Thuyền viên bị cướp biển bắt gọi điện về sau 4 năm mất liên lạc

Xã hội 24/10/2016 15:55

Sau 4 năm mất liên lạc với con trai vì bị cướp biển Somalia bắt, bà Thủy trào nước mắt vì xúc động khi nghe anh Hạ gọi điện thông báo vẫn còn sống, vài ngày tới sẽ về Việt Nam.

 

Thuyền viên bị cướp biển bắt gọi điệ
Bà Thủy xúc động khi nhận được tin con trai "từ cõi chết trở về". Ảnh: Đức Hùng

Ngày 24/10, bà Nguyễn Thị Thủy (57 tuổi, trú thôn Quảng Ích, xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cho biết, cách đây hai ngày, con trai bà là anh Nguyễn Văn Hạ (35 tuổi) đã gọi điện về gia đình sau 4 năm mất liên lạc vì bị cướp biển Somalia bắt.

Nhận được tin con còn sống, bà Thuỷ vui mừng khôn xiết, nước mắt chực trào. "Hạ đang ở Kenya, gọi điện về chỉ nói được vài câu, rồi nhắn tin cho vợ thông báo Liên hợp quốc sẽ cho một chuyến bay nhân đạo, khoảng hai ngày nữa về đến Việt Nam", bà nói.

2 Thuyền viên bị cướp biển bắt gọi đie
Bà Thủy xúc động khi nhận được tin con trai "từ cõi chết trở về". Ảnh: Đức Hùng

4 năm nay, người nhà của ba thuyền viên Nguyễn Văn Hạ, Nguyễn Văn Xuân (27 tuổi, trú phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) và Phan Xuân Phương (35 tuổi, trú xã Nghĩa Yên, Nghĩa Đàn, Nghệ An) đã liên tục gửi đơn tới nhiều cơ quan chức năng cầu cứu, nhờ tìm tung tích các anh này. Các gia đình cho biết, ba thuyền viên trên đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan, làm việc trên tàu Naham và bị hải tặc Somalia bắt giữ đầu năm 2012, yêu cầu đưa số tiền chuộc rất lớn mới được thả ra.

Cách nhà bà Thủy hơn 10 km là nhà chị Nguyễn Thị Quỳnh, vợ thuyền viên Nguyễn Văn Xuân. Chị Quỳnh cho hay, Công ty Vinamotor (đơn vị đưa các thuyền viên đi xuất khẩu lao động) đã thông báo cho gia đình biết anh Xuân được cướp biển thả về trong đợt này. "Chồng tôi cũng trực tiếp điện về nhà. Nhiều năm qua gia đình sống trong thấp thỏm, lo lắng, nay thì đếm từng ngày đợi anh ấy về", chị Quỳnh xúc động.

Ông Phan Xuân Linh (71 tuổi, trú xã Nghĩa Yên, Nghĩa Đàn, bố của thuyền viên Phan Xuân Phương) cho biết, vừa nghe thông tin trên đài có 3 thuyền viên người Việt Nam được cướp biển trả tự do, và ông linh cảm trong đó có con trai Phan Xuân Phương mất liên lạc từ 4 năm trước.

"Từ ngày con trai bặt vô âm tín, mẹ già đổ bệnh, cuộc sống vô cùng vất vả khó khăn. Cả gia đình cầu mong lần này Phương sẽ về", ông Linh tâm sự.

3 Thuyền viên bị cướp biển bắt gọi đie
Anh Hạ (số 1), Phương (số 2), Xuân (số 6) cùng các lao động ngoại quốc trong một bức ảnh được cướp biển gửi về đơn vị cung ứng lao động để đòi tiền chuộc. Ảnh: Gia đình cung cấp

Ngày 22/10, Reuters đưa tin, các quan chức chính phủ Somalia thông báo nhóm thuỷ thủ bị cướp biển bắt giữ trên Ấn Độ Dương cách đây 4 năm đã được thả. Họ là những người đến từ Việt Nam, Trung Quốc, Philippines, Campuchia, Indonesia... Chiếc tàu FV Naham 3 mang cờ Oman bị cướp biển tấn công gần Seychelles, một quốc gia thuộc châu Phi, hồi tháng 3/2012.

Trao đổi với báo chí, Tổ chức Chương trình hỗ trợ con tin (thuộc Chương trình phát triển LHQ - UNDP) cho biết đã bố trí khách sạn và nơi ăn ở cho các thuyền viên. Ngày 24/10, tất cả thuyền viên sẽ được đưa đi kiểm tra y tế. Theo đại diện Chương trình hỗ trợ con tin thì mọi thuyền viên đều trong tình trạng chấp nhận được, về cơ bản là ổn.

Dự kiến đến sáng 25/10 (giờ Kenya) sẽ diễn ra lễ trao trả và sau đó các thuyền viên Việt Nam sẽ được sắp xếp chuyến bay về nước. Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania cho biết sẽ thông tin chính thức tên tuổi 3 thuyền viên với báo chí sau khi tiến hành xong thủ tục tiếp nhận.

Ý kiến của bạn

Bình luận