"Thủ phủ xe dù" giữa lòng Hà Nội: Bao giờ xóa sổ?

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 08/01/2019 14:54

Có hay không việc "bảo kê" của các cơ quan cơ quan chức năng(!?) khi các xe “trá hình” dừng đỗ, bắt khách "vô tư, hồn nhiên"?


 ‘Nhờn luật’, qua mặt các cơ quan chức năng?

Được biết, nhà xe Hưng Long được Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô số 138/GPKDVT-L3, ngày 9-2-2018, với 3 loại hình kinh doanh: Vận chuyển hành khách theo hợp đồng; vận chuyển hành khách du lịch và vận chuyển hành khách theo tuyến cố định.

Theo các cơ quan chức năng, tính đến thời điểm hiện tại (tháng 1.2019), Công ty CPVT du lịch Hưng Long không đăng ký khai thác tuyến vận tải hành khách cố định nào có điểm đi hoặc đến tại các bến xe trên địa bàn thành phố Hà Nội, cũng như tỉnh Quảng Bình.

aaaaaaaaaa-0041
Giấy phép kinh doanh ghi rõ Công ty Hưng Long chỉ được phép kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô theo hợp đồng.

Điều này đồng nghĩa với việc nhà xe Hưng Long không được tổ chức bán vé và không được hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định. Tuy nhiên, trên thực tế, nhà xe Hưng Long thành lập và kết hợp với Công ty TNHH Du lịch 388 (trụ sở tại 338 Trần Khát Chân, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) để xin giấy phép hoạt động vận tải theo hợp đồng, du lịch. Sau khi đón, khách tại văn phòng hoặc một số bến bãi tự phát, nhân viên nhà xe sẽ lập danh sách và thực hiện một số giấy tờ để ứng phó với lực lượng tuần tra, kiểm soát.

Tại các văn phòng như: số 338 Trần Khát Chân, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng và số 26 Phạm Hùng, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, nhà xe Hưng Long tổ chức hoạt động bán vé xe tuyến Hà Nội – Quảng Bình và sử dụng lòng đường, vỉa hè trước của các văn phòng làm nơi đón, trả khách trái với các quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách.

Theo số liệu thống kê, mỗi ngày, tại các văn phòng này, nhà xe Hưng Long tổ chức đón, trả khách khoảng 40 chuyến xe/ngày, trong khoảng thời gian từ 4 giờ sáng  – 21 giờ tới.

Để làm rõ hơn về hoạt động bán vé tại các văn phòng này, PV trực tiếp vào vai hành khách tới văn phòng 338 Trần Khát Chân mua vé. Tại đây, chúng tôi được nhân viên phòng vé tư vấn cặn kẽ về thông tin chuyến xe, giờ khởi hành, hạng xe và các mức vé tương ứng.

Nội dung “tấm vé” tự chế của nhà xe này thể hiện việc lách luật dưới dạng phiếu thu, nội dung là khách ghép đoàn và nơi đi là tại số 338 Trần Khát Chân, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

unnamed
Văn phòng xe Hưng Long đường Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng), vừa là điểm bán vé, vừa là "bến ngầm" phục vụ các xe giường nằm đón khách ngay tại văn phòng. 

Trên “tấm vé” thể hiện rõ thông tin chi tiết về chuyến xe, giờ xuất phát, code đặt chỗ…

Mẫu vé được thể hiện dưới dạng phiếu thu là tự in, không đúng mẫu quy định tại Thông tư liên bộ số 86/2007/TTLT/BTC-BGTVT, ngày 18-7-2007, của Bộ Tài chính - Bộ GTVT để bán cho khách, không đăng ký giá cước với các cơ quan chức năng…

Hành vi này đã vi phạm Nghị định số 86/2014/NĐ-CP, ngày 10-9-2014, của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Cụ thể, với hình thức kinh doanh vận chuyển dạng hợp đồng, ở khoản 5, Điều 7 và khoản 5, Điều 8 ghi rất rõ: Chủ xe không được phép bán vé, đặt chỗ cho hành khách dưới mọi hình thức.

Ngoài ra, cũng tại văn phòng nhà xe Hưng Long 338 Trần Khát Chân luôn tấp nập các xe giường nằm loại 40 chỗ, xe Limousine 22 ca - bin của tổ chức hỏa động đón, trả khách và bốc xếp hàng hóa.

unnamed (1)
Một "bến cóc" khác được nhà thiết lập đối diện cổng Bệnh viện Bạch Mai, nằm trên đường Giải Phóng

Cũng theo ghi nhận, tại điểm văn phòng số 26 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, các xe của nhà xe Hưng Long còn ngang nhiên dừng, đón trả khách dưới lòng đường, tại khu vực cấm dừng, cấm đỗ và tuyệt nhiên không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng xử lý. Phải chăng có yếu tố ‘bất lực, bảo kê’ đối với nhà xe này?

Vì sao bất lực?

Tại địa chỉ 101A Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội, nhà xe Hoàng Linh cũng ngang nhiên sử dụng văn phòng để làm “bến xe” riêng. Nhà xe Hoàng Linh, chuyên tuyến Hà Nội – Quảng Bình và ngược lại “lách luật” bằng cách sử dụng xe hợp đồng “trá hình”, xe chở khách du lịch “trá hình” bán vé cho khách lẻ đặt chỗ và chở khách theo tuyến cố định. Nhà xe tổ chức bán vé, đón trả khách ngay tại văn phòng.

Hàng ngày những chiếc xe giường nằm đậu bắt khách ngay tại văn phòng. Có mặt tại văn phòng lúc 19h, dù chưa đến giờ chạy nhưng có hàng chục khách khách đi xe đợi sẵn ở đây. Đến sát giờ chạy, nhà xe trực tiếp xếp ghế cho khách ngay tại trước cửa văn phòng, hoạt động nhộn nhịp, công khai, ngang nhiên thách thức cơ quan chức năng.

unnamed (3)
Tại địa chỉ 101A Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, xe khách Hoàng Linh nối đuôi nhau đón, trả khách ngay tại văn phòng, song không thấy lực lượng chức năng xử lý.

Có thời điểm, 2 – 3 xe của xe khách Hoàng Linh đồng loạt đón, trả khách, cộng thêm hàng chục chiếc taxi các hãng luôn đậu cạnh văn phòng đưa đón khách khiến giao thông trên đường Đại Cồ Việt ách tắc. 

Tương tự, nhà xe Huy Võ, chuyên tuyến Hà Nội – Lạng Sơn, ngang nhiên sử dụng văn phòng tại địa chỉ 115B Lãng Yên làm bến xe riêng. Ghi nhận của nhóm phóng viên, chiều ngày 7/1, tại văn phòng của nhiều hành khách có mặt chuẩn bị cho chuyến đi, việc mua bán vé diễn ra ngay tại văn phòng. Lúc này, văn phòng nhà xe có khoảng 15 khách đã chờ sẵn.

Đến 17 giờ, chiếc xe mang BKS: 29B-189.99 của nhà xe này bắt đầu di chuyển đến trước cửa văn phòng đón khách. Điều đặc biệt, dù xe hợp đồng nhưng nhân viên vẫn thu tiền trực tiếp từ hành khách với giá 180.000 đồng/người.

Điều đáng nói, cách "đại bản doanh" của nhà xe Huy Võ không xa, là trụ sở Đội Thanh tra giao thông quận Hai Bà Trưng, nhưng thật khó hiểu khi lực lượng chuyên ngành này lại tỏ yếu kém và công tác xử lý như là "bắt cóc bỏ đĩa"?

Không phải tự nhiên mà xe dù bến cóc thuộc ngang nhiên "lộng hành", bất chấp các quy định của pháp luật.

Phải chăng, cơ quan chức năng liệu có "bất lực" trong việc xử lý tình trạng trên, tiếp tục để các doanh nghiệp này lộng hành, phá vỡ quy hoạch luồng tuyến trong vận tải hành khách đường bộ, gây thất thu ngân sách hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.

unnamed (2)
Nhà xe Huy Võ tuyến Hà Nội - Lạng Sơn lập "bến cóc" tại địa chỉ 115 Lãng Yên, quận Hai Bà Trưng - cách trụ sở Đội Thanh tra giao thông Hai Bà Trưng chừng 300 mét, khiến dư luận bức xúc, nghi ngờ có yếu tố "bảo kê"?

Dư luận đặt câu hỏi, có hay không việc "bảo kê" của các cơ quan cơ quan chức năng(!?) khi các xe “trá hình” dừng đỗ, bắt khách "vô tư, hồn nhiên", nếu không có "bảo kê" thì sao tình trạng trên không được xử lý dứt điểm gây xáo trộn hoạt động vận tải hành khách, là nguyên nhân chính dẫn tới tắc nghẽn giao thông và mất an ninh trật tự trên địa bàn và đặc biệt đi ngược lại với sự chỉ đạo từ Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành có liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hà Nội trong nhiều năm qua.

Chúng tôi tiếp tục thông tin ở bài sau./. 

Ý kiến của bạn

Bình luận