Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu trước 150 nước về biến đổi khí hậu

02/12/2015 06:00

Chiều 30/11 (giờ địa phương), tại Trung tâm Hội nghị Bourget, Paris, Cộng hòa Pháp,Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu quan trọng tại phiên toàn thể của Hội nghị lần thứ 21 các bên tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP21).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu trước 150 nước
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị COP21 trước 150 nguyên thủ, người đứng đầu Chính phủ các quốc gia trên thế giới. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu trước 150 nguyên thủ, người đứng đầu Chính phủ các quốc gia trên thế giới và lãnh đạo các tổ chức quốc tế đại diện cho 196 thành viên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Chúng ta có mặt tại Hội nghị COP 21 để bày tỏ cam kết ủng hộ, thúc đẩy tiến trình đàm phán và thông qua Thỏa thuận khí hậu toàn cầu sau năm 2020". 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi nội dung Thỏa thuận toàn cầu mới về khí hậu dự kiến được thông qua tại COP21 cần bảo đảm sự đóng góp công bằng giữa các quốc gia và sự cân bằng giữa các nội dung về giảm nhẹ, thích ứng, tài chính, phát triển và chuyển giao công nghệ; nhấn mạnh các nước phát triển cần đi đầu trong việc thực hiện cam kết, đồng thời tăng cường hỗ trợ nâng cao năng lực cho các nước đang phát triển để cùng nhau thực hiện thành công Thỏa thuận.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, từ nay đến năm 2020, mặc dù trong điều kiện khó khăn về nguồn lực nhưng Việt Nam vẫn sẽ tích cực triển khai Chiến lược, Chương trình mục tiêu quốc gia về ứng phó với biến đổi khí hậu trên nhiều lĩnh vực với các biện pháp thiết thực. Việt Nam khẳng định thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ trong Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu và Nghị định thư Kyoto, đồng thời cam kết Việt Nam sẽ đóng góp 1 triệu USD vào Quỹ Khí hậu xanh giai đoạn 2016-2020.

Thủ tướng cũng nêu rõ, trong giai đoạn sau năm 2020, mặc dù phải đương đầu với nhiều khó khăn và chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, Việt Nam vẫn cam kết giảm 8% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030 và có thể giảm đến 25% nếu nhận được hỗ trợ hiệu quả từ cộng đồng quốc tế. Việt Nam sẽ xem xét định kỳ, điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Để triển khai thành công Chương trình Nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững đã được thông qua tại New York tháng 9/2015 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh cộng đồng quốc tế cần có quyết tâm chính trị mạnh mẽ và hợp tác hiệu quả trong việc thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả Thỏa thuận toàn cầu mới về khí hậu; đồng thời khẳng định cam kết mạnh mẽ của Việt Nam chung tay cùng cộng đồng quốc tế ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới một tương lai phát triển xanh, sạch cho các thế hệ mai sau.

Ý kiến của bạn

Bình luận