Tiếp tục huy động các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông

Tác giả: KH

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 13/07/2017 15:39

Sáng nay (13/7), Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 tại 4 điểm đầu cầu Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Đắk Lắk.

DSC_7255
Các đại biểu tại điểm cầu Hà Nội

Nhiều kết quả nổi bật

Báo cáo tại Hội nghị đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, toàn diện của Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ và sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, ngành GTVT đã hoàn thành kế hoạch đề ra. Trong đó nổi bật lên là công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật tiếp tục được thực hiện hiệu quả, hoàn thành 100% chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ hoàn thành dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) bảo đảm chất lượng, được Quốc hội thông qua với trên 80% đại biểu tán thành.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật làm rõ Báo cáo công tác 6 t
Thứ trưởng Nguyễn Nhật đọc báo cáo tại hội nghị

Bộ đã kịp thời xử lý, giải quyết và trả lời các vướng mắc, kiến nghị của các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp và người dân; thực hiện tốt tinh thần Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp. Công tác quản lý vận tải tiếp tục được tăng cường, chất lượng dịch vụ vận tải được cải thiện, nhất là trong lĩnh vực đường sắt. Bộ đã chủ động đối thoại, làm việc, tiếp xúc với các hiệp hội, doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp theo tinh thần các Nghị quyết số 19 và 35 của Chính phủ.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, sản lượng vận tải 6 tháng đầu năm 2017 đạt 705,2 triệu tấn hàng, tăng 8,8%; đạt 1.977,5 triệu lượt hành khách, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2016; khối lượng luân chuyển hàng hóa ước đạt 130,6 triệu Tấn.km, luân chuyển hành khách ước đạt 88,9 triệu HK.km; tăng 5,8% về luân chuyển hàng hóa và tăng 8,5% về luân chuyển hành khách so với cùng kỳ năm 2016… TNGT tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cả nước đã xảy ra 9.593 vụ, làm chết 4.134 người, làm bị thương 7.935 người; so với cùng kỳ năm 2016, giảm 636 vụ (giảm 6,22%), giảm 229 người chết (giảm 5,25%), giảm 1.004 người bị thương (giảm 11,23%); công tác giảm ùn tắc giao thông được quan tâm triển khai với nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ.

Đồng thời, công tác quyết toán các dự án hoàn thành, nhất là các dự án BOT tiếp tục được đẩy mạnh theo đúng chỉ đạo của Ban Cán sự đảng Bộ. Đến nay, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Chính trị để xin ý kiến về chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam; báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án thiết kế kiến trúc Nhà ga hành khách Dự án CHKQT Long Thành; báo cáo và đã được Quốc hội thông qua tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án CHKQT Long Thành thành dự án thành phần; đã triển khai kế hoạch nâng cao năng lực khai thác, hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh Quy hoạch CHKQT Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; phê duyệt Đề cương - Dự toán và phê duyệt Kế hoạch đấu thầu thực hiện nhiệm vụ rà soát, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung danh mục chuẩn bị đầu tư, bố trí vốn làm cơ sở triển khai...

Trong 6 tháng đã giải ngân các dự án ước đạt 22.800 tỷ đồng, đạt 35,8% kế hoạch năm 2017. Các cơ quan, đơn vị đã lập, trình duyệt quyết toán 65 dự án với giá trị 45.367 tỷ đồng, đạt 56% kế hoạch cả năm; đã hoàn thành thẩm tra, phê duyệt quyết toán 44 dự án với giá trị duyệt 9.380 tỷ đồng, đạt 38% kế hoạch cả năm 2017. Đối với các dự án BOT, BT, đến nay đã chấp thuận quyết toán được 53/58 dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Không chỉ có vậy, 6 tháng đầu năm 2017, công tác CCHC, cải cách TTHC của Ngành GTVT tiếp tục được thực hiện hiệu quả, đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 36ª/NQ-CP, kịp thời xây dựng, đưa vào sử dụng các dịch vụ công trực tuyến vượt mức kế hoạch đề ra, dẫn đầu trong 20 bộ, ngành về chỉ số xếp hạng dịch vụ công trực tuyến năm 2016.

Huy động các nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định: kết quả nổi bật trong 6 tháng đầu năm là công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật vốn là nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Luật Đường sắt (sửa đổi) vừa được thông qua với sự đồng thuận rất cao của các đại biểu Quốc hội. Việc trả lời, xử lý, giải quyết các vướng mắc, kiến nghị của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân được thực hiện tốt theo chủ đề của năm là cơ quan nhà nước thực sự đồng hành cùng doanh nghiệp.

DSC_7348
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Cũng theo Bộ trưởng, công tác quản lý vận tải tiếp tục được tăng cường, chất lượng dịch vụ vận tải được cải thiện. TNGT tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí. Các dự án trọng điểm của ngành như đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Cảng hàng không Long Thành, mở rộng Cảng hàng không Tân Sơn Nhất... được thực hiện với nỗ lực cao. Quyết toán các dự án hoàn thành, nhất là các dự án BOT đảm bảo tiến độ. Ngành GTVT đã đưa vào sử dụng các dịch vụ công trực tuyến vượt mức kế hoạch đề ra, dẫn đầu trong 20 bộ, ngành về chỉ số xếp hạng dịch vụ công trực tuyến năm 2016 và công tác này tiếp tục được duy trì trong các tháng đầu năm 2017. Các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao được Bộ GTVT tổ chức thực hiện, triển khai kịp thời, được Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đánh giá là một trong số các bộ, ngành thực hiện tốt.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng chỉ rõ những hạn chế cần khắc phục như: Vẫn còn xảy ra những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Việc kiểm tra tải trọng xe tại một số địa phương chưa được quan tâm triển khai thực hiện. Kết quả giải ngân các nguồn vốn đầu tư đạt thấp so với kế hoạch. Huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông gặp khó khăn. Sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương trong công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông chưa thực sự hiệu quả, nhất là trong công tác quản lý hành lang an toàn giao thông, công tác quản lý, giám sát các dự án xã hội hóa nạo vét, duy tu tuyến luồng hàng hải, đường thủy nội địa....

Bộ trưởng lưu ý các đơn vị cần bám sát các Chương trình hành động của Bộ thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ. Cụ thể, Bộ trưởng chỉ rõ các nhiệm vụ trọng tâm cần chủ động thực hiện tốt gồm:triển khai ngay việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện Luật Đường sắt (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua; Duy trì việc tiếp xúc hiệu quả hơn nữa với doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải; phối hợp với các hiệp hội vận tải, hiệp hội nghề nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Thực hiện Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025. Làm việc với một số địa phương về công tác quản lý vận tải hành khách và tổ chức giao thông công cộng; Phối hợp với Bộ Công an và các địa phương đẩy mạnh kiểm tra tải trọng xe, triển khai Quy hoạch tổng thể trạm kiểm tra tải trọng xe đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương nhất là các thành phố lớn như TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, triển khai các giải pháp đồng bộ để khắc phục ùn tắc giao thông.

Đặc biệt, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan liên quan cần tiếp tục đề xuất các giải pháp cơ chế chính sách đẩy mạnh huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Triển khai hiệu quả kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch năm 2017. Khẩn trương rà soát và đề xuất phương án mở rộng Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Tiếp tục hoàn thiện thủ tục để báo cáo Quốc hội về Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam và Dự án giải phóng mặt bằng Cảng hàng không Long Thành; Tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết 35 của Chính phủ theo tinh thần Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp; Tổ chức thực hiện kế hoạch cải cách hành chính năm 2017 và giai đoạn 2016-2020; Kiểm soát thủ tục hành chính, đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Tập trung xây dựng hệ thống thông tin của Bộ tham gia Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN theo kế hoạch; xây dựng và nâng cấp các dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm hoàn thành đưa vào sử dụng 145 dịch vụ công trực tuyến theo kế hoạch năm 2017.

Bộ trưởng cũng lưu ý các đơn vị cần tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống, bảo đảm việc làm cho người lao động và đẩy mạnh các phong trào thi đua, các hoạt động xã hội - từ thiện, nhất là công tác tri ân, đền ơn - đáp nghĩa đối với người có công với ngành, với đất nước.

Ý kiến của bạn

Bình luận