Thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để hoàn thành nhiệm vụ năm 2017

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 28/09/2017 09:30

Sáng 28/9, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả công tác 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm Quý IV năm 2017. Đến dự hội nghị có đại diện các Bộ, ban ngành của TƯ, các cơ quan tham mưu của Bộ,


 

DSC_0021
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chủ trì Hội nghị

 

DSC_0015
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông báo cáo công tác 9 tháng đầu năm

Vận tải tăng trưởng – TNGT được kéo giảm

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, trong 9 tháng năm 2017, Bộ GTVT đã hoàn thành hầu hết các mặt công tác theo kế hoạch đề ra, trong đó có một số kết quả nổi bật như: Công tác phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương trong công tác quản lý nhà nước chuyên ngành GTVT, đầu tư phát triển KCHTGT, bảo đảm TTATGT được phát huy ngày càng chặt chẽ và hiệu quả. Bên cạnh đó, công tác theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ trong việc thực hiện nhiệm vụ, nhất là các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ giao được tăng cường, góp phần nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính và hiệu quả, hiệu lực thực thi. Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật tiếp tục được quan tâm, chú trọng; các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ đã chủ động rà soát và phối hợp với các ban, bộ, ngành, tổ chức, địa phương kịp thời điều chỉnh, đề xuất sửa đổi các quy định bất cập, nhằm tháo gỡ khó khăn, vì lợi ích của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, nhất là các quy định về điều kiện kinh doanh ngành GTVT.

Công tác quản lý vận tải, bảo đảm TTATGT tiếp tục được triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải; sản lượng vận tải hành khách, hàng hóa tăng cao so với cùng kỳ năm 2016, dự kiến cả năm 2017 sẽ vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra; TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2016. Cụ thể đã xảy ra 14.362 vụ, làm chết 6.125 người, bị thương 11.786 người. So với cùng kỳ năm 2016, giảm 1.049 vụ (giảm 6,81%), giảm 315 người chết (giảm 4,89%), giảm 1.687 người bị thương (giảm 12,52%).

Bên cạnh đó, việc triển khai các dự án trọng điểm của ngành như dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam, CHKQT Long Thành, mở rộng CHKQT Tân Sơn Nhất...được thực hiện với sự nỗ lực, quyết tâm cao; đã hoàn thiện các nội dung yêu cầu đảm bảo tiến độ, chất lượng, kịp thời trình Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Công tác quyết toán các dự án hoàn thành, nhất là các dự án BOT được chỉ đạo, thực hiện quyết liệt đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm sự công khai, minh bạch, làm cơ sở rà soát chốt phương án tài chính các dự án và giảm tình trạng nợ đọng vốn đầu tư xây dựng. Công tác giải ngân kế hoạch vốn đầu tư xây dựng 9 tháng năm 2017, ước đạt 36.866 tỷ đồng, đạt 57% kế hoạch cả năm. Đã lập, trình quyết toán 78 dự án, đạt 67% kế hoạch; hoàn thành thẩm tra, phê duyệt quyết toán 69 dự án, đạt 60% kế hoạch cả năm. Đồng thời đã thực hiện giảm giá sử dụng dịch vụ đường bộ tại 35 trạm BOT.

Công tác quản lý KCHTGT các lĩnh vực tiếp tục được đẩy mạnh, nhất là trong việc quản lý hành lang an toàn đường bộ, đường sắt. Công tác CCHC, cải cách TTHC tiếp tục được thực hiện hiệu quả, đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 36ª/NQ-CP của Chính phủ, kịp thời xây dựng, đưa vào sử dụng các dịch vụ công trực tuyến vượt mức kế hoạch đề ra; công tác tổ chức cán bộ, phê duyệt đề án vị trí việc làm, tinh giản biên chế được thực hiện quyết liệt theo kế hoạch. Công tác PCTT&TKCN được các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành chủ động triển khai kịp thời, hiệu quả đã góp phần giảm thiểu thiệt hại và nhanh chóng khôi phục hệ thống KCHTGT, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Công tác truyền thông tiếp tục được chú trọng, kịp thời thông tin về các vấn đề của ngành GTVT mà xã hội và người dân quan tâm. Công tác giải quyết, trả lời các chất vấn của đại biểu Quốc hội, cử tri được thực hiện kịp thời, triệt để. Công tác xã hội - từ thiện, đền ơn - đáp nghĩa tiếp tục được quan tâm, triển khai thiết thực và hiệu quả. Các công tác khác về KHCN, môi trường, thanh tra, kiểm tra, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí... tiếp tục được chú trọng, tăng cường, triển khai hiệu quả. Hợp tác quốc tế được thúc đẩy toàn diện.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục, như: vẫn có những văn bản QPPL phải lùi, dừng tiến độ xây dựng hoặc đưa ra khỏi chương trình; vẫn còn trường hợp các cơ quan, đơn vị chưa thực hiện đúng quy định về trình tự xây dựng văn bản QPPL, chưa chú trọng trong đăng ký chương trình, thời gian xây dựng. Vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên các lĩnh vực đường bộ, đường sắt và hàng hải; nhất là các vụ TNGT đường bộ liên quan đến xe khách. Công tác tuần tra, kiểm soát, kiểm tra điều kiện hoạt động của phương tiện vận tải, đặc biệt là đối với xe khách chưa được thực hiện tốt ở một số đơn vị chức năng; chưa phát hiện kịp thời và xử lý triệt để các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT. Tỉ lệ giải ngân các nguồn vốn đạt thấp so với kế hoạch đề ra, nhất là nguồn vốn TPCP và nguồn vốn kéo dài kế hoạch năm 2016. Việc huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư phát triển KCHTGT ngày càng khó khăn; nhận thức và sự đồng thuận trong xã hội về xã hội hoá đầu tư KCHTGT còn phân tán và có ý kiến khác nhau; công tác thông tin, tuyên truyền đôi khi chưa được thực hiện tốt và kịp thời.

DSC_0025
Các đại biểu dự Hội nghị

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm 2017

Để hoàn thành nhiệm vụ năm 2017, toàn ngành GTVT quyết tâm, nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, thách thức, chủ động, sáng tạo, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nhất là trong thực thi công vụ, tập trung triển khai có hiệu quả Chương trình hành động của Bộ thực hiện các Nghị quyết số 01, 19, 35, 36a... của Chính phủ, phấn đấu hoàn thành kế hoạch Quý IV và cả năm 2017 trên tất cả các lĩnh vực với một số giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm như:  Tuyên truyền, phổ biến Luật Đường sắt và xây dựng các văn bản quy định chi tiết Luật Đường sắt theo kế hoạch; đồng thời, nghiên cứu, đánh giá tác động để xem xét sửa Luật Giao thông đường bộ. Hoàn thiện, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 07 dự thảo nghị định; trình Bộ trưởng ban hành, phê duyệt theo thẩm quyền 45 thông tư và 01 đề án. Khẩn trương xây dựng chương trình văn bản QPPL và đề án năm 2018.

Chủ động phối hợp với Bộ Công an và các địa phương đẩy mạnh KTTTX, triển khai Quy hoạch tổng thể trạm KTTTX đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ để khắc phục ùn tắc giao thông. Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư.

Tập trung nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cơ chế chính sách đẩy mạnh huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển KCHTGT. Đẩy nhanh tiến độ thi công, tập trung giải ngân các dự án, đặc biệt là các dự án sử dụng nguồn vốn TPCP và nguồn vốn kéo dài kế hoạch năm 2016. Phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác 31 công trình, dự án và hoàn tất các thủ tục để khởi công 02 dự án. Tổ chức thẩm định, phê duyệt quyết toán các dự án hoàn thành theo đúng kế hoạch. Tập trung xử lý các tồn tại, bất cập tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ. Triển khai công tác quản lý, bảo trì KCHTGT các lĩnh vực đảm bảo chất lượng, tiến độ theo kế hoạch đề ra. Thực hiện kế hoạch thu, chi Quỹ Bảo trì đường bộ bảo đảm kịp thời, hiệu quả. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ các dự án bảo trì, sửa chữa, nhất là các dự án xã hội hóa nạo vét, duy tu luồng đường thủy nội địa, hàng hải. Triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 33 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm hành làng an toàn đường bộ, đường sắt.

Tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ. Tổ chức thực hiện hiệu quả Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2016-2020 đối với các doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ. Tập trung hoàn thiện báo cáo tổng kết 3 năm tái cơ cấu SBIC và xây dựng phương án tái cơ cấu giai đoạn tiếp theo để trình Bộ Chính trị xem xét, quyết định. Phê duyệt giá trị doanh nghiệp và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

Trình Chính phủ phê duyệt 05 điều ước quốc tế; thúc đẩy hợp tác song phương, đa phương; tham gia các hoạt động hợp tác GTVT trong khuôn khổ APEC. Tiếp tục hoàn thiện bộ tiêu chuẩn về cảng biển, ITS và rà soát xây dựng, hoàn thiện hệ thống các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong tất cả các lĩnh vực. Triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch hành động, chỉ đạo của Chính phủ về công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu... Tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải. Hoàn thiện, ban hành các quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ. Tiếp tục triển khai hiệu quả kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP của Chính phủ; thực hiện tốt kế hoạch bảo đảm an toàn thông tin của Bộ. Tổ chức xây dựng hệ thống thông tin của Bộ tham gia Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN theo kế hoạch; hoàn thành đưa vào sử dụng 145 dịch vụ công trực tuyến theo kế hoạch năm 2017.

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chương trình hành động của Bộ thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Khóa XII gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tăng cường, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác lãnh đạo, quản lý của các cấp ủy đảng trên tất cả các mặt công tác, nhất là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên. Tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống, bảo đảm việc làm cho người lao động và đẩy mạnh các phong trào thi đua, các hoạt động xã hội - từ thiện. Chú trọng công tác thông tin, truyền thông về các hoạt động của ngành; chủ động, kịp thời, công khai, minh bạch thông tin với báo chí và xã hội. Chủ động theo dõi những vấn đề dư luận xã hội và cử tri quan tâm; chủ động giải trình, kịp thời giải quyết, trả lời có hiệu quả các kiến nghị của cử tri, chất vấn của Đại biểu Quốc hội...

Ý kiến của bạn

Bình luận