Thủ tướng Anh May nỗ lực lần cuối cứu thỏa thuận Brexit chia tay EU

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Chính trị 20/05/2019 06:01

Thủ tướng Theresa May đã thông báo, bà chấp nhận thử thách khi đưa thỏa thuận chia tay ra bỏ phiếu lần thứ 4 vào đầu tháng 6 tới.

may_corbyn_eegt
Thủ tướng May (bên phải) và thủ lĩnh đối lập Corbyn. Ảnh: Daily Express.

 Thủ tướng Anh Theresa May hôm 19/5 cho biết, bà sẽ gửi tới các nghị sĩ “một đề xuất táo bạo”, coi đây như nỗ lực cuối cùng nhằm cứu vãn thỏa thuận chia tay với Liên minh châu Âu (EU). Văn kiện này đã 3 lần bị Nghị viện Anh bác bỏ và chuẩn bị được đưa ra bỏ phiếu lần thứ 4, dự kiến vào đầu tháng 6 tới.

Trong một phát biểu được tờ Thời báo Chủ nhật số ra hôm nay (19/5) đăng tải, Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định, đầu tháng tới, bà có ý định trình lên Nghị viện đề xuất mới, với một số thay đổi được kỳ vọng sẽ giúp bà tập hợp đủ thế đa số tại cơ quan lập pháp này.

Các nghị sĩ đã 3 lần bác bỏ thỏa thuận Brexit mà vị nữ Thủ tướng Anh đạt được với Liên minh châu Âu sau nhiều tháng đàm phán khó khăn. Đây cũng là lý do khiến thời điểm Anh chính thức rời Liên minh châu Âu bị trì hoãn tới 2 lần, ban đầu là vào ngày 29/3, sau đó là 12/4 và hiện nay là 31/10. Theo Thủ tướng Theresa May, bà luôn tin rằng vẫn có thể đạt được thế đa số tại Nghị viện nhằm đảm bảo một Brexit có thỏa thuận. Bà khẳng định văn kiện sắp tới được trình lên Nghị viện sẽ là một đề xuất “mới và táo bạo”, với một gói các biện pháp đã được cải thiện, có thể nhận được sự ủng hộ của các nghị sĩ.

Công đảng đối lập vừa qua đã quyết định dừng các cuộc đàm phán với Thủ tướng Theresa May nhằm khơi thông bế tắc cho tiến trình Brexit hiện nay. Lý do mà đảng này đưa ra là sự “yếu kém” của bà Theresa May, đặt vị nữ lãnh đạo trước sức ép từ chức ngày càng tăng trong nội bộ đảng.

Thủ lĩnh Công đảng Jeremy Corbyn cho biết: “Những cuộc thảo luận này đã đi tới kết quả mà tôi tin là tự nhiên. Về cơ bản, vẫn không có thay đổi nào trong lập trường của chính phủ. Những bất đồng cơ bản vẫn tồn tại. Chúng tôi muốn có một thỏa thuận hải quan với Liên minh châu Âu để bảo vệ việc làm và thương mại.”

Sau cuộc gặp hồi đầu tuần với thủ lĩnh Công đảng Jeremy Corbyn, Thủ tướng Theresa May đã thông báo, bà chấp nhận thử thách khi đưa thỏa thuận chia tay ra bỏ phiếu lần thứ 4 vào đầu tháng 6 tới. Tuy nhiên, khác với những lần trước đó, lần này, các nghị sĩ sẽ phải đưa ra quyết định đối với dự luật về Brexit, trong đó ấn định các thể thức pháp lý của việc chia tay, chứ không phải là về thỏa thuận. Lần bỏ phiếu này cho phép Thủ tướng đưa thỏa thuận Brexit quay trở lại chương trình nghị sự, dù cánh cửa có thể sẽ rất hẹp. Khi các nghị sĩ bỏ phiếu, họ sẽ phải đói mặt với một lựa chọn rõ ràng hơn, đó là bỏ phiếu nhằm cụ thể hóa tiến trình Brexit hoặc một lần nữa lại tìm cách trốn tránh.

Công đảng đối lập tới nay vẫn kiên quyết muốn giữ nước Anh ở lại liên minh hải quan với Liên minh châu Âu, trong khi Thủ tướng Theresa May khẳng định muốn rời khỏi liên minh này nhằm cho phép nước Anh tự do ký kết các thỏa thuận thương mại với các nước thứ 3. Các nghị sĩ Công đảng không loại trừ khả năng tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân lần thứ 2 về Brexit nhằm tránh một sự chia tay không thỏa thuận.

Ý kiến của bạn

Bình luận