Thủy điện Plei Kần tích nước trái phép, dân kêu cứu

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Xã hội 23/11/2020 11:04

Thủy điện Plei Kần ở tỉnh Kon Tum bất chấp cảnh báo của chính quyền liên tục tích nước trái phép để chuyên gia Trung Quốc vận hành kỹ thuật gây ngập lụt diện rộng ảnh hưởng đời sống người dân địa phương.


Thủy điện tích nước dân mất đường đi, ngập nhà, trôi hoa màu

Ông Trần Hùng Tuấn, trú thôn Đắk Dế, xã Đắk Rơ Nga, huyện Đắk Tô, tỉnh Kon Tum bức xúc; nhà tôi có 5 ha đất rẫy hoa màu và cây công nghiệp: Liên tục gần 2 tháng nay con đường độc đạo vào rẫy canh tác hoa màu bị tê liệt do ngập nước. Tổng diện tích đất sản xuất của cả khu vực lên đến hơn 300 ha đất sản xuất của người dân bị chia cắt. “Giờ dân đã khổ lắm rồi, chỉ cầu mong các Bộ ngành Trung ương, Chính phủ quan tâm chỉ đạo, chứ tỉnh Kon Tum có kiểm tra yêu cầu hoài nhưng doanh nghiệp đâu có chấp hành...cứ thế này chỉ khổ người dân chúng tôi thôi”, ông Tuấn bức xúc.

01
Người nông dân khốn khổ vì Thủy điện Plei Kần tích nước trái phép

Theo ông Tuấn, văn bản chỉ đạo giải quyết cho dân có nhiều rồi nhưng công ty không chấp hành. Trong đó, thời gian ngành chức năng yêu cầu từ ngày 15/11 giải quyết xong đường đi và đền bù cho dân nhưng đến giờ vẫn không thấy đâu. "Gia đình tôi và nhiều hộ khác chưa thấy người của công ty đến kiểm tra thiệt hại đền bù thỏa đáng. Ao cá của tôi bị trôi sạch, cây trồng bị chết...ước tính thiệt hại hơn 1 tỷ đồng", ông Tuấn bức xúc phản ánh.

Chung tình cảnh, ông Phạm Trung Thê (thôn Đắk Rế, xã Đắk Rơ) cũng nhiều lần lên tiếng kêu cứu nhưng sự việc chưa được giải quyết. Nhìn nông sản làm ra phải bỏ cho hư thối, khiến ông nghẹn lòng xót xa.

“Rồi đây lấy gì để chúng tôi sống, đường ngập không thể về nhà chúng tôi phải cố gắng liều mình đi bè tre qua được, còn nông sản… thì không cách nào vận chuyển được. Gần 2 tháng nay, mọi hoạt động thu hái, đưa nông sản ra ngoài bị cô lập hoàn toàn. Mủ cao su nhà tôi cạo gần cả chục tấn, xong để đống cho hư thối, còn cà phê chín đỏ cành cũng không hái được. Người dân làm nông chúng tôi chỉ trông chờ có mỗi lúc thu hoạch là có thu nhập, nay phải bỏ thối như thế thì làm sao sống nổi." - ông Thê đâu buồn.

Theo ông Thê, bây giờ thiệt hại trước mắt đã đành, năm sau hay năm sau nữa nó vẫn còn bị ảnh hưởng. Bởi cả mấy tháng nay đường bị cô lập thì làm sao chở phân bón vào đây bón cho cây được. Nhiều hộ khác khốn khó hơn phải đi vay, chạy ăn từng bữa. Thậm chí giờ gọi công lao động vào đây thu hái cũng không ai dám đi. Đâu có ai dại vì ngày công mà mạo hiểm đi bè qua vùng ngập làm thuê đâu.

02

Công trình Thủy điện Plei Kần đang thách thức dư luận với hàng loạt sai phạm

Bức xúc trước tình trạng “coi trời bằng vung” của Công ty Tấn Phát, anh Trần Trung Thảo (tổ dân phố 2, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi) bày tỏ: “Tôi có hơn 20 ha cao su và cà phê, do đường ngập nước nên cao su không thu, cà phê cũng không hái được, nhìn cà phê chín rụng mà lòng như lửa đốt. Nếu để tầm 10 ngày nữa mà không thu hái kịp thì nông dân cầm chắc mất trắng. Tôi mong cấp chính quyền, trung ương sớm vào cuộc chỉ đạo công ty dừng ngay việc tích nước, làm cầu đường cho dân đi và đền bù thiệt hại do tích nước gây ra cho bà con chúng tôi”.

Phớt lờ chỉ đạo, tích nước trái phép

Ông Lê Như Nhất, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Kon Tum xác nhận; “Có việc thủy điện tích nước, vận hành máy. Thời điểm này, thủy điện Plei Kần vẫn chưa được cho phép tích nước, vận hành máy. Theo nguyên tắc, chưa cho phép mà tự ý tích nước là sai phạm”.

Cũng theo ông Nhất, có nghe thông tin đoàn chuyên gia Trung Quốc sang để kiểm tra, bàn giao kỹ thuật vận hành máy cho nhà máy thủy điện Plei Kần do vậy nhà máy đã tích nước để chuyên gia Trung Quốc kiểm tra (do máy phát điện này mua của Trung Quốc - PV). Còn cụ thể, thời gian khi nào thì Sở không rõ.

Cũng theo ông Nhất, trước đó Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo có 1 văn bản yêu cầu Thủy điện Plei Kần không được phép tích nước sau cơn bão số 6.

03
Người dân khốn khổ vì sự tích nước vô lối của Thủy điện Plie Kần

Tuy nhiên, vào cuối tháng 9, đầu tháng 10/2020, Thủy điện Plei Kần (công suất 17MW) dù chưa đủ điều kiện và chưa được cấp phép tích nước nhưng đã tự ý tích nước làm ngập hoa màu, nhà cửa, đường đi vào khu sản xuất của người dân. Sau đó, dù Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công thương) và Sở Công thương đã yêu cầu dừng tích nước nhưng công ty đã phớt lờ để tiếp tục tích nước.

UBND tỉnh yêu cầu Sở TN-MT Kon Tum kiểm tra, xem xét xử lý hành vi vi phạm về tự ý tích nước; Sở Xây dựng xem xét xử lý hành vi đưa hạng mục công trình, công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Không chỉ tự ý tích nước, quá trình đầu tư thủy điện này đã xảy ra nhiều sai phạm. Cụ thể, theo văn bản số 91 ngày 21/1 của Sở Công thương Kon Tum, qua kiểm tra chất lượng Công trình thủy điện Plei Kần để đưa vào sử dụng, vai phải và vai trái đập dâng của thủy điện này thi công xây dựng thay đổi so với thiết kế kỹ thuật được duyệt nhưng đơn vị chưa hoàn thiện thủ tục hồ sơ thay đổi thiết kế trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Không chỉ thế, quá trình thi công thủy điện còn để xảy ra tai nạn chết người. Cụ thể, vào lúc 12 giờ 30 đến 13 giờ ngày 25/5, trong quá trình di chuyển đến chỗ làm việc, một số công nhân đi lại trên mép bờ của cụm đầu mối của Thủy điện Plei Kần đã ngã từ trên cao xuống làm 3 người chết, 3 người bị thương.

Liên quan vấn đề, sáng ngày 23/11, ông Nguyễn Văn Quân – Tổng GĐ Công ty Tấn Phát thừa nhận, trong thời gian qua có tích nước tại Thủy điện Plei Kần, “do công trình cơ bản đã hoàn thành vì thế tích nước để chuyên gia Trung Quốc họ sang nghiệm thu, rà soát tổ máy trước khi đưa vào vận hành, bàn giao” ông Quân nói.

Sau khi người dân phản ánh, công ty đã phối hợp với các địa phương đi kiểm kê thiệt hại do việc tích nước sẽ tiếp tục đi kiểm tra để xem xét đền bù thiệt hại cho dân. Đối với việc đường vào khu đất sản xuất bị ngập, công ty sẽ sớm triển khai để tiến hành xử lý theo phương án đã thống nhất với chính quyền và người dân.

Liên quan đến vụ tai nạn làm chết người ở công trường Thủy điện, ông Quân cho biêt, vụ việc vẫn đang được cơ qua Công an điều tra nguyên nhân rồi sẽ có thông tin đến báo chí, “những vấn đề liên đới vụ việc, Công ty và gia đình các nạn nhân đã thống nhất xử lý đồng thuận, chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm sau khi có kết luận của phía cơ quan điều tra…” ông Quân chia sẻ.

Ý kiến của bạn

Bình luận