Thu phí cao tốc bằng thẻ điện tử: Nhiều chiêu trò trốn phí

Ý kiến phản biện 26/11/2015 15:44

Việc thu phí bằng thẻ điện tử (thẻ RFID) mới chỉ triển khai được hơn 2 tuần, nhưng các lái xe đã nghĩ ra không ít chiêu trò để trốn phí, hoặc giảm tiền phí.

Thu phí cao tốc Nội Bài-Lào Cai bằng thẻ điện tử t
Thu phí cao tốc Nội Bài-Lào Cai bằng thẻ điện tử từ 7/11

Đủ "chiêu trò" trốn cước phí

Ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng Tổng công ty Đầu tư và phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, chỉ sau hơn 2 tuần triển khai thẻ RFID trong việc thu phí trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã xuất hiện tình trạng mất thẻ trên tuyến. VEC cũng đã công bố danh sách 19 ô tô “cố tình làm mất thẻ ra vào” khi lưu thông trên tuyến đường này.

“Khi lái xe vào cao tốc, nhân viên phát cho lái xe một thẻ từ mã hóa thông tin về chủng loại xe, biển kiểm soát, giờ vào, địa điểm vào… nhưng khi ra, lái xe báo mất thẻ. Hành vi này mục đích chính là trốn phí, vì khi không nộp lại thẻ thì nhân viên thu phí không biết được chiếc xe đó ra-vào từ đâu”, ông Chung cho biết.

Ngoài ra, cũng bắt đầu có hiện tượng lái xe đổi biển số và đổi thẻ đầu vào để giảm cước phí di chuyển. Ví dụ: Một chiếc xe lưu thông từ Nội Bài đến Phú Thọ gặp xe khác đi chiều Lào Cai-Hà Nội sẽ đổi thẻ ra vào cao tốc cho nhau để giảm quãng đường tính phí.

“Mặc dù khi quẹt thẻ, thông tin trên thẻ không trùng khớp với chiếc xe lưu thông, nhưng là hành vi cố ý và lái xe cố tình cãi, nên nhân viên thu phí khó có thể xử lý”, ông Đỗ Chí Chung cho biết thêm.

Đó là chưa kể còn có hiện tượng lái xe quay đầu ngược trở lại để giảm phí di chuyển trên cao tốc. Cụ thể, đoạn cao tốc từ Yên Bái đi Lào Cai không có dải phân cách cứng, lái xe sau khi di chuyển từ Hà Nội lên đến gần Lào Cai sẽ quay đầu xe trở lại, ra-vào cùng một cửa, khi ấy mức phí di chuyển rất thấp.

Phạt tiền và tạm dừng phục vụ nếu lái xe tái phạm

Để xử lý việc lái xe cố tình “biển thủ” thẻ ra vào cao tốc, VEC đã áp dụng việc phạt bồi hoàn 200.000 đồng/thẻ nếu lái xe làm mất.

Tuy nhiên, do tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai dài, phí sử dụng đường cao, nên lái xe sẵn sàng chịu phạt để tránh phải nộp đủ phí. Vì thế, ngoài việc phạt tiền bồi hoàn, tạm dừng phục vụ, nếu một xe làm mất thẻ từ 3 lần trở lên, VEC sẽ gửi công văn về doanh nghiệp để chấn chỉnh.

Bên cạnh đó, VEC cũng đang xem xét để đề xuất cơ quan cấp trên cho phép nâng mức phí bồi hoàn nếu lái xe làm mất thẻ.

Liên quan đến công nghệ thu phí kín bằng thẻ, ông Đỗ Chí Chung cho hay, từ khi đưa vào khai thác tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, việc thu phí vẫn sử dụng vé bằng giấy, nhân viên thu phí phải thao tác thủ công, do đó đã xảy ra tình trạng thất thoát; nhiều lái xe thắc mắc nhưng khó hồi tố vì thẻ vé không lưu được thông tin. Vì thế, từ ngày 7/11, VEC đã đưa thẻ RFID vào sử dụng tại tất cả các trạm thu phí trên toàn tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

Hệ thống thu phí kín thực hiện công nghệ RFID tại các trạm thu phí đã được áp dụng tại cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình. Đây là công nghệ mang lại hiệu quả cao cho công tác thu phí, được thực hiện trên cơ chế tự động nhận dạng biển số xe bằng camera, tự động phân loại xe bằng hồng ngoại kết hợp vòng từ và camera kiểm soát tại tất cả các làn ra và vào trên đường cao tốc.

Khi áp dụng công nghệ thu phí kín, tất cả các phương tiện khi vào đường cao tốc đều được nhận dạng, mã hóa các dữ liệu lưu trên thẻ RFID và phát cho chủ phương tiện.

Thẻ này lưu dữ liệu bằng chip nhớ và có thể trao đổi với máy tính bằng sóng radio thông qua các thiết bị đọc. Khi phương tiện ra khỏi đường cao tốc, thiết bị đọc dữ liệu trên thẻ và máy tính tại các trạm thu phí sẽ tự động tính toán trạm đầu vào và mức phí tương ứng với chiều dài quãng đường phương tiện đi.

Việc triển khai thu phí kín đã tiết kiệm chi phí hơn so với việc sử dụng vé giấy do thẻ cứng có thể tái sử dụng được nhiều lần, kiểm soát được mã thẻ gắn với từng phương tiện, đầu ra có thể kiểm tra thông tin nhanh chóng.

Việc máy tính tự động tính mức phí cho các loại phương tiện sẽ bảo đảm tính minh bạch và công bằng cho các chủ phương tiện, thuận lợi trong quá trình giám sát, hậu kiểm của công tác thu phí.

Khi cần kiểm tra hay lái xe thắc mắc có thể hồi tố thông qua việc quẹt thẻ từ lên hệ thống.Với công nghệ này, công ty cũng quản lý được, tránh thất thu thuế đồng thời minh bạch thông tin với lái xe hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận