Thuốc lá điện tử ảnh hưởng như thế nào đến tim và mạch máu?

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Xã hội 15/12/2020 11:03

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy hút thuốc lá điện tử cũng có thể gây hại cho tim, não và mạch máu. Đặc biệt nó có thể gây hại cho tim nhiều hơn, nhanh hơn so với thuốc lá truyền thống.

image1
Hút thuốc lá điện tử cũng như thuốc lá truyền thống sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ (Ảnh minh họa)

Thuốc lá điện tử gây hại đến lớp lót động mạch

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Đại học Mainz ở Đức đã phát hiện ra rằng một đợt sử dụng thuốc lá điện tử duy nhất đã gây ra một số thay đổi trong tim mạch của 20 người hút thuốc lá khỏe mạnh. Theo đó, nhịp tim của những người tham gia khảo sát này tăng lên, động mạch của họ bị cứng lại và lớp màng bên trong của động mạch, hay nội mạc, có dấu hiệu không hoạt động bình thường. Điều này xảy ra sau khi những người hút thuốc hút thuốc lá điện tử 2 lần/ phút chỉ trong 20 phút.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy sự gián đoạn tương tự của nội mô ở những con chuột tiếp xúc với hơi thuốc lá điện tử sáu lần một ngày, tối đa 20 phút trong 5 ngày.

Điều này sẽ dẫn đến sự tổn thương các mạch máu trong não. Nội mạc có liên quan đến việc làm cho các động mạch co lại và thư giãn, giúp giữ huyết áp ổn định. Nó cũng giải phóng các chất hóa học giữ cho các tế bào và protein đông máu không dính vào màng trong của mạch máu. Rối loạn chức năng nội mạc có liên quan, dẫn đến bệnh tim, đột quỵ, bệnh mạch máu và nhiều tình trạng khác. Cứng động mạch cũng là một yếu tố nguy cơ dẫn đến đột quỵ và sa sút trí tuệ.

Giảm lượng máu đến tim sau khi hút thuốc lá điện tử

Trong một nghiên cứu khác gần đây, các nhà nghiên cứu từ Viện Tim Smidt tại Trung tâm Y tế Cedars-Sinai ở Los Angeles phát hiện ra rằng thuốc lá điện tử có thể gây hại cho tim hơn thuốc lá truyền thống.

Các nhà nghiên cứu đã đo lưu lượng máu đến tim ở 20 thanh niên khỏe mạnh trong đó có 10 người thường xuyên sử dụng thuốc lá điện tử và 10 người thường xuyên hút thuốc lá truyền thống. Các nhà nghiên cứu đã xem xét chức năng mạch vành của những người tham gia trước và sau khi họ hút thuốc lá điện tử hoặc hút thuốc lá truyền thống. Điều này được thực hiện cả khi những người khảo sát nghỉ ngơi và trong khi thực hiện một bài tập tay đơn giản, mô phỏng sự căng thẳng về thể chất. Kết quả cho thấy, Ở những người hút thuốc lá truyền thống, lưu lượng máu đến tim tăng nhẹ sau khi họ hít vào và giảm trong khi tập tay. Còn đối với những người hút thuốc lá điện tử, lưu lượng máu giảm cả sau khi hít vào và trong quá trình kiểm tra vận động. Các nhà nghiên cứu nhận định rằng kết quả thí nghiệm này cho thấy việc sử dụng thuốc lá điện tử cản trở việc điều hòa lưu lượng máu đến tim.

Ý kiến của bạn

Bình luận