Thu phí không dừng trên cao tốc TP. Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây

Tác giả: Việt Cường

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 17/08/2017 17:48

Từ ngày 21/8/2017, VEC sẽ đưa hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) sử dụng thiết bị OBU vào khai thác trên toàn tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.


 

ETC HLD - tram Dau Giay
Trạm thu phí Dầu Giây - một trong những trạm thu phí tự động không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây

Bắt đầu từ ngày 21/8/2017, VEC sẽ đưa hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) sử dụng thiết bị OBU vào khai thác trên toàn tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Từ khi đưa vào vận hành khai thác, tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã phát huy hiệu quả, hỗ trợ đắc lực cho việc tăng tốc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thu hẹp khoảng cách vùng miền. Với tốc độ tăng trưởng lưu lượng 25 - 30%/năm đã xuất hiện tình trạng ùn ứ phương tiện tại các trạm thu phí và trên tuyến cao tốc này (đoạn tuyến Long Thành - QL51) vào những khung giờ cao điểm, ngày cuối tuần hay vào dịp lễ, Tết. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT về triển khai mở rộng dịch vụ thu phí cầu đường tự động không dừng, thời gian qua Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã phối hợp với đơn vị tư vấn nghiên cứu và hoàn thiện quy trình thu phí tự động không dừng (ETC) sử dụng bộ thiết bị OBU tích hợp 3 công nghệ: Passive DSRC, Active DSRC và RFID trên cùng một hệ thống. Đây là một trong những giải pháp được VEC áp dụng nhằm giảm thiểu UTGT, tạo thêm nhiều thuận lợi cho khách hàng khi lưu thông trên các tuyến đường cao tốc do VEC đầu tư, quản lý khai thác.

Tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây bố trí 8 cửa thu phí tự động không dừng (ETC) tại 3 trạm thu phí: Trạm thu phí Long Phước: 01 cửa vào và 01 cửa ra; Trạm thu phí QL51, bao gồm 4 phân trạm (02 phân trạm đầu vào, 02 phân trạm đầu ra), mỗi phân trạm bố trí 01 cửa ETC; Trạm thu phí Dầu Giây: 01 cửa vào và 01 cửa ra.

Quy trình đăng ký phát hành OBU:

- Bước 1: Khách hàng mang Chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân/hộ chiếu hoặc Giấy đăng ký xe ô tô tới Trạm thu phí Long Phước, Trạm thu phí QL51 hoặc Trạm thu phí Dầu Giây để đăng ký phát hành OBU với đơn vị vận hành trên tuyến (Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam - VEC E).

- Bước 2: Khách hàng điền thông tin vào mẫu đăng ký phát hành OBU và gửi lại đơn vị vận hành (Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam - VEC E).

- Bước 3: Khách hàng sẽ đóng một khoản tiền đặt cọc để mượn thiết bị OBU. Đơn vị vận hành (Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam - VEC E) sẽ phân loại xe và chọn đúng nhãn để dán lên OBU. Sau đó, đơn vị vận hành sẽ phát hành OBU cho khách hàng. Sau khi cài đặt, OBU sẽ lưu trữ các thông tin liên quan đến phương tiện và chủ phương tiện (biển số, loại phương tiện, chủ phương tiện...).

- Bước 4: Đơn vị vận hành (Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam - VEC E) sẽ bàn giao hóa đơn cho khách hàng và tiến hành lắp đặt OBU lên phương tiện của khách hàng.

- Bước 5: Khi phương tiện chạy tới trạm thu phí, khách hàng gắn thẻ IC-card vào OBU và chạy qua làn ETC của trạm thu phí. Thẻ thanh toán có giá trị trả trước được sử dụng để trả phí bằng cách kết hợp thông qua một thiết bị đọc ghi thẻ IC-card (ICCRW) hoặc với thiết bị OBU thông qua hệ thống thu phí tự động (ETC) tại ca-bin thu phí hoặc làn thu phí. Khi thẻ IC-card hết tiền, hệ thống sẽ cảnh báo không cho xe qua.

Những điều khách hàng cần lưu ý:

* Khi vào trạm thu phí:

- Phương tiện phải giảm tốc độ trước khi vào cổng trạm (không được giảm nhỏ hơn hoặc bằng 20 km/h trước khi vào cổng trạm bởi điều này có thể dẫn tới tai nạn nếu barrier không mở do một số lỗi hoặc hoạt động sai lệch);

- Kiểm tra sự hiển thị của thiết bị hiển thị tại cổng trạm và ở đó barrier là đóng hay mở giai đoạn chạy qua cổng trạm. Việc không kiểm tra sự hiển thị của thiết bị hiển thị tại cổng trạm thu phí và ở đó barrier là đóng hay mở có thể dẫn tới tai nạn nếu barrier không mở do một số lỗi hoặc hoạt động sai lệch;

- Tháo OBU khi đang chạy hoặc khi gần cổng trạm thu phí có thể dẫn tới việc OBU không thể giao tiếp với ăng-ten, người điều khiển phương tiện không chú ý, gây tai nạn;

- Không chạy quá gần xe khác, việc điều khiển phương tiện quá gần một xe khác có thể dẫn tới va chạm nếu những xe khác dừng đột ngột;

- Không lái xe chạy ngược cổng trạm, việc lái xe chạy ngược có thể gây nên sự va chạm với xe chạy bên cạnh;

- Không sử dụng OBU nếu OBU bị hỏng hóc hoặc lỗi, sử dụng OBU bị hỏng hóc hoặc lỗi có thể barrier không mở và dẫn tới tai nạn.

* Sau khi ra khỏi trạm thu phí:

- Tháo thẻ IC-card ra khỏi OBU (để đảm bảo không làm OBU bị hao pin nhanh);

- Giữ thẻ an toàn;

- OBU có thể được tháo khỏi đế gắn (nếu cần thiết).

* Đối với OBU:

- Không được tự ý tháo rời hay chỉnh sửa OBU: Việc tháo lắp hay tự sửa chữa OBU có thể gây tai nạn, cháy nổ, điện giật hỏng hóc hoặc sự cố khác...;

- Không cho chất lạ, tạp chất, nước, dầu hoặc các chất lỏng dễ bay hơi vào OBU vì có thể gây cháy nổ, điện giật hỏng hóc (nếu OBU có bụi, lau nó với vải mềm);

- Không tác động lực mạnh vào OBU: Việc tác động lực mạnh vào OBU (như là bị rơi) có thể dẫn tới hoạt động sai, hoặc có thể dẫn tới lỗi OBU hay có thể dẫn tới hoạt động sai.

VEC hiện đang phối hợp với đơn vị tư vấn tiếp tục nghiên cứu mở rộng tính năng của thẻ IC-card để có thể sử dụng thanh toán cho các dịch vụ khác(phí gửi xe, mua nhiên liệu...)nhằm cung cấp thêm các dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng lưu thông trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Ý kiến của bạn

Bình luận