|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ sáu, 12/06/2020, 06:55

Tiến trình và thời gian đông kết của bê tông geopolymer

Tạp chí GTVT - Thời gian đông kết của bê tông geopolymer tro bay cốt liệu xỉ thép so với bê tông tro bay cốt liệu tự nhiên và bê tông xi măng truyền thống.

ThS. NCS. TRỊNH HOÀNG SƠN

PGS. TS. ĐÀO VĂN ĐÔNG

Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải

PGS. TS. NGUYỄN QUANG PHÚC

Trường Đại học Giao thông vận tải

Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu về thời gian đông kết và sự phát triển cường độ theo thời gian của bê tông geopolymer tro bay sử dụng hoàn toàn cốt liệu xỉ thép (GPCS) so sánh với bê tông geopolymer tro bay cốt liệu tự nhiên (GPC) và bê tông xi măng truyền thống (OPC). Thời gian (bắt đầu; kết thúc) đông kết của GPCS; GPC, OPC không sử dụng phụ gia siêu dẻo và làm chậm ninh kết lần lượt là (8h; 15h), (12h; 43h), (4,5h; 6h) tính từ lúc bắt đầu trộn ướt đến khi cường độ kháng xuyên đạt (3,5MPa; 27,6MPa) tương ứng cho (bắt đầu; kết thúc) đông kết. Quy luật phát triển cường độ nén của GPCS 25, GPCS 30, GPCS 35 có xu hướng tăng đều đặn theo thời gian hoàn toàn tương tự như OPC. Tỷ lệ phát triển cường độ nén khá đều đặn, liên tục. Xu hướng tăng cường độ nén của GPCS sau 28 ngày tuổi còn khá mạnh. Trong ứng xử nén quan sát thấy các dạng phá hoại của GPCS ở tuổi muộn gần giống như các dạng phá hoại tiêu chuẩn đối với bê tông cường độ cao. Trong đó, các vết nứt đi qua bê tông, không phân biệt vùng vữa geopolymer và cốt liệu.

Nội dung bài khoa học tại đây.

 

Bình luận

Tin nên đọc

Mạnh mẽ ứng dụng công nghệ chuyển đổi số ngành GTVT

Mạnh mẽ ứng dụng công nghệ chuyển đổi số ngành GTVT

18/01/2021 - 15:30

Bộ GTVT vừa ban hành Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính phủ số và bảo đảm an toàn thông tin mạng Bộ GTVT giai đoạn 2021-2025".

Thực trạng và hiệu quả của công trình bảo vệ bờ biển ĐBSCL

Thực trạng và hiệu quả của công trình bảo vệ bờ biển ĐBSCL

15/01/2021 - 10:38

Hiện tượng xói lở bờ biển khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng từ giữa thế kỷ XX cho đến nay.

Be Group phối hợp cùng VPBank ra mắt ngân hàng số Cake

Be Group phối hợp cùng VPBank ra mắt ngân hàng số Cake

13/01/2021 - 11:48

Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một ứng dụng ngân hàng số hiển thị trực tiếp trên một ứng dụng gọi xe công nghệ.

Tính toán năng lực và tổ chức giao thông của nút giao có đèn tín hiệu

Tính toán năng lực và tổ chức giao thông của nút giao có đèn tín hiệu

10/01/2021 - 13:53

Tính toán năng lực và tổ chức giao thông của nút giao ngã tư có đèn tín hiệu điều khiển

Cùng chuyên mục

Phát triển giao thông công cộng:  Chìa khóa phát triển bền vững đô thị Việt Nam

Phát triển giao thông công cộng: Chìa khóa phát triển bền vững đô thị Việt Nam

04/01/2021 - 06:59

Phát triển bền vững trong quá trình tăng trưởng kinh tế - xã hội là mục tiêu quan trọng đối với các đô thị trên thế giới. Một trong những cơ sở chính cho sự phát triển này là hệ thống giao thông công cộng (GTCC) bền vững và hiệu quả.

Nghiên cứu áp dụng lý thuyết vector điểm vào thiết kế hình học tuyến đường

Nghiên cứu áp dụng lý thuyết vector điểm vào thiết kế hình học tuyến đường

03/01/2021 - 07:16

Thiết kế hình học tuyến đường từ lâu đã được chú trọng để thiết kế phù hợp nhất với từng tuyến đường và khu vực.

Thực trạng đội tàu biển Việt Nam nhìn từ năng lực sản xuất

Thực trạng đội tàu biển Việt Nam nhìn từ năng lực sản xuất

30/12/2020 - 06:57

Việt Nam hiện đang xếp thứ 30 thế giới về qui mô đội tàu biển, liên tục nhiều năm nằm trong Danh sách trắng của TOKYO MOU.

Thiết kế, chế tạo thử nghiệm rô-bốt phục vụ kiểm tra két nước dằn tàu biển

Thiết kế, chế tạo thử nghiệm rô-bốt phục vụ kiểm tra két nước dằn tàu biển

26/12/2020 - 05:53

Công tác kiểm tra két nước dằn trên tàu biển là công việc quan trọng, được thực hiện định kỳ theo các quy định của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) [3], quốc gia tàu mang cờ [4] và các yêu cầu của kế hoạch bảo quản, bảo dưỡng (PMS) được xây dựng riêng cho các tàu.

Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật: Đổi mới để phát triển

Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật: Đổi mới để phát triển

25/12/2020 - 15:28

Vừa qua tại Hà Nội, Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật (Nhà xuất bản) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập.

Liên hợp thư viện là dấu hiệu đi trước xu hướng chung của xã hội

Liên hợp thư viện là dấu hiệu đi trước xu hướng chung của xã hội

23/12/2020 - 10:45

Có thể thấy rõ hai đặc thù của CMCN 4.0 trong hoạt động của Liên hợp thư viện: số hoá và tăng cường tính liên kết trên nền tảng chia sẻ.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông