Thuốc lá điện tử dùng 1 lần: Lợi bất cập hại!

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Xã hội 15/12/2020 13:02

Gần đây, những sản phẩm thuốc lá điện tử dùng 1 lần đang là trào lưu mới nổi, được những người sử dụng thuốc lá điện tử ưa chuộng.


ares-a-stick-pod-system_df32ea8aeb414922a25902d1ba
Các loại thuốc lá điện tử dùng 1 lần được rao bán rộng rãi trên mạng xã hội (Ảnh minh họa)

Trên các trang mạng xã hội hiện nay, thuốc lá điện tử sử dụng 1 lần đang được rao bán rộng rãi, được chào mời là một sản phẩm "ưu việt" cho những "dân chơi làng khói" với nhiều hương vị đặc sắc. Theo lời những người bán hàng, thuốc lá điện tử dùng 1 lần là một thiết bị được thiết kế đặc biệt, sau khi hút hết, người sử dụng không thể đổ thêm tinh dầu hay sạc pin để sử dụng tiếp. Những loại thuốc lá điện tử xài 1 lần thường có bể chứa tinh dầu riêng biệt. Thiết bị này không có những phụ kiện đi kèm như: tinh dầu, sạc pin,.. vì tất cả đã được tích hợp sẵn. 

Mặc dù được quảng cáo là sản phẩm "ưu việt" như vậy nhưng thuốc lá điện tử dùng một lần này có chứa những chất và hợp chất gây hại không khác gì thuốc lá điện tử bình thường khác. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện nay chưa có bằng chứng quốc tế chứng minh tính an toàn của thuốc lá điện tử. Tinh dầu sử dụng trong thuốc lá điện tử thường bao gồm nicotine, nước, propylene glycol, glycerine, rất nhiều hương liệu và chất hóa học khác. Ngoài ra còn có các chất kim loại nặng như niken, thiếc, chì, gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe. Bản chất nhiều loại tinh dầu sử dụng cho thuốc lá điện tử đã rất gây hại, do đó tình trạng mua bán tràn lan thuốc lá điện tử lại càng đáng báo động hơn khi nhiều loại tinh dầu, thiết bị hút bị làm giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc sản xuất. 

Trong đó, nicotine là loại hóa chất nguy hiểm và gây nghiện cao, có thể làm tăng huyết áp, nhịp tim, lưu lượng máu đến tim và thu hẹp động mạch (mạch máu dẫn máu từ tim). Nicotine cũng có thể góp phần làm xơ cứng thành động mạch, từ đó có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim. Hóa chất này có thể tồn tại trong cơ thể từ 6 đến 8 giờ tùy thuộc vào tần suất hút thuốc lá. Ngoài ra, tương tự như các chất gây nghiện khác, nicotine có một số tác dụng phụ khi cai thuốc.

Ý kiến của bạn

Bình luận