0973.234.977 (HN) - 0903.750.082 (TP. HCM)

Thúc đẩy hạ tầng GTVT trọng điểm tại Thừa Thiên - Huế

06:15am - 22/03/2018

Tạp chí GTVT - Sẽ xây nhà ga công suất 5 triệu Hk/năm và đẩy mạnh nghiên cứu, triển khai các dự án quốc lộ để thúc đẩy phát triển GTVT tại Thừa – Thiên Huế.

DSC09181
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Chiều 21/3, Bộ GTVT đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa - Thiên Huế về xây dựng và phát triển hệ thống giao thông vận tải và đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh. 

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và lãnh đạo các cơ quan tham mưu của Bộ đã tiếp và làm việc với các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế gồm: đồng chí Lê Trường Lưu – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Cao – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Phan Ngọc Thọ - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và đại diện các cơ quan của UBND tỉnh.

Buổi làm việc đã tập trung vào 3 nội dung chính gồm: Đầu tư xây dựng công trình tại Cảng hàng không Phú Bài; Dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 49B; đề xuất nâng cấp tuyến đường ngang nối QL49B – QL1 – QL49A thành quốc lộ.

Sẽ xây nhà ga công suất 5 triệu hành khách/năm

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Cao – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, sân bay Quốc tế Phú Bài được thiết kế với công suất 1,5 triệu hành khách/năm, nhưng đến năm 2017, lượng hành khách thông qua cảng đã đạt 1,75 triệu hành khách/năm.

san bay quoc te phu bai - overview
Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (Nguồn: Internet)

Tốc độ tăng trưởng trung bình hành khách trong giai đoạn 2014 – 2017 đạt 15%/năm. Dự báo lượng khách hàng qua cảng sẽ đạt từ 3,0 đến 3,5 triệu và đến năm 2025 sẽ đạt 6,5 đến 7,0 triệu hành khách/năm.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Cao, Tỉnh Thừa Thiên - Huế xác định du lịch, dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn với xu hướng kết nối phát triển vùng du lịch Bắc miền Trung từ Quảng Bình đến Thừa Thiên - Huế, lượng khách đến Thừa Thiên - Huế dự báo sẽ có những tăng trưởng đột biến, vượt rất xa so với công suất thiết kế hiện nay.

Hệ thống hạ tầng, nhà ga phục vụ khách Quốc tế hiện bố trí tạm xen ghép cùng nhà ga nội địa, mặt khác, với sản lượng vượt quá công suất thiết kế đã dẫn tới tình trạng quá tải. Qua đó, công tác quản lý gặp rất nhiều khó khăn và tạo nhiều bất cập đối với du khách quốc tế.

“Thừa Thiên – Huế rất cần thiết được đầu tư mới Nhà ga Quốc tế, đường lăn, sân đỗ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu vận tải thực tế và quy hoạch được duyệt”, ông Nguyễn Văn Cao nhấn mạnh.

DSC09178
Ông Nguyễn Văn Cao – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế

Trước kiến nghị của tỉnh Thừa Thiên – Huế, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, sân bay Phú Bài là một sân bay có tầm quan trọng trong chiến lược phát triển GTVT hàng không. Chính phủ đã có quyết định phê duyệt, điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT hàng không định hướng đến năm 2030, trong đó có Sân bay quốc tế Phú Bài. Cùng với đó, Bộ đã phê duyệt “Kế hoạch đầu tư của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam -CTCP trong năm 2018”, trong đó có dự án xây dựng nhà ga hành khách T1 công suất 5 triệu khách/năm, các hạng mục kết cấu hạ tầng đồng bộ và sân đỗ máy bay.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục thực hiện công tác nghiên cứu đầu tư xây dựng công trình tại cảng hàng không Phú Bài phù hợp và đồng bộ để Dự án sớm được triển khai.

Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, Bộ GTVT và các cơ quan chuyên môn sẽ nỗ lực tối đa, quyết liệt trong việc triển khai dự án, dự kiến sẽ sớm hoàn thiện và khởi công trong năm 2018.

Đẩy mạnh nghiên cứu, triển khai các dự án Đường bộ

Các tuyến quốc lộ 49A, 49B trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế hiện bị hạn chế, gián đoạn về bố trí nguồn lực đầu tư nên mới thực hiện đầu tư một số đoạn xung yếu, chưa hoàn chỉnh, làm giảm hiệu quả đầu tư, khai thác, gây khó khăn cho công tác quản lý, ảnh hưởng đến điều kiện sống của người dân vùng dự án đi qua, đặc biệt là các hộ nằm trong diện di dời, giải tỏa.

data=kxZoulNN0dEXBsDFLVcy1Bk-qBLjDXZktJgU7K3vZkVdp
Tuyến QL49B trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Đối với tuyến QL49B, với vị trị là tuyến đường huyết mạch dải ven biển, kết nối khu vực với các trung tâm chính trị, kinh tế văn hóa của tỉnh cần được hòa vào hệ thống giao thông toàn quốc, điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội vùng đầm phá Tam Giang – Cầu Hai.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng đề nghị Bộ GTVT ưu tiên bố trí kinh phí để hoàn thành gói thầu số 02 hiện đang triển khai thi công để đảm bảo thông tuyến. Cùng với đó, Bộ GTVT cho tiếp tục triển khai thực hiện dự án đối với 2 đoạn còn lại để hoàn thành toàn bộ Dự án.

UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng đề nghị Bộ GTVT thống nhất nâng cấp tuyến đường ngang nối QL49B – QL1 – QL49A thành quốc lộ. Theo UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, do sự phân bổ 3 tuyến quốc lộ qua tỉnh chưa được cân đối nên năng lực vận tải theo hướng Đông – Tây rất hạn chế, ảnh hưởng xấu đến tình hình phát triển của các cửa khẩu biên giới với Lào. Trong điều kiện ngân sách địa phương không đủ khả năng để nâng cấp, mở rộng các tuyến đường địa phương theo hướng Đông – Tây thì việc nâng cấp tuyến đường ngang nối này trở thành quốc lộ là rất cần thiết, tạo điều kiện hết sức thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng của tỉnh.

DSC09182
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng lãnh đạo Bộ GTVT và các cơ quan chức năng làm việc cùng lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Về nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ khó khăn với tỉnh Thừa Thiên – Huế, đồng thời, Bộ GTVT ủng hộ với giải pháp của tỉnh. Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan chức năng, đặc biệt là Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương nghiên cứu, rà soát tuyến đường này nhằm đảm bảo các tiêu chí, tiêu chuẩn, sự đồng bộ hệ thống giao thông tổng thể trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đề nghị tỉnh Thừa Thiên – Huế hết sức quyết liệt trong việc triển khai công tác giải phóng mặt bằng, trong đó cần phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc nhằm đảm bảo hiệu quả về mặt tiến độ và hài hòa lợi ích của nhân dân.

Bên cạnh việc quan tâm đầu tư phát triển hệ thống giao thông, tỉnh cũng cần chú trọng đến công tác đảm bảo TTATGT, đây là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và mong muốn tỉnh tiếp tục quyết tâm thực hiện mục tiêu kéo giảm TNGT.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thừa – Thiên Huế đang có 6 Dự án trọng điểm được Bộ GTVT thực hiện đầu tư. Trong đó, 4 dự án đang thi công bao gồm: Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan; Dự án mở rộng đường bộ Hải Vân; Dự án nâng cấp Quốc lộ 49B đoạn Thuận An – Tư Hiền – QL1; Hoàn thiện nút giao hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia.

Cùng với đó là 2 dự án đang chuẩn bị đầu tư gồm: Đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn; Dự án mở rộng hầm Phước Tượng – Phú Gia. Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang triển khai thực hiện dự án sửa chữa cầu Trường Tiền và cầu Phú Xuân trên địa bàn thành phố Huế.

Vũ Thành Vũ