Thuốc lá điện tử có thực sự an toàn như quảng cáo?

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Xã hội 07/11/2020 12:57

Thuốc lá điện tử đang là trào lưu được giới trẻ ưa chuộng hiện nay, nhưng liệu loại sản phẩm thuốc lá này có an toàn như được quảng cáo?

photo-1-159342041284766401605
(Ảnh minh họa)

Phong trào hút thuốc lá điện tử xuất hiện từ những thập niên 60 của thế kỷ 20 bởi sự nghiên cứu của Herbert A. Gilbert. Tuy nhiên, vào thời điểm đó thuốc lá điện tử chưa thực sự được công nhận. Lý do bởi thuốc lá quá thịnh hành và những tác hại của thuốc lá chưa được nhiều người quan tâm. 

Đến những năm 2000 thuốc lá điện tử mới thực sự bùng nổ và phát triển. Phải chờ đợi đến năm 2003, phiên bản thuốc lá điện tử đốt tinh dầu thương mại hóa mới được nhiều người đón nhận.

Thuốc lá điện tử không chứa các nguyên liệu lá thuốc lá như bình thường mà thực chất nó là một thiết bị mô phỏng có chứa tinh dầu bên trong. Nếu như điếu thuốc lá thông thường sẽ sử dụng lửa để đốt cháy thì đối với thuốc lá điện tử sẽ sử dụng điện để đốt cháy chất lỏng bên trong nó. Trong thuốc lá điện tử có chứa một viên pin lithium nhỏ được tích hợp bên trong một mô đun có thể tùy biến (hay còn gọi là mod), sẽ cung cấp năng lượng cho một bộ vòi phun. Thành phần này sẽ làm nóng tinh dầu - thường là nicotine hòa tan trong propylene glycol, có thêm hương liệu và chất tạo màu.

Tinh dầu sau khi nóng lên sẽ chuyển thành hơi, người hút có thể hút luồng hơi này và thở ra như điếu thuốc lá thật. Người bán thường gọi chất lỏng này là “juices” hoặc “tinh dầu thuốc lá điện tử” vì nó có nhiều hương vị trái cây khác nhau, nồng độ nicotine trong đó dao động từ 0-26 mg.

Mặc dù được quảng cáo là ít độc hại hơn thuốc lá truyền thống nhưng theo nghiên cứu của các nhà khoa học, thành phần trong tinh dầu của thuốc lá điện tử bao gồm nicotine, Propylene Glycol, Glycerin, chất tạo mùi...

Trong đó, nicotine là thành phần gây nghiện trong thuốc lá điện tử và thuốc lá thường. Nicotine có thể kích thích hệ thần kinh trung ương, làm tăng huyết áp, hô hấp và nhịp tim. Không thể phủ nhận nicotine trong thuốc lá điện tử là chất gây hại tới sức khỏe của người sử dụng.

Propylene Glycol là một loại cồn không màu, không mùi và không vị. Nó thường được sử dụng làm chất chống đông, giúp giảm nhiệt độ đóng băng của nước. Nó cũng được coi là một loại chất an toàn được dùng trong chế biến thực phẩm, thuốc và mỹ phẩm hoặc dùng trong các nhà máy tạo khói hoặc sương mù nhân tạo trên sân khấu. Mặc dù nó được xem là an toàn nhưng thực chất nó có thể gây kích ứng phổi và mắt, gây hại cho những người mắc các bệnh phổi mãn tính như nghẽn khí kinh niên hoặc hen suyễn.

Glycerin là một hóa chất không màu, không mùi và có vị hơi ngọt. Giống như Propylene Glycol, FDA xem đây là một loại hóa chất an toàn cho người dùng, có thể được sử dụng trong dược phẩm và thực phẩm. Tuy nhiên, theo tiến sĩ dược khoa Maciej Goniewicz- người chuyên nghiên cứu về thuốc lá và thuốc điện tử tại Viện ung thư Roswell Park cho biết, mặc dù Propylene Glycol và Glycerin đều được coi là an toàn, nhưng chúng ta vẫn không biết chắc chắn được điều gì sẽ xảy ra nếu người dùng hút một lượng lớn các loại hóa chất này trong một thời gian dài.

Chất tạo mùi, trên thị trường hiện nay có đến hàng trăm loại mùi tinh dầu thuốc lá điện tử khác nhau, bao gồm những loại được dán mác với cái tên nghe có vẻ rất “thiên nhiên” như táo, cherry, cam hoặc “ngọt ngào” như chocolate, bánh kem,...thậm chí là giống với mùi thuốc lá thật. Theo các nhà khoa học, nhiều loại hóa chất tạo mùi này cũng được dùng trong chế biến thực phẩm, tuy nhiên vấn đề đặt ra là khi chúng ta ăn chúng, chúng ta có thể vẫn an toàn về sức khỏe, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu ta hít chúng? Bên cạnh đó, các nhà sản xuất cũng không công bố thành phần chi tiết của các chất tạo mùi này với lý do là “bí mật thương mại”. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard cho biết, khoảng 75% trong số 51 loại tinh dầu thuốc lá điện tử có chứa một chất có tên gọi là diacetyl – một trong những nhân tố chính gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Đồng thời, hiện nay ở nhiều quốc gia, thuốc lá điện tử đã bị cấm lưu hành và sử dụng bởi nhiều biến chứng về sức khỏe do thuốc lá điện tử gây ra

Ý kiến của bạn

Bình luận