Thuốc lá điện tử có phải là giải pháp cai thuốc lá truyền thống?

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Xã hội 23/11/2020 15:08

Trong thời gian qua, nhiều nguồn thông tin cho rằng sử dụng thuốc lá điện tử là một trong những giải pháp giúp cai thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, các nghiên cứu về hiệu quả của việc sử dụng thuốc lá điện tử để cai thuốc lá truyền thống còn rất ít và hạn chế.

Screen Shot 2020-11-23 at 2.06.59 PM
Ảnh minh họa

Việc sử dụng thuốc lá điện tử để cai thuốc lá đang gây rất nhiều tranh cãi do kết quả những nghiên cứu gặp phải hạn chế về phương pháp luận và thiết kế, giải pháp nghiên cứu và không có thử nghiệm dài hạn nào được tiến hành nghiên cứu thuốc lá điện tử như một biện pháp hỗ trợ cai thuốc lá nên không có kết luận chắc chắn nào được đưa ra về hiệu quả và độ an toàn của cách cai thuốc lá truyền thống này.

Đồng thời, các nghiên cứu liên quan đến tác động tiềm tàng của thuốc lá điện tử giúp giảm hút thuốc truyền thống cũng còn rất hiếm. Sử dụng thuốc lá điện tử có thể là giảm số lượng hút thuốc nhưng mức độ giảm hút thuốc lá khi dùng thuốc lá điện tử vẫn chưa rõ ràng. Còn các thử nghiệm ngẫu có đối chứng không cho thấy rằng hút thuốc lá điện tử có tác dụng bỏ hút thuốc. Trong khi đó chỉ hút thuốc lá từ 1 đến 4 điếu một ngày đã làm tang đáng kể nguy cơ mắc các bệnh tim mạch so với những người không hút. Đặc biệt, một phân tích tổng hợp năm 2016 dựa trên 20 nghiên cứu khác nhau cho thấy những người hút thuốc sử dụng thuốc lá điện tử có khả năng bỏ thuốc thấp hơn 28% so với những người không thử thuốc lá điện tử. Một số nghiên cứu cũng cho thấy hiệu quả của việc sử dụng thuốc lá điện tử để cai thuốc lá truyền thống kém hơn so với các sản phẩn thay thể nicotine được quy định hoặc sử dụng thông thường để bỏ thuốc khác.

Tuy nhiên, hiện nay có hàng trăm nhãn hiệu và kiểu dáng thuốc lá điện tử cũng như chất lỏng đốt khác nhau được bày bán và quảng bá với khả năng giúp cai thuốc lá hiệu quả. Trong khi thuốc lá điện tử chưa được kiểm tra, thử nghiệm hiệu quả như các loại sản phẩm thay thế nicotine khác. Đặc biệt, nhiều loại tinh dầu đốt của thuốc lá điện tử có chứa nicotine và nhiều chất gây hại. Giữa năm 2019 này, các cơ quan sức khỏe của Hoa Kì đã công bố hơn 200 trường hợp tổn thương phổi liên quan đến thuốc lá điện tử. Những trường hợp này đang dấy lên hồi chuông cảnh báo về việc thuốc lá điện tử có thể gây tổn thương phổi. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ khuyến cáo không nên sử dụng thuốc lá điện tử trong khi chờ đợi cơ quan này nghiên cứu về nguyên nhân chính xác của các bệnh lí phổi này.

Nếu bạn sử dụng thuốc lá điện tử để cai thuốc, xin nhớ rằng mục đích chính là hoàn toàn ngừng sử dụng các sản phẩm thuốc lá. Tương tự, đặc biệt không nên sử dụng kép, tức vừa dùng thuốc lá điện tử chứa nicotin và thuốc lá truyền thống.

Ý kiến của bạn

Bình luận