Tiềm ẩn nguy cơ TNGT từ những điểm tập kết xe rác

Tác giả: Quỳnh An

saosaosaosaosao
Ý kiến 03/06/2015 11:21

Những chiếc xe chở rác để dưới lòng đường không những mất mỹ quan mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

IMG_9704
Những xe rác để chềnh ềnh ở con phố Duy Tân gây nguy hiểm cho phương tiện giao thông mỗi khi qua đây.

Hoạt động cả trong giờ cao điểm

Theo ghi nhận của PV Tạp chí GTVT, thời điểm 16h chiều ngày 2/6, trên các tuyến phố: Trần Bình, Nguyễn Khánh Toàn, Phạm Văn Đồng, Dương Quảng Hàm, Lê Đức Thọ, Nguyễn Trãi... xuất hiện nhiều chiếc xe gom rác cao vút, nối đuôi nhau xếp hàng dưới lòng đường. Thậm chí có những xe không chứa rác cũng để tràn ra giữa đường. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân gây mất an toàn giao thông.

Chị Nguyễn Hải Hạnh, một người dân sống ở phố Dương Quảng Hàm chia sẻ: “Đường thì bé, người thì đông mà mấy xe rác này cứ để chềnh ềnh ra, khiến việc đi lại của người dân vào giờ tan tầm gặp rất nhiều khó khăn. Tôi đã chứng kiến một số vụ tai nạn xảy ra ở đây do va vào các xe rác rồi.”

IMG_9716
Những xe rác gần công viên Nghĩa Đô chiếm nhiều diện tích dưới lòng đường

Cùng quan điểm trên, ông Thành ở Trần Quốc Hoàn bức xúc: “Ngày nào tôi cũng tập thể dục ở công viên Nghĩa Đô. Phải nói đây là một “điểm đen” tập kết các xe thu gom rác. Những chiếc xe rác này vừa bốc mùi lại chiếm diện tích đường, cản trở việc đi lại của người dân. Mọi người đi về đã tắc đường rồi lại phải tránh những xe rác khiến đường càng trở nên tắc hơn”.

Còn anh Quyết ở Nguyễn Trãi ngao ngán: “Nhiều hôm sáng đi làm vào giờ cao điểm gặp mấy mấy đống rác mà phát bực. Đường đã tắc lại phải hít đủ thứ mùi khó chịu”.

Theo tìm hiểu của PV, vào giờ cao điểm, những công nhân môi trường vẫn cặm cụi làm việc. Khu vực nào có xe chở rác tới thu gom thì cả tuyến đường bị các xe vào “ăn rác” lấn chiếm lòng đường, đặt ngay cả cạnh các trạm dừng xe buýt, bệnh viện, thậm chí trước cổng trường học...

Vi phạm quy định?

Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã có quyết định số 09/2010/QĐ-UBND, ban hành Quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội

Các loại xe cắt/sửa cây, xe tưới nước rửa đường, xe hút bụi, xe hút phân, xe hút bùn, xe vận chuyển bùn phục vụ thoát nước, xe thu gom rác, xe và máy sửa chữa cầu đường, xe nâng đưa người làm việc trên cao và xe chở thực phẩm tươi sống trọng tải đến 2,5 tấn được phép hoạt động trên các đường phố trừ các giờ từ 6h00 đến 8h30 và từ 16h30 đến 22h00.

Các loại xe chuyên dùng vận chuyển rác, xe thu gom rác đẩy tay (trừ xe tham gia tổng vệ sinh phục vụ nhiệm vụ đột xuất), xe chở lương thực chỉ được phép hoạt động trên các đường phố từ 19h00 đến 6h00 sáng hôm sau.

Thế nhưng tình trạng các xe thu gom rác đang hoạt động trong những giờ cấm vẫn diễn ra. Điều này không những ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân mà còn cản trở việc đi lại của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.

Điển hình như vụ tai nạn ngày 25/5, xảy ra trên tuyến đường Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy, Hà Nội)  nữ sinh lớp 12 đi học thêm về, tránh xe rác nên bị xe romooc đầu kéo cán tử vong ngay tại chỗ.

Sự việc này đã tạo một làn sóng dư luận khiến người dân bức xúc về tình trạng các xe chở rác, gom rác chạy sai giờ, đỗ tràn lan dưới lòng đường làm ảnh hưởng không nhỏ đến người tham gia giao thông.

Đây là một bài toán khó dành cho các cơ quan chức năng bấy lâu nay chưa có lời giải. Để tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra, trước hết người dân cũng cần nâng cao ý thức, vứt rác đúng nơi quy định, phân loại rác thải luôn để công nhân môi trường thu gom rác nhanh và dễ dàng.

Những công nhân vệ sinh môi trường nên để gọn những xe rác tại nơi tập kích rác trên vỉa hè tránh lấn chiếm lòng, lề đường làm cản trở giao thông đi lại.

Dưới đây là một số hình ảnh PV Tạp chí GTVT ghi lại được chiều ngày 2/6.

IMG_6062
Công nhân môi trường nên tránh những giờ cao điểm để dọn vệ sinh cho hơp lý.
IMG_9695
Những xe rác nối đuôi nhau tập kết dưới lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cao.
IMG_2252
Trên đường Trần Bình những xe rác đã chiếm hết nửa đường.
IMG_2263
Tại phố Dương Quảng Hàm vỉa hè, lòng đường biến thành nơi để rác.
IMG_2271
Một góc tập kết rác trên đường Lê Đức Thọ kéo dài, những xe rác vô tư nằm giữa phố,
IMG_2266
Ngõ 238 Hoàng Quốc Việt cũng xuất hiện nhiều xe rác, những chiếc xe này lấn chiếm khá nhiều diện tích.
IMG_2274
Tại phố Tôn Thất Thuyết xe rác bẫy người tham gia giao thông
IMG_2253
Một góc nhỏ trên phố Nguyễn Khánh Toàn cung là nơi tập kích rác thải.
Ý kiến của bạn

Bình luận