Thủ tướng: Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ 'làm đến nơi đến chốn'

Thị trường 01/01/2020 00:38

Trước kiến nghị của các địa phương tập trung nguồn lực xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định đã tháo gỡ nút thắt liên quan đến tín dụng và sẽ 'làm đến nơi đến chốn' trong năm tới.


 

trung-luong-my-thuan-15658464947931984840626
Thủ tướng cho biết đã tháo gỡ nút thắt tín dụng cho dự án Trung Lương - Mỹ Thuận

Mở đầu phiên họp Chính phủ với địa phương sáng 31-12, Thủ tướng yêu cầu các địa phương đi thẳng vào vấn đề vướng mắc, bức xúc cần kiến nghị với Chính phủ.

Nhiều địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long đưa ra các kiến nghị liên quan đến tháo gỡ khó khăn trong xây dựng cơ sở hạ tầng, chống biến đổi khí hậu. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sẽ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải làm rõ các kiến nghị trên, chương trình 5 năm tới tập trung xây dựng hạ tầng cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long để đảm bảo tính đồng bộ. 

Đối với dự án Trung Lương - Mỹ Thuận, Thủ tướng nhấn mạnh sẽ làm đến nơi đến chốn, bởi hiện nay Chính phủ đã giải quyết vấn đề tín dụng, nên dự án này phải làm trong năm tới và Chính phủ giao trách nhiệm cho Bộ Giao thông vận tải cùng Cần Thơ triển khai thực hiện. 

Ông Trần Quốc Trung, Bí thư thành ủy Cần Thơ, đề nghị Thủ tướng cần chỉ đạo, đánh giá, lựa chọn đề xuất mô hình liên kết hiệu quả, liên kết vùng, từng cụm liên kết hay liên kết theo ngành sản phẩm chủ lực để định hướng phát triển cho Đồng bằng sông Cửu Long.

Đồng thời, cần sớm chấp thuận chủ trương 10 đề án ưu tiên phát triển vùng. Bởi nhu cầu cần thiết của vùng hiện nay là giao thông, cơ sở hạ tầng, trong đó tập trung các dự án như Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Cần Thơ - Châu Đốc, TP.HCM - Cần Thơ và thi công giai đoạn 2 luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu. 

Bên cạnh đó, ông Trung cũng kiến nghị cần sớm hoàn thành thủ tục và đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn 2021-2025 các dự án như nâng cấp mở rộng quốc lộ 91, quốc lộ Nam Sông Hậu, xúc tiến mở rộng đường bay nội địa của cảng hàng không quốc tế Cần Thơ…

Đặc biệt, liên quan đến tình trạng biến đổi khí hậu, ông Trung cũng đề xuất Bộ NN&PTNT cần có đề án nghiên cứu căn cơ khoa học về tình hình biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long, tình hình sạt lở ở các bờ sông biển - bờ kè, khắc phục sạt lở để sớm có phương án triển khai.

Ông Lê Văn Hưởng - Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cũng thông tin thêm là hiện nay các cơ chế, chính sách được Chính phủ phê duyệt đã giúp giải tỏa tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nên hiện không có đơn khiếu nại tố cáo, bắt đầu triển khai giải ngân để xây dựng. 

Trong khi đó, ông Trần Văn Chuyện - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng kiến nghị Chính phủ có giải pháp để thực hiện các biện pháp chống biến đổi khí hậu. Bởi hiện nay tình trạng ngập mặn đã xâm nhập sâu, ảnh hưởng tới nông nghiệp và cả vùng cây ăn trái của địa phương và Hậu Giang, nên cần sớm giải quyết nút thắt.

Ngoài ra, tình trạng sạt lở bờ sông và biển cũng đang diễn ra, như Sóc Trăng có tình trạng nước biển dâng nhưng không được gia cố nên cần phải bố trí vốn hỗ trợ sạt lở khẩn cấp. 

Ý kiến của bạn

Bình luận