Thứ trưởng Bộ GTVT ủng hộ Hà Nội hạn chế xe cá nhân

Ý kiến phản biện 29/03/2019 10:33

Ông Nguyễn Ngọc Đông khẳng định việc hạn chế phương tiện cá nhân là cần thiết, có trong chỉ đạo chung của Chính phủ.


 

xe-3999-1553787855
Đường Lê Văn Lương là một trong những trục giao thông dự kiến cấm xe máy. Ảnh: Bá Đô. 

Chiều 28/3, đánh giá về đề xuất cấm xe máy trên các trục đường Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi (Hà Nội), Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc Hà Nội xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân là theo chỉ đạo chung của Chính phủ. Đây cũng là yêu cầu rất khách quan liên quan tới tổ chức giao thông ở các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM.

"Xây dựng đề án hạn chế phương tiện là cần thiết, trong đó sẽ phải xem xét cụ thể với phương tiện và phương thức đi lại. Quan trọng nhất tổ chức giao thông làm sao", Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho rằng Hà Nội đang xây dựng đề án và cần rất nhiều nghiên cứu, đánh giá, phân tích để đưa ra được phương án cuối cùng. Yêu cầu chung là phải tổ chức giao thông tốt và xem xét hình thức đi lại sau khi hạn chế xe cá nhân.

Ông Trần Bảo Ngọc (Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông vận tải) cho rằng cấm xe máy trong đô thị là một trong những giải pháp để đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng như giảm ô nhiễm môi trường. Trong khu vực ASEAN có Myanmar đã cấm xe máy ở thành phố lớn. Tuy nhiên, việc cấm xe máy phải đồng bộ với việc đáp ứng tốt về nhu cầu vận tải công cộng, thực hiện tốt việc kết nối giữa các loại hình vận tải trong đô thị, đặc biệt là kết nối tốt với giao thông tĩnh.

Theo ông Ngọc, bến bãi đỗ gửi xe cũng phải được kết nối tốt với các phương tiện để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và đảm bảo hiệu quả hạn chế phương tiện. Ở nước ngoài có bãi đỗ xe ở ngay trung tâm, khu vực tàu điện ngầm, tàu điện trên cao hay bến xe buýt để người dân có thể chuyển tiếp phương tiện.

Trước đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết sẽ cân nhắc dừng hoạt động xe máy ở một số tuyến phố đủ điều kiện. Dự kiến, một trong hai tuyến phố sẽ thực hiện đầu tiên là Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi. Tại đây, người dân có thể sử dụng xe buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa hoặc đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông làm phương tiện thay thế.

Ý kiến của bạn

Bình luận