Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dự Hội nghị Bộ trưởng GTVT APEC

Giao thông 24h 10/10/2015 20:23

Ngày 9/10/2015, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng GTVT APEC lần thứ 9 diễn ra tại Cebu, Philippines.

image1
Phiên Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải APEC lần thứ 9 (TMM9) diễn ra tại Cebu, Philippines.

Thành lập tháng 11/1989, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) là một diễn đàn kinh tế mở, năng động nhất thế giới với mục tiêu thúc đẩy kinh tế, thương mại và đầu tư giữa các nền kinh tế thành viên. Trong lĩnh vực giao thông, Hội nghị Bộ trưởng GTVT APEC là một sự kiện quan trọng được tổ chức 02 năm/lần. Hội nghị APEC TMM9 lần này có sự tham dự của các Bộ trưởng từ 21 nền kinh tế APEC, đại diện các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC) và gần 300 đại biểu APEC.

image2
Ảnh Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chụp ảnh tại Diễn đàn Bộ trưởng – Doanh nghiệp APEC.

Chủ đề của năm APEC Philippines 2015 là “Xây dựng các nền kinh tế toàn diện, xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn”. Trên cơ sở này, Hội nghị TMM9 có chủ đề “Hệ thống giao thông vận tải bền vững, toàn diện là động lực tăng trưởng kinh tế” với các phiên họp chính: (i) Phiên báo cáo cập nhật tình hình triển khai các sáng kiến tại Hội nghị TMM 8 và Nhóm công tác GTVT APEC, (ii) Phiên họp đặc biệt nghe báo cáo về Diễn đàn phụ nữ trong GTVT APEC, hội thảo chuỗi cung ứng tự cường, và báo cáo của ABAC, (iii) Phiên 1 - Xây dựng giao thông toàn diện hiện đại; (iv) Phiên 2 - Xây dựng hệ thống GTVT bền vững; (v) Phiên 3 - Khuyến khích sáng kiến đổi mới hệ thống GTVT, (vi) Thông qua Tuyên bố chung của Hội nghị.

Tại phiên thứ 1 - Xây dựng giao thông toàn diện hiện đại của Hội nghi, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã có bài tham luận về việc phát triển giao thông tiếp cận tại Việt Nam trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết nhu cầu vận tải của tất cả người dân, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương trong xã hội.

image3
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chia sẻ về phát triển giao thông tiếp cận tại Việt Nam

Thứ trưởng khẳng định giao thông tiến cận cho người khuyết tật tại Việt Nam ngày càng được chú trọng, đặc biệt năm 2010 Quốc hội Việt Nam đã ban hành Luật Người khuyết tật. Ngoài ra, các luật chuyên ngành về đường bộ, hàng không, hàng hải, đường sắt, đường thủy nội địa đều có các quy định liên quan tới giao thông tiếp cận cho người khuyết tật. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kết cấu hạ tầng giao thông, công cụ hỗ trợ và chính sách ưu tiên người khuyết tật khi tham gia giao thông công cộng và đang triển khai thực hiện Đề án trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2012 - 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cho tới nay, Việt Nam đã đạt được những kết quả bước đầu trong việc phát triển giao thông tiếp cận. Với mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông tiếp cận văn minh, lịch sự, an toàn, thuận lợi và đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của tất cả thành viên trong xã hội, gồm cả người khuyết tật, người cao tuổi, người khó khăn trong việc vận động, Thứ trưởng nhấn mạnh đề xuất tăng cường hợp tác học hỏi kinh nghiệm và mong nhận được hỗ trợ từ các Nền kinh tế khác trong APEC về lĩnh vực này.

Bên lề Hội nghị Bộ trưởng GTVT APEC lần thứ 9 tại Cebu, Philippines, Thứ trưởng Bộ GTVT Việt Nam Nguyễn Ngọc Đông đã hội đàm song phương với Ngài Simon Bridges Bộ trưởng Bộ GTVT New Zealand. Tham dự Hội đàm về phía Việt Nam có đại diện Vụ Hợp tác quốc tế, các Cục Hàng không Việt Nam, Hàng hải Việt Nam và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.

hop1
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông họp song phương với Ngài Simon Bridges Bộ trưởng GTVT New Zealand

Phát biểu tại cuộc họp song phương, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao quan hệ hợp tác đào tạo nguồn nhân lực ngành hàng không dân dụng hai nước tập trung trong lĩnh vực đảm bảo hoạt động bay, phi công, tiếng Anh chuyên ngành hàng không và nêu bật tiềm năng tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Bộ trưởng phía bạn cho biết sẵn sàn hợp tác với Việt Nam trong những lĩnh vực là thế mạnh của New Zealand gồm: Tiếng Anh chuyên ngành hàng không; Các khóa đào tạo về kỹ sư hàng không, phi công, khả phi an toàn bay; Đào tạo về quản lý giám sát an toàn các lĩnh vực sân bay, quản lý bay, khai thác bay, khả phi, dẫn đường giám sát.

Thứ trưởng hoan nghênh đề xuất của Đại sứ quán New Zealand đầu tháng 10/2015 về việc xây dựng Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực hàng không để ký trong thời gian tới và đề nghị hai bên cử đầu mối xây dựng nội dung và chương trình chi tiết của đề xuất nêu trên.

hop2
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tặng quà lưu niệm Bộ trưởng GTVT New Zealand
Ý kiến của bạn

Bình luận