Tiếp tục đổi mới vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp

Tác giả: Khánh Hà

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 07/07/2015 09:00

Chiều qua (6/7), Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến kết Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015. Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì Hội nghị, tham dự Hội nghị còn có các Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Văn Thể, Lê Đình Thọ, Nguyễn Nhật và 6 điểm đầu cầu khu vực tại các tỉnh Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đắk Lắk..

IMG_1229
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại hội nghị

Nhiều mục tiêu kế hoạch hoàn thành

Đánh giá kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: Dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, toàn diện của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ và sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2015, hầu hết các mặt công tác trong 6 tháng đầu năm 2015 của ngành GTVT đã hoàn thành kế hoạch đề ra.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật tiếp tục được triển khai quyết liệt, kịp thời, hiệu quả; chất lượng văn bản QPPL ban hành được cải thiện, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Theo số liệu thống kê sản lượng vận tải 6 tháng ước đạt khoảng 546 triệu tấn hàng và 1.611 triệu lượt hành khách; tăng 5,7% về sản lượng vận tải hàng hóa và tăng 7,4% sản lượng vận tải hành khách so với 6 tháng đầu năm 2014. Bộ đã phối hợp với Bộ Công an tiến hành sơ kết công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) và triển khai nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Nhờ đó, công tác KSTTX tiếp tục được siết chặt. Từ ngày 01/01 đến ngày 22/6, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đã kiểm tra 225.668 xe, phát hiện, xử lý 24.236 trường hợp vi phạm (chiếm tỷ lệ 10,74%).  Tình hình TNGT 6 tháng đầu năm 2015 tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2014.

Công tác thi công các dự án, công trình hạ tầng giao thông tiếp tục được triển khai quyết liệt, mạnh mẽ. Đã hoàn thành vượt tiến độ 59 công trình, dự án để đưa vào khai thác, phục vụ đi lại của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh, quốc phòng. Trong đó, đã thông xe, đưa vào khai thác 19/40 dự án mở rộng QL1 với tổng chiều dài 710Km; hoàn thành vượt tiến độ, thông xe, đưa vào khai thác toàn bộ tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên từ Kon Tum đến Bình Phước với tổng chiều dài 663km. Công tác quản lý chất lượng các công trình luôn được Bộ GTVT chú trọng; Bộ đã chỉ đạo tăng cường nhiều giải pháp để hạn chế thấp nhất các khiếm khuyết công trình, kịp thời khắc phục các hư hỏng phát sinh, nhất là tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên đường nhựa. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã hoàn tất công tác chuẩn bị, triển khai thi công 31 công trình, dự án. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã làm rất tốt công tác huy động các nguồn vốn ngoài NSNN để đầu tư, phát triển KCHTGT tiếp tục được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả….

Công tác huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước để đầy tư, phát triển KCHTGT tiếp tục được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả. Công tác phát triển GTNT tiếp tục được chú trọng, đẩy mạnh, nhất là việc thực hiện đề án Xây dựng cầu treo dân sinh đảm bảo ATGT cho vùng dân tộc thiểu số đã được triển khai quyết liệt, hiệu quả được xã hội và người dân đồng tình ghi nhận. Công tác bảo trì, du tu, sửa chữa KCHTGT các lĩnh vực được triển khai kịp thời tích cực. Công tác tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp tiếp tục được triển khai quyết liệt hiệu quả. Việc sắp xếp lại các cơ quan báo chí của ngành GTVT đã đi trước một bước, đúng với tinh thần Đề án Quy hoạch phát triển quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025. Công tác chăm lo đời sống cán bộ, CNVCLĐ, công tác xã hội - từ thiện, đền ơn - đáp nghĩa được chính quyền, công đoàn các cấp quan tâm, thực hiện tốt. Công tác triển khai các phong trào thi đua, triển khai các hoạt động hướng đến 70 năm Truyền thống và Đại hội thi đua yêu nước ngành GTVT được thực hiện khẩn trương, thiết thực, hiệu quả.

Không chỉ tập trung vào công tác chuyên môn, CBCNV-LĐ Ngành GTVT luôn nêu cao tinh thần uống nước nhớ nguồn, tri ân lực lượng TNXP đã hy sinh xương máu, tham gia giữ đường, xây cầu trong suốt các năm tháng chiến tranh cũng như thời kỳ xây dựng đất nước, xây dựng Ngành GTVT bằng công tác Đền ơn đáp nghĩa thiết thực như trao nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, tặng bò ... cho hàng ngàn lượt cựu TNXP trên khắp các nẻo đường của Tổ quốc.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng thay mặt Lãnh đạo Bộ GTVT nhìn nhận thẳng thắn vào những điểm còn tồn tại trong 6 tháng qua để từ đó khắc phục, đưa Ngành GTVT phát triển bền vững.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục, Thứ trưởng Đông nêu rõ: thực hiện các đề án đã được phê duyệt tại một số cơ quan, đơn vị chưa bảo đảm tiến độ và hiệu quả. Vẫn còn nhiều xe quá tải chưa được phát hiện và xử lý kịp thời. Công tác an ninh, an toàn hàng không vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần làm rõ nguyên nhân và kịp thời khắc phục. TNGT đường sắt tăng cả về số vụ, số người chết, số người bị thương so với cùng kỳ năm 2014. Công tác quản lý chất lượng và thực hiện bảo trì một số công trình đang trong thời gian bảo hành cần được quản lý chặt chẽ hơn để hạn chế và khắc phục triệt để các hư hỏng phát sinh, nhất là hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên đường bộ; hệ thống bảo đảm ATGT như sơn kẻ tín hiệu, biển báo hiệu đường bộ phải tiếp tục rà soát chặt chẽ hơn nữa, kịp thời khắc phục các hạn chế để bảo đảm TTATGT và nâng cao năng lực vận tải, lưu thông của phương tiện. Kết quả giải ngân các dự án còn thấp, chưa đạt kế hoạch đề ra, nhất là đối với các dự án BOT.

Bộ GTVT tiếp tục đứng đầu về CCHC

Báo cáo kết quả đã đạt trong công tác CCHC trong thời gian qua, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh: Bộ  GTVT đã ban hành và tổ chức thực hiện tốt các Chương trình, kế hoạch CCHC giai đoạn 2011-2020.  Cụ thể là Chương trình CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020; Kế hoạch hành động của Ban Cán sự đảng về Tiếp tục đẩy mạnh CCHC, chế độ công vụ công chức và quản lý biên chế theo Kết luận số 64-KL/TW ngày 28/5/2013 Hội nghị Trung ương 7 Khoá XI một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở; Kế hoạch CCHC giai đoạn 2013 – 2015 và Kế hoạch CCHC hàng năm của Bộ GTVT và Kế hoạch Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức giai đoạn 2013 – 2015.

Các đơn vị của Bộ GTVT cũng đã tổ chức và thực hiện tốt Đề án xác định chỉ số CCHC; Đề án “Xây dựng Phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước”; Đề án "Tăng cường năng lực đội ngũ công chức chuyên trách CCHC giai đoạn 2013-2015" và Đề án “Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền CCHC giai đoạn 2013-2015”.

Từ sự nỗ lực, cố gắng của các đơn vị nên chỉ số CCHC của Bộ GTVT được các cơ quan chức năng đánh giá cao, luôn tăng qua các năm. Cụ thể: Năm 2012 đạt 80,58/100 điểm (xếp thứ 4 trong khối các bộ, ngành); năm 2013 đạt 81,06/100 điểm (xếp thứ 1 trong khối các bộ, ngành) (kết quả năm 2014 chưa được Bộ Nội vụ công bố)”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định.

Về công tác cải cách thể chế, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, hằng năm Bộ GTVT đều ban hành và bám sát tiến độ thực hiện chương trình xây dựng VBQPPL; thường xuyên rà soát và công bố VBQPPL hết hiệu lực thi hành; riêng năm 2013, đã tổng rà soát hệ thống VBQPPL thuộc phạm vi quản lý của Bộ.

Tháng 7/2015, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam cũng đã công bố Chỉ số Hiệu quả hoạt động xây dựng và thi hành pháp luật về kinh doanh của các bộ năm 2014 (MEI), theo đó, 4/5 chỉ số của MEI 2014 của Bộ GTVT tăng điểm so với MEI 2012 với mức tăng trung bình là 10%; 3/5 chỉ số có điểm trung bình khá, đặc biệt Bộ GTVT đứng đầu bảng xếp hạng các bộ năm 2014 về chỉ số hiệu quả rà soát, kiểm tra, tổng kết thi hành pháp luật và cũng dẫn đầu về mức độ cải thiện điểm số so với điểm MEI 2012 của chính mình.

Cũng trong thời gian qua, về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), có 532 TTHC (100%) đã được công bố và công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia. Năm 2011, thực hiện phương án đơn giản hóa TTHC theo Nghị quyết của Chính phủ, Bộ đã trình Chính phủ ban hành 07 Nghị định, ban hành theo thẩm quyền 41 Thông tư để thực thi phương án đơn giản hoá 405 TTHC, đạt 100% kế hoạch, hoàn thành đúng tiến độ các nhiệm vụ được giao. Năm 2014, đã rà soát tổng thể 532 TTHC và phê duyệt phương án đơn giản hóa TTHC, trong đó bãi bỏ 79 thủ tục, đơn giản hóa 228 thủ tục. Trong đó có 32 TTHC được cung cấp ở mức độ 3 (chiếm 6%), 500 TTHC cung cấp ở mức độ 2 (chiếm 94%)

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết, bên cạnh các kết quả đã đạt được, trong công tác cải cách hành chính nói chung, Bộ GTVT cũng luôn làm tốt công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CB,CC,VC nhằm nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương và đạo đức công vụ;

Thực hiện tốt cơ chế tự chủ, hiện 100% các cơ quan hành chính thuộc Bộ đã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ. Có 95 đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ (100%) đã thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP...

Được biết, trong thời gian qua, Bộ GTVT cũng là một trong số ít bộ, ngành thực hiện tốt công tác hiện đại hóa hành chính.

Nói về kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết Bộ GTVT sẽ tiếp tục thực hiện các mục tiêu của Chương trình CCHC nhà nước giai đoạn 2011 – 2020 của Chính phủ và của Bộ; xây dựng kế hoạch CCHC giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch CCHC hàng năm; tăng cường tập trung nguồn lực tài chính cho các chương trình, kế hoạch CCHC thông qua công tác xây dựng kế hoạch và lập dự toán ngân sách thực hiện CCHC hàng năm của Bộ GTVT; tăng cường kiểm tra thực hiện CCHC tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ thông qua việc xây dựng Kế hoạch kiểm tra hàng năm.

Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật thông qua việc xây dựng chi tiết Chương trình xây dựng VBQPPL của Bộ GTVT hàng năm; nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật; ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát tiến độ, chất lượng xây dựng VBQPPL; tiếp tục đơn giản hóa TTHC, từng bước xoá bỏ các TTHC không cần thiết.

Tiếp tục đổi mới

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao nỗ lực của CBCNV – LĐ toàn Ngành đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ được đề ra từ đầu năm.

IMG_1234
Bộ trưởng Đinh La Thăng 

Có được kết quả như vậy, ngoài sự cố gắng của tập thể CNCNV trong Ngành còn có sự quan tâm, động viên, hỗ trợ giúp đỡ của các cơ quan Đảng, Chính phủ và nhà nước. Đặc biệt, Ngành GTVT luôn nhận được sự chia sẻ, động viên, đồng hành vượt qua khó khăn từ các cơ quan truyền thông”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Với riêng Ngành GTVT, Bộ trưởng yêu cầu toàn CBCNV phải tập trung nỗ lực hơn nữa, không được chủ quan với thành tích đã đạt được mà quên phấn đấu, phát triển.

Ngay cả khi chúng ta vừa được VCCI xếp hạng chỉ số MEI 2014 cao nhất trong 14 bộ, ngành cũng không được lơ là công tác xây dựng VBQPPL, CCHC. Bởi các chỉ số này xét theo thứ tự thì cao nhưng xét theo thang điểm thì mới ở mức trung bình, chứng tỏ mục tiêu của Ngành GTVT là vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là chưa tới. Quan điểm của Bộ GTVT không phấn đấu vì vị trí mà vấn đấu vì kết quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực ngành thật tốt”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng yêu cầu, 6 tháng cuối năm 2015, Ngành GTVT long trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm thành lập Ngành và hướng đến các ngày lễ lớn của đất nước, toàn Ngành GTVT phải tiếp tục phối hợp với các Bộ, Ngành đẩy mạnh công tác xây dựng thể chế, Văn bản QPPL, cải cách hành chính và thủ tục hành chính theo tinh thần Hiến pháp 2013.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị phải phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng 59 dự án công trình trọng điểm, trong đó có nhiều dự án lớn như cao tốc Hà Nội-Hải Phòng; cầu Mỹ Lợi và nhiều dự án quan trọng khác nhằm đưa miền núi tiến kịp miền xuôi theo chỉ đạo của Chính phủ, nhanh chóng đưa nước ta thành nước cơ bản theo hướng hiện đại vào năm 2020.

Với riêng Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Bộ trưởng yêu cầu cơ quan chủ trì là Tổng Công ty Cảng Hàng không phải phối hợp cùng các cơ quan chức năng của Bộ và các bộ, ngành khác đẩy nhanh tiến độ để không phụ lòng tin của các đại biểu Quốc hội, của cử tri cả nước.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu các cơ quan tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp kiểm soát tải trọng xe. “Đây là công việc khó khăn phức tạp nhưng tôi tin chúng ta sẽ làm được bởi đã và đang có sự đồng lòng quyết tâm vào cuộc của Bộ GTVT và các địa phương cũng như sự đồng hành của các cơ quan truyền thông trên cả nước”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng yêu cầu tập trung hơn nữa các biện pháp để giảm 3 chỉ tiêu đảm bảo TTATGT một cách bền vững; Đẩy nhanh công tác tái cơ cấu, sắp xếp doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. 6 tháng cuối năm 2015 phải hoàn thành CPH Tổng công ty Cảng hàng không VN và Tổng công ty Hàng hải VN.

“Bên việc hoàn thành các công tác chuyên môn phải tập trung chăm lo đời sống việc làm cho người lao động; thực hiện công tác tri ân với lực lượng đi trước, nhất là các cựu TNXP; hoàn thành đại hội Đảng các cấp để thực hiện đúng kế hoạch Đại hội Đảng Bộ GTVT trong thời gian sắp tới…”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận