ông ta rảnh tay điều khiển máy bay lao xuống biển.

“Một vụ giảm áp cố ý có lẽ là cách rõ ràng và duy nhất nhằm khuất phục một khoang hành khách ngang ngạnh trên một máy bay sẽ còn trên không suốt nhiều giờ”, ông Langewiesche nêu giả thuyết.

Theo ông Langewiesche suy đoán, mặt nạ oxy chỉ cung cấp không khí trong vòng 15 phút ở độ cao 13.000 feet. Chiếc máy bay ở độ cao hành trình 40.000 feet trong nhiều giờ khiến hành khách bất tỉnh và nhẹ nhàng chết mà không bị nghẹt thở hay thở hổn hển. Riêng phi công lại có không khí được cung cấp trong nhiều giờ từ 4 mặt nạ oxy điều áp trong cabin.

Một cuộc điều tra của FBI năm 2016 đã tiết lộ tình tiết phi công Zaharie Ahmad Shah thực sự đã thử nghiệm một hồ sơ chuyến bay gần giống với những gì được cho là đã xảy ra với MH370. Chuyến bay thử nghiệm đó kết thúc khi "cạn kiệt nhiên liệu trên Ấn Độ Dương".

Theo các thành viên của Independent Group - nhóm thám tử nghiệp dư luôn theo sát việc tìm kiếm những thông tin về vụ tai nạn hàng không MH370 cho biết, cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah là một người đàn ông "cô đơn và hoang mang".

Phi công Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi đã chia tay vợ vì lý do ngoại tình với một tiếp viên hàng không ngay trước khi vụ việc xảy ra.

Bạn bè của ông cho biết sau khi chia tay vợ, phi công tỏ ra cô đơn và buồn bã. Mặc dù có tán tỉnh một số phụ nữ trên Facebook nhưng ông thừa nhận đã dành nhiều thời gian để đi lại trong những căn phòng trống trong nhà, một biểu hiện của bệnh trầm cảm.

Ông Zaharie từ chối tham dự các phiên tư vấn về hôn nhân nhằm cải thiện mối quan hệ và nguyên nhân của đổ vỡ hôn nhân ở đây được cho là do vấn đề ngoại tình.

Vợ của cơ trưởng, Faizah Khanum Mustafa Khan đã nói với các nhà điều tra rằng ông đã không nói chuyện với bà nhiều tuần trước chuyến bay ngày 8/3/2014.

“Tôi thấy anh ấy lạnh nhạt và khó hiểu”, vợ cơ trưởng chuyến bay cho biết. Bà cũng nói với các nhà điều tra rằng dù họ sống ở chung nhà, nhưng ông Zaharie hầu như thu mình mọi lúc và dường như đã "quẫn trí nhiều tháng trước khi bay".

Trong khi đó, con gái của cơ trưởng Aisharie Zaharie, 28 tuổi khẳng định trong cuộc trò chuyện cuối cùng với bố, cô nhận thấy bố cô rất lạ.

“Ông dường như không còn là người bố mà tôi biết. Ông rất lúng túng và lạ”, con gái cơ trưởng nhớ lại.

Dù tình trạng sức khỏe tinh thần có vấn đề nhưng các thành viên trong gia đình cơ trưởng không nghĩ ông Zaharie chịu trách nhiệm trong sự mất tích của máy bay.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến khác cũng cho rằng cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah đang "ở đỉnh cao của thành công trong sự nghiệp" với số giờ bay lên tới 18.000 giờ trên các máy bay thương mại nên giả thuyết ông này muốn tự sát cùng hơn 200 người khác vẫn còn rất khiên cưỡng.

Ý kiến của bạn

Bình luận