Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông kiểm tra DA đường HCM, đoạn tuyến tránh Pleiku

Tác giả: Trọng Hùng

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 08/07/2016 06:58

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông vừa kiểm tra tình hình thực hiện dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku, tỉnh Gia Lai

 

1 (1)
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Trọng Hùng

Cuối giờ chiều 7/7, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng đoàn đã về làm việc với tỉnh Gia Lai về tình hình thực hiện khai dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Đức Hoàng, TUV- Phó chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở GTVT, Tài Nguyên- Môi Trường, Kế Hoạch và Đầu Tư và Xây Dựng, cùng lãnh đạo 4 đơn vị huyện thị có tuyến đường đi qua gồm; huyện Chư Păh, Ia Grai, chư Prong và TP Pleiku.

Trước đó, Thứ trưởng đã đi thị sát trên toàn tuyến, đặc biệt là một số những đoạn có vị trí khó khăn. Báo cáo với Thứ trưởng, ông Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc Sở GTVT, đại diện chủ đầu tư đã cho biết về tình hình thực hiện dự án. 

2 (1)
Đại diện lãnh đạo các đơn vị tỉnh Gia Lai phát biểu ý kiến với đoàn công tác Bộ. Ảnh: Trọng Hùng

Theo đó, tổng chiều dài đoạn tuyến tránh qua đô thị Pleiku là 30,327 km, trong đó điểm đầu từ km0+000~ km 1581+000 (theo lý trình đường Hồ Chí Minh hiện tại) thuộc huyện Chư Păh. Điểm cuối tại Km30+327 vị trí cắt giao với QL 19 tại khoảng Km186+700 thuộc huyện Chư Prong, tuyến đi qua các xã Ia Sao, Ia H’Rung, Ia Der, Ia Pếch của huyện Ia Grai là 20,3 Km, đọa qua thị trấn Phú Hòa xã Nghĩa Hòa huyện Chư Păh là 4,86 Km, tại xã Gào thuộc TP Pleiku là 4,5 Km và điểm cuối của tuyến giao với QL 19 thuộc xã Bầu cạn của huyện Chư Prong.

Quy mô khi hoàn chỉnh đường cao tốc cấp 80-100Km, gồm 4-6 làn xe, trong giai đoạn phân kỳ đường cấp IV vận tốc thiết kế 60-80Km/h, bề rộng làn đường giai đoạn 1 là 9m, gồm hai làn xe cơ giớ. Riêng các yếu tố về bình diện tuyền được xem xét áp dụng theo quy mô đường cao tốc để có thể tận dụng tối đa khi nâng cấp, mở rộng theo quy mô, quy hoạch trong tương lai.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 844 tỉ 583 triệu đồng được trích từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ còn dư của dự án cải tạo, nâng cấp QL 1A và đường mòn Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Thời gian thực hiện dự án dự kiến khởi công tháng 9/2016 và hoàn thành vào năm 2017.

Tại hội nghị đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai đã kiến nghị với đoàn công tác Bộ GTVT sớm có quyết định phân bổ nguồn vốn của dự án để địa phương triên khai công tác GPMB, qua đó cũng đề xuất một số giải pháp trong công tác giải phóng mặt bằng, nêu rõ những khó khăn ở một số điểm như ở huyện Ia Grai, huyện Chư Păh.

3
 Quang cảnh buổn làm việc tại UBND tỉnh Gia Lai. Ảnh: Trọng Hùng

Sau khi nghe báo cáo của đại diện UBND tỉnh Gia Lai, lãnh đạo các đơn vị phòng, ban Sở GTVT, đơn vị tư vấn, đoàn công tác của Bộ GTVT cũng đã phân tích và đề xuất các phương án khắc phục những khó khăn để đẩy nhanh các thủ tục sớm thực hiện dự án theo đúng kế hoạch. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã ghi nhận những cố gắng của tỉnh Gia Lai trong việc thực hiện dự án và đề nghị tỉnh Gia Lai, Sở GTVT Gia Lai, đơn vị tư vấn cùng các phòng ban đơn vị liên quan nhanh chóng rà soát lại một số đoạn như: nút giao thông ở đầu tuyến, xem xét điều chỉnh đoạn tuyến qua huyện Chư Păh để có hướng đề xuất xử lý dứt điểm tránh những khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến tiến trình thực hiện sau này của dự án.

Cũng theo Thứ trưởng, các cơ quan liên quan từ Bộ xuống tỉnh tới các huyện thị phải phối hợp chặt chẽ nhịp nhàng, tránh tình trạng làm đường xong không đúng như thiết kế ban đầu, gây ảnh hưởng tới chất lượng công trình.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Đức Hoàng đã cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Bộ GTVT đối với các công trình giao thông trọng điểm của tỉnh trong thời gian qua. Qua đó, Phó chủ tịch tỉnh đã yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công tuyến tránh đô thị Pleiku, tỉnh Gia Lai thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Bộ GTVT để đảm bảo chất lượng của dự án đã đề ra.

Ý kiến của bạn

Bình luận