Thuốc lá điện tử và nguy cơ gây ung thư cao

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Xã hội 21/12/2020 10:01

Thuốc lá điện tử không chỉ chứ nhiều thành phần gây hai cho sức khỏe, làm tăng cao nguy cơ mắc các bệnh về phổi mà còn dẫn đến mắc ung thư.


tl_dien_tu
Thuốc lá điện tử gây nguy hại đối với sức khoẻ cộng đồng tương tự thuốc lá điếu thông thường (Ảnh minh họa: Internet)

Một nghiên cứu gần đây được công bố bởi Sở Y tế công cộng của California (CDPH) phát hiện ra trong thuốc lá, tinh dầu của thuốc lá điện tử và bình đựng có chứa nhiều kim loại nặng gây ung thư. Tuy các kim loại nặng khác nhau giữa thuốc lá và vape, mỗi loại đều làm tăng tổng thể nguy cơ ung thư đáng kể cho người hút.

Nghiên cứu tìm thấy các chất kim loại độc hại, như cadmi và chì, có trong khói thuốc lá và bình chưa tinh dầu của thuốc lá điện tử. Đồng thời, các nhà khoa học đã tìm thấy bình chứa và tinh dầu thuốc lá điên tử có thể chứa một hàm lượng kim loại nặng độc hại hơn so với thuốc lá, bao gồm hợp chất cromit, mạ kền, mangan và chì.

Theo đó, hợp chất cromit và mạ kền được tìm thấy trong nhiều hiệu thuốc lá điện tử có liên quan đến các bệnh về đường hô hấp, bao gồm ung thư phổi. Các hợp chất cromit và mạ kền được sử dụng trong quá trình mạ điện, hàn và các quy trình công nghiệp khác.

Bị phơi nhiễm mangan và chì có thể dẫn đến các khuyết tật về thần kinh và phát triển. Các hợp chất mangan được sử dụng để sản xuất thép, thuốc trừ sâu và pin. Các hợp chất chì được sử dụng để sản xuất pin, đạn, sản phẩm kim loại, sơn và đồ gốm.

Còn bị phơi nhiễm cadmi có thể gây hại thận và liên quan đến ung thư phổi. Hợp chất cadmi được sử dụng trong mạ, bột tạo màu cho nhựa, đồ gốm, đồ thủy tinh, sản xuất nhựa và được tìm thấy trong pin mạ kền-cadmi.

Kim loại nặng không phải là thành phần duy nhất trong thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ ung thư. Các hóa chất khác như formaldehyde và acetaldehyde cũng là chất gây ung thư, khiến những người hút vape gặp nguy hiểm.

Đặc biệt, theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Đại học New York, người hút thuốc lá điện tử thường xuyên từ 3 đến 6 năm có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư phổi.

Ý kiến của bạn

Bình luận