Thực hư chuyện xe hơi chạy bằng nước do Trung Quốc chế tạo

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Ứng dụng 28/05/2019 16:01

Công ty Qingnian Car (Trung Quốc) thông báo đã chế tạo thử nghiệm thành công động cơ ôtô chạy bằng nước. Sự thật của loại ô tô này chưa rõ ràng!

xedoisong_su_that_xe_hoi_chay_bang_nuoc_cua_trung_
 Trung Quốc đã chế tạo thành công một mẫu xe dùng chạy bằng nước 

Gần đây, một số tờ báo địa phương Trung Quốc đưa tin, công ty có tên Qingnian Car trụ sở tại thành phố Nam Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã chế tạo thành công một mẫu xe dùng chạy bằng nước đã lăn bánh hôm 22-5 trước sự chứng kiến của các quan chức địa phương. 

Tuy nhiên, các bản tin này đều có chung một điểm là không hề có bất cứ hình ảnh nào về chiếc xe trên. Không rõ quãng đường mà chiếc xe này đã chạy thử là bao xa, nhưng công ty này khẳng định chỉ cần đổ từ 300 đến 400 lít nước là có thể chạy tới 500km.

xedoisong_su_that_xe_hoi_chay_bang_nuoc_cua_trung_
 

Theo thông tin từ Khu công nghệ cao Nam Dương, Qingnian Car đã hợp tác với Đại học Công nghệ Hồ Bắc từ năm 2006 về động cơ chạy bằng hydro. Nhưng lại không có bất cứ hông tin nào cho thấy Qingnian Car đã bắt đầu sản xuất hàng loạt ôtô chạy bằng hơi nước.

Trả lời phỏng vấn của Thepaper.cn (Trung Quốc), ông Pang Qingnian, giám đốc công ty, cho biết “Nguyên lý hoạt động của xe khá đơn giản: phản ứng hóa học giữa nước và bột nhôm sẽ tạo ra khí hydro để chiếc xe hoạt động. Chi phí nghiên cứu và chế tạo là bí mật thương mại nên tôi không thể tiết lộ được”.

xedoisong_su_that_xe_hoi_chay_bang_nuoc_cua_trung_
 

Cư dân mạng Trung Quốc tỏ ra hoài nghi về các tuyên bố của ông Pang, cho rằng không có hình ảnh hay bằng chứng nào cho thấy nguyên mẫu đã được thử nghiệm thành công. Tìm hiểu cho câu hỏi này, tờ nhật báo South China Morning Post (Hồng Kông) đã liên hệ hai quan chức thành phố Nam Dương là Zhang Wensheng, (bí thư Thành ủy Nam Dương) và Huo Haosheng (thị trưởng thành phố) có mặt trong chuyến thăm công ty Qingnian Car để tìm câu trả lời, nhưng cả hai đều viện cớ đang đi công tác nên không trả lời bình luận của nhật báo South China Morning Post.

Tuy nhiên, theo hãng tin Tân Hoa Xã, một quan chức thuộc Cục Công nghiệp và công nghệ thông tin Nam Dương xác nhận rằng chiếc xe của ông Pang chỉ là một nguyên mẫu. Qua tìm hiểu, từ năm 2006, Qingnian Car đã hợp tác với Đại học Công nghệ Hồ Bắc để nghiên cứu phát triển động cơ chạy bằng hydro. Kể từ thời điểm đó, không có thông tin nào cho thấy Qingnian Car đã thành thông và bắt đầu sản xuất hàng động cơ ôtô chạy bằng hơi nước.

Trước đây đã có nhiều công ty và cá nhân từ khắp nơi trên thế giới tuyên bố họ đã phát minh ra một chiếc xe chạy bằng nước. Tuy nhiên, phần lớn trong số này sau đó bị vạch trần.

Năm 2015, dư luận tại Việt Nam đã xôn xao khi kỹ sư Vũ Hồng Khánh đã thử nghiệm thành công chiếc xe ô tô chạy bằng nước lã từ Hải Phòng lên Hà Nội. 

Ngoài ra, ông còn chế tạo chiếc xe vừa chạy bằng nước vừa chạy bằng xăng, giúp tiết kiệm nhiên liệu tới 35%. Ông Khánh đã chế tạo hàng loạt máy móc biến nước thành hydro - thứ mà ông gọi là siêu năng lượng

Ý kiến của bạn

Bình luận