Thủ tướng phát động khởi công xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Tác giả: Sơn Khê

saosaosaosaosao
17/01/2016 18:55

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là tuyến đường chính đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới đường bộ của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và kết nối với Tp.HCM.

Hinh 1
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát động khởi công xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đi qua 2 tỉnh Cần Thơ và Kiên Giang

Sáng nay (17/1) tại huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, Bộ Giao thông vận tải chính thức khởi công Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi trên địa phận thành phố Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang.

Tại buổi lễ có sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và một số lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi thuộc tuyến đường Hồ Chí Minh là tuyến đường xuyên quốc gia thứ 2 có ý nghĩa quan trọng cho sự phát triển kinh tế của đất nước. Hôm nay chúng ta khởi công 1 đoạn trên tuyến đường Hồ Chí Minh và kết hợp với việc nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 hiện hữu như vậy là chúng ta có 2 đoạn đường Xuyên việt để phục vụ sự phát triển kinh tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cùng lãnh đạo các địa phương thực hiện nghi thức khởi công

Ngoài ra, tuyến đường này có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Kiên Giang. Vì hiện nay, quốc lộ 80 dù đã nâng cấp mở rộng nhưng dường như không thể đáp ứng hết nhu cầu của người dân. Do đó, tuyến Lộ Tẻ  - Rạch Sỏi với quy mô lớn hơn khi hoàn thành sẽ đảm bảo sự phát triển của tỉnh Kiên Giang cũng như khu vực.Tuyến đường không chỉ rút ngắn khoảng cách từ Kiên Giang đi Tp.HCM mà còn có các tỉnh lân cận. Thủ tướng cũng đánh giá cao và khen ngợi sự cố gắng của  Bộ GTVT, Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long đã tháo gỡ những khó khăn về vốn để dự án được triển khai thực hiện. Thủ Tướng cũng đánh giá cao sự cố gắng của UBND tỉnh Kiên Giang và toàn bộ người dân trong tỉnh đã làm tốt công tác giải phóng mặt bằng. Thủ Tướng hy vọng với những cố gắng đó, dự án sớm được đưa vào sử dụng để phục vụ nhu cầu phát triển nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ của tỉnh.

Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được đầu tư bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế (EDCF). Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và kết nối giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long, sau khi hoàn thành, cùng với dự án Kết nối trung tâm đồng bằng Mê Kông sẽ tạo thành tuyến trục dọc nối liền khu vực kinh tế trọng điểm Tây Nam Bộ.

Trong giai đoạn đầu, dự án có tổng mức đầu tư gần 6.694 tỷ đồng, được sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc 200 triệu USD (~4.167 tỷ đồng) thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tổng chiều dài là 53,34Km (trong đó tuyến chính dài 51,17Km và tuyến nối QL80 dài 2.17km).

hinh 5
Ông Dương Tuấn Minh, Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long báo cáo về dự án

Nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư và tổ chức quản lý thực hiện dự án được Bộ Giao thông vận tải giao cho Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long thực hiện. Tư vấn thiết kế và giám sát thi công và nhà thầu xây dựng của hai gói thầu chính thuộc liên danh các công ty đến từ Hàn Quốc.

Dự kiến thời gian thi công và hoàn thành dự án là 30 tháng. Sau khi được đưa vào sử dụng, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là một tuyến đường chính đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới đường bộ của vùng và kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh cũng như Quốc lộ 1. Trong tương lai, dự án sẽ trở thành tuyến trục dọc thứ hai chuyển và giảm tải cho QL1 từ Củ Chi - TP Hồ Chí Minh theo tuyến N2 kết nối tới cầu cao Lãnh, cầu Vàm Cống và tuyến đường hành lang ven biển phía Nam, tạo nên một tuyến đường thuận tiện từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ đi các tỉnh cuối cùng thuộc phía Nam của Tổ quốc.

Việc kịp thời đầu tư xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi và dự án sớm hoàn thành sẽ tạo thuận lợi cho việc giao lưu hàng hóa giữa các tỉnh Tây Nam Bộ với Khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, là động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực Nam Bộ và của cả nước. Đồng thời công trình này cũng là một dấu ấn quan trọng khẳng định sự hợp tác toàn diện là đối tác chiến lược giữa hai Nhà nước Việt Nam và Hàn Quốc.

Về phạm vi dự án, điểm đầu được xây dựng tại Km02+104.11 thuộc địa bàn quậnThốt Nốt, TP.Cần Thơ và điểm cuối dự án tại Km53+279 thuộc địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang (kết nối với dự án Tuyến tránh Rạch Giá đã hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2014).

Ý kiến của bạn

Bình luận