Thúc đẩy thực hiện “Một cửa, một lần dừng” tại cửa khẩu Mộc Bài – Bà Vẹt

Tác giả: mt.gov.vn

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 20/12/2019 09:19

Trong khuôn khổ chương trình đón và làm việc với Bộ trưởng Bộ Giao thông Công chính Campuchia Sun Chanthol thăm Việt Nam, sáng ngày 19/12, đoàn công tác liên ngành phía Việt Nam do Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể dẫn đầu và đoàn công tác liên ngành phía Campuchia do Bộ trưởng Bộ Giao thông Công chính Campuchia Sun Chanthol đã tiến hành khảo sát việc thực hiện “một cửa, một lần dừng” tại cửa khẩu Mộc Bài – Bà Vẹt ở khu vực biên giới giữa Việt Nam và Campuchia.


tay ninh
Đoàn công tác hai nước đi khảo sát khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài - Bà Vẹt.

Trưa 19/12, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể và Bộ trưởng Giao thông công chính Campuchia Sun Chanthol cùng Đoàn công tác của hai bên đã tiến hành khảo sát các tuyến đường bộ kết nối, khu vực thực hiện thủ tục thông quan, cơ sở vật chất, khu vực đất dự kiến thiết lập trung tâm kiểm tra chung… tại cặp cửa khẩu Mộc Bài - Bà Vẹt.

Theo thống kê, trung bình mỗi ngày có từ 5.000 - 6.000 người và từ 200 - 250 phương tiện qua lại ở cửa khẩu này khiến tình trạng ách tắc thường xuyên xảy ra ở đây.

Tại buổi khảo sát Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, bốn năm trước đích thân ông đã trực tiếp đi kiểm tra tại khu vực cửa khẩu này để triển khai mô hình "Một cửa một lần dừng" nhưng đến nay vẫn chưa triển khai được. Để thuận lợi cho việc triển khai "Một cửa, một lần dừng", cần xây dựng một kho bãi rộng 50ha để dùng chung cho hai nước. Khu này là khép kín, bao gồm dây chuyền kiểm tra giám sát một lần để tạo thuận lợi cho việc thông quan hàng hóa.

tay ninh 4
Hai Bộ trưởng trao đổi về vị trí địa điểm dự kiến xây dựng khu vực kiểm tra chung

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng để có thể giải quyết tình trạng tắc nghẽn phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông hiện nay, hai bên cần sớm thiết lập khu vực kiểm tra thông quan chung tại cặp cửa khẩu này và trước mắt, có thể xem xét việc sử dụng khu đất rộng khoảng 16,5 ha do tỉnh Tây Ninh bố trí. Đồng thời, để đảm bảo tính hiệu quả, hai bên cần báo cáo cấp có thẩm quyền của hai nước cho phép thành lập Ủy ban hỗn hợp Việt Nam – Campuchia về “Một cửa, một lần dừng” để cùng nhau thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện.

Bộ trưởng Sun Chanthol cũng thống nhất thúc đẩy thực hiện "Một cửa, một lần dừng" tại cặp cửa khẩu Mộc Bài - Bà Vẹt để tạo thuận lợi cho vận tải hàng hóa qua biên giới thuận lợi, nhanh chóng, qua đó, tăng cường thông thương giữa hai nước, thúc đẩy phát triển kinh tế của các địa phương liên quan hai bên.

tay ninh 3
Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh

Theo tính toán, nếu thực hiện mô hình này, mỗi container hàng hóa qua cửa khẩu hai nước sẽ tiết kiệm được thời gian thông quan từ 4 đến 8 giờ đồng hồ.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã hội đàm với Bộ trưởng Bộ Giao thông công chính Campuchia Sun Chanthol tại TP. Hồ Chí Minh. 

tay ninh 1
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc hội ý với đoàn công tác Campuchia

Tại buổi hội đàm, hai bên nhất trí sự cần thiết thúc đẩy thực hiện “Một cửa, một lần dừng” tại cặp cửa khẩu Mộc Bài – Bà Vẹt nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động vận tải qua biên giới bằng đường bộ của các doanh nghiệp, tăng cường thông thương giữa hai nước đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương liên quan của hai bên.

Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy nghiên cứu và triển khai các dự án xây dựng tuyến đường bộ và tuyến đường sắt kết nối giữa Tp. Hồ Chí Minh và Phnompenh đi qua khu vực cửa khẩu Mộc Bài – Bà Vẹt nhằm giảm tải cho các tuyến vận tải qua biên giới hiện tại đồng thời đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa ngày càng tăng giữa Việt Nam và Campuchia.

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Giao thông công chính Campuchia đã rà soát tình hình triển khai các văn kiện được Chính phủ hai nước ký kết trong thời gian qua nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải hai nước như Nghị định thư bổ sung, sửa đổi Nghị định thư thực hiện Hiệp định vận tải đường bộ song phương Việt Nam – Campuchia, Phụ lục sửa đổi Điều 6 và Điều 17 Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Hoàng gia Campuchia về vận tải thủy. 

tay ninh 5
Việt Nam và Campuchia đều đang tham gia Hiệp định GMS-CBTA tạo thuận lợi vận chuyển ngườivà hàng hóa qua lại biên giới giữa các nước tiểu vùng Mê Kông mở rộng (CBTA) 

Trước đó, chiều ngày 18/12/2019, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy, UBND và HĐND tỉnh Tây Ninh về kế hoạch phát triển hệ thống GTVT trong đó có các tuyến giao thông kết nối giữa Việt Nam và Campuchia qua địa bàn của tỉnh Tây Ninh. 

Ý kiến của bạn

Bình luận