Thứ trưởng Công an kêu gọi Trịnh Xuân Thanh đầu thú

Chính trị 04/11/2016 14:36

Thượng tướng Lê Quý Vương khẳng định việc truy nã Trịnh Xuân Thanh là vô thời hạn và kêu gọi người này đầu thú để hưởng lượng khoan hồng.

lequyvuong_zing_1
Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội sáng 4/11. Ảnh: Tiến Tuấn.

Ngày 4/11, trao đổi với phóng viên tại hành lang Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho hay sau vụ việc Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn ra nước ngoài cần phải hết sức chú ý tới công tác quản lý cán bộ.

 - Thông tin về Trịnh Xuân Thanh có gì mới khi trên mạng xuất hiện nhiều hình ảnh liên quan tới ông này?

- Công an không lấy thông tin trên mạng làm tài liệu điều tra, đó chỉ là những thông tin tham khảo phục vụ cho nhiệm vụ. 

- Việc bắt giữ các đối tượng bỏ trốn ra nước ngoài gặp những khó khăn gì?

- Tất nhiên là khó khăn. Việc bắt giữ một đối tượng ở nước ngoài đâu có dễ. Như việc bắt giữ Giang Kim Đạt là điển hình khi Đạt đã đi qua vài ba nước và cuối cùng cơ quan chức năng phải bắt Đạt tại nước trong khu vực.

- Đối với trường hợp Trịnh Xuân Thanh thì thế nào?

- Trịnh Xuân Thanh sinh ra trong một gia đình có truyền thống nhưng anh gây ra hậu quả thì phải chịu trách nhiệm chứ không nên bỏ trốn. Anh cũng phải quan hệ với gia đình, với bố mẹ, với con cháu sau này. Và Luật pháp Việt Nam có lượng khoan hồng rất lớn, quan điểm của người Việt Nam là "đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại".

Tôi cũng nói luôn là Trịnh Xuân Thanh khó mà lẩn trốn được. 

Luật Hình sự nêu rõ tội phạm nào nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng. Có những tội phạm thời hiệu của lệnh truy nã là vô thời hiệu. Cần thông tin để kêu gọi, vận động Trịnh Xuân Thanh về nước đầu thú để hưởng lượng khoan hồng của pháp luật. Bởi đó là bản lĩnh của con người dám làm dám chịu.

- Trong trường hợp nếu chưa bắt được thì liệu có thể đóng vụ án để đưa ra xét xử sớm?

Truy nã quốc tế

Ngày 16/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét đối với Trịnh Xuân Thanh về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 165 Bộ luật hình sự.

Tuy nhiên, ông Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế.

- Tùy theo nội dung vụ án, tùy chứng cớ, tội tới đâu, mức độ tới đâu, cơ quan điều tra tới đâu sẽ đề nghị xử tới đó. Còn lại vẫn có thể tách ra để điều tra tiếp.

Đây là vụ án trọng điểm nên cơ quan chức năng sẽ làm thấu đáo. Vụ án mà người dân đang đặt ra nhiều câu hỏi như có đúng 3.300 tỷ đồng không, các đối tượng có sai phạm như thế nào.

- Các đối tượng thuộc "tầm ngắm" của cơ quan điều tra, cơ quan chức năng có biện pháp gì để ngăn chặn gắt gao hơn?

- Chúng ta áp dụng biện pháp quản lý công dân, quản lý nhân khẩu, hộ khẩu thông thoáng. Người ta có thể đăng ký thường trú tại nơi này nhưng có thể tạm trú tại nơi khác.

Chỉ có đối tượng hình sự có tiền án hoặc có nghi vấn có hoạt động hình sự mới có biện pháp theo dõi quản lý. Còn tội phạm kinh tế đa phần là cán bộ công chức, viên chức có trường hợp là đảng viên sao có thể tiến hành quản lý như các nhà báo nêu.

Luật pháp của Việt Nam với các nước có những quy định khác nhau. Với Việt Nam đây là vi phạm Luật hình sự nhưng với một số nước tội danh lại khác, dẫn đến việc tương trợ tư pháp hình sự khác nhau. Các nước vẫn bảo vệ quyền con người theo luật pháp của họ nên việc phối hợp cũng có cái khó. 

Chưa phát sinh về tố tụng thì không thể ngăn chặn

Trao đổi về trường hợp ông Vũ Đình Duy, nguyên Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hoá dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTex) ra nước ngoài khám bệnh, Thứ trưởng Lê Quý Vương cho hay tới thời điểm này Bộ Công an chưa nhận được báo cáo của Bộ Công Thương. 

Ông cho biết thêm về nguyên tắc cán bộ có bệnh thì phải đi chữa. Pháp luật quy định khi cơ quan chức năng chưa chứng minh người ta phạm tội, chưa bị phát sinh về mặt tố tụng thì không thể nói lý do này lý do kia để đưa ra các biện pháp ngăn chặn.

Theo Thứ trưởng Vương, trong bối cảnh hiện nay công tác điều tra các vụ án kinh tế hết sức khó khăn. Chúng ta thực hiện dân chủ, công dân nào cũng có quyền được cấp hộ chiếu. Việc cấp hộ chiếu phổ thông rất đơn giản và việc qua lại các nước trong khu vực rất thuận lợi. 

Dư luận nói về việc một số người có thẻ xanh, tài khoản nước ngoài, thậm chí một số người có thẻ gọi là thẻ APEC có thể đi lại một số nước trong khu vực. Ngay chuyện này cũng đặt ra những khó khăn cho cơ quan điều tra. 

Còn về mặt kiểm soát nhà nước, trong quản lý xuất nhập cảnh chủ yếu quản lý công khai qua cửa khẩu như sân bay, hải cảng. Biên giới chúng ta rất rộng có cả đường biển, đường bộ, nên nhiều khi việc đi lại rất dễ dàng và bị lợi dụng.

Ý kiến của bạn

Bình luận