|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ sáu, 15/01/2021, 10:38

Thực trạng và hiệu quả của công trình bảo vệ bờ biển ĐBSCL

Tạp chí GTVT - Hiện tượng xói lở bờ biển khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được gây ra bởi các yếu tố như: sóng biển, hệ sinh thái ven biển bị hủy hoại, trầm tích mất cân bằng và mực nước biển dâng cao. Nhiều công trình bảo vệ bờ đã được xây dựng dọc bờ biển ĐBSCL bao gồm công trình mang tính giải pháp cứng như: đê biển, đê mỏ hàn, đê giảm sóng… và công trình mang tính giải pháp mềm như rào chắn bằng cừ tràm, hàng rào tre… để ngăn ngừa hoặc giảm thiểu xói lở đường bờ.

Tác giả: ThS. NCS. NGUYỄN HẢI DƯƠNG
              TS. VŨ VĂN NGHI
              Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh

Image706484
Biên độ triều ở biển Đông và biển Tây

Bài báo sẽ phân loại và đánh giá sơ bộ hiệu quả các công trình kết cấu rỗng hiện có dựa trên sự đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật, chi phí, tuổi thọ thiết kế, sự tác động lên đời sống xã hội khu vực ven biển và môi trường cũng như khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu trong điều kiện cụ thể khu vực ven biển ĐBSCL.

Trước đây, rừng ngập mặn bao phủ hầu hết các vùng ven biển của đồng bằng nhưng đang dần biến mất nhanh chóng. ĐBSCL là một trong 5 đồng bằng trên thế giới bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi hiện tượng biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Rõ nét nhất là việc xói lở 50% đường bờ biển dài 720 km vốn khá nhạy cảm vì các lá chắn tự nhiên này đã từng làm giảm năng lượng sóng và giữ trầm tích [2].

Hiện vẫn chưa có đầy đủ thông tin về tính hiệu quả, tuổi thọ và sự tác động đến môi trường sống gần bờ của các công trình này. Bài báo nhằm phân loại và đánh giá sơ bộ tính hiệu quả của các công trình hiện có dựa trên tính phù hợp kỹ thuật, chi phí, tuổi thọ thiết kế, tác động xã hội và môi trường và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu trong điều kiện cụ thể ở ĐBSCL.

Mời độc giả xem nội dung đầy đủ bài khoa học tại đây

Bình luận

Tin nên đọc

Xác định vận tốc an toàn giới hạn của sơ-mi rơ-moóc dùng hệ thống treo khí nén

Xác định vận tốc an toàn giới hạn của sơ-mi rơ-moóc dùng hệ thống treo khí nén

24/02/2021 - 07:18

Tải trọng động của xe xuất hiện trong quá trình vận hành, bị ảnh hưởng bởi vận tốc chuyển động, loại đường sử dụng và mức tải.

Ứng dụng công nghệ, xây dựng bản đồ số giao thông trong quản lý khai thác cầu đường

Ứng dụng công nghệ, xây dựng bản đồ số giao thông trong quản lý khai thác cầu đường

16/02/2021 - 08:16

Hiện trong nước chỉ một số doanh nghiệp xây dựng được bản đồ số giao thông và cung cấp ứng dụng chỉ dẫn đi lại.

Luật mới về PPP và kỳ vọng tạo đột phá thu hút đầu tư

Luật mới về PPP và kỳ vọng tạo đột phá thu hút đầu tư

13/02/2021 - 07:46

Những điểm mới của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư số 64/2020/QH14 vừa có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2021.

Điểm mới tính toán thiết kế cầu nhịp nhỏ và vừa đường sắt cao tốc

Điểm mới tính toán thiết kế cầu nhịp nhỏ và vừa đường sắt cao tốc

11/02/2021 - 07:27

Một số vấn đề mới trong tính toán thiết kế cầu nhịp nhỏ và vừa cho đường sắt cao tốc

Cùng chuyên mục

Mô hình tính toán bê tông nhiều lớp sửa mặt đường bê tông xi măng

Mô hình tính toán bê tông nhiều lớp sửa mặt đường bê tông xi măng

08/02/2021 - 06:18

Sửa chữa mặt dường bê tông xi măng (BTXM) biến mô hình tính toán trở thành bài toán BTXM nhiều lớp, lớp BTXM cũ và lớp bê tông phủ để sửa chữa.

Tính toán năng lực và tổ chức giao thông của nút giao có đèn tín hiệu

Tính toán năng lực và tổ chức giao thông của nút giao có đèn tín hiệu

10/01/2021 - 13:53

Tính toán năng lực và tổ chức giao thông của nút giao ngã tư có đèn tín hiệu điều khiển

Phát triển giao thông công cộng:  Chìa khóa phát triển bền vững đô thị Việt Nam

Phát triển giao thông công cộng: Chìa khóa phát triển bền vững đô thị Việt Nam

04/01/2021 - 06:59

Phát triển bền vững trong quá trình tăng trưởng kinh tế - xã hội là mục tiêu quan trọng đối với các đô thị trên thế giới. Một trong những cơ sở chính cho sự phát triển này là hệ thống giao thông công cộng (GTCC) bền vững và hiệu quả.

Nghiên cứu áp dụng lý thuyết vector điểm vào thiết kế hình học tuyến đường

Nghiên cứu áp dụng lý thuyết vector điểm vào thiết kế hình học tuyến đường

03/01/2021 - 07:16

Thiết kế hình học tuyến đường từ lâu đã được chú trọng để thiết kế phù hợp nhất với từng tuyến đường và khu vực.

Thực trạng đội tàu biển Việt Nam nhìn từ năng lực sản xuất

Thực trạng đội tàu biển Việt Nam nhìn từ năng lực sản xuất

30/12/2020 - 06:57

Việt Nam hiện đang xếp thứ 30 thế giới về qui mô đội tàu biển, liên tục nhiều năm nằm trong Danh sách trắng của TOKYO MOU.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông