Thử nghiệm công nghệ mới chống hằn lún mặt đường

Tác giả: HOÀNG NGÂN

saosaosaosaosao
Ứng dụng 25/06/2015 06:47

Mới đây, liên danh Cienco 1 và Công ty CP công nghệ OTP FLC Việt Nam vừa thi công thử nghiệm bê tông nhựa đường cao su trên mặt cầu Thanh Trì, khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe.

image_wxmg
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông kiểm tra các đơn vị thử nghiệm bê tông nhựa đường cao su trên mặt cầu Thanh Trì

ƯU ĐIỂM VƯỢT TRỘI

Nhựa đường cao su hóa là công nghệ sử dụng bột cao su tái chế từ lốp xe thải kết hợp với nhựa đường thông thường 60/70 tạo ra hỗn hợp nhựa đường cao su hóa, sử dụng cho bê tông nhựa nóng. Nhựa đường cao su hóa với ưu điểm như: Chống lún và chống nứt mặt đường, tăng tuổi thọ mặt đường, giảm hiện tượng ô xy hóa, giảm ô nhiễm môi trường (do tận dụng các lốp xe thải), giảm giá thành kinh tế so với các loại bê tông nhựa đường cùng tính chất.

Nhựa đường cao su hóa có những ứng dụng sau: Làm lớp bê tông nhựa cấp phối chặt, cấp phối gián đoạn, làm lớp bê tông nhựa rỗng tạo nhám, làm lớp trung gian hấp thụ ứng suất.

Với công thức chế tạo như: Bột cao su biến tính được trộn với nhựa đường thông thường tại trạm trộn; tỷ lệ cao su dùng thay đổi từ 10% đến 25% khối lượng nhựa đường; tỷ lệ bột cao su thay đổi tùy theo yêu cầu kỹ thuật, phụ thuộc vào loại thiết kế cấp phối và kích thước hạt cao su. Cách chế tạo được thực hiện, tỷ lệ bột cao su thay đổi từ 10 đến 25% khối lượng nhựa đường (thông thường là 15%), nhiệt độ trộn là 177 oC, thời gian khuấy từ 30 đến 60 phút.

Sau khi trộn 15% bột cao su hóa với nhựa đường thông thường, tính chất cơ lý của nhựa đường tăng lên rõ rệt. Độ kim lún chỉ còn 40 - 50, trong khi nhựa thông thường là 60 - 70. Nhiệt độ hóa mềm lên đến trên 80 oC, so với chỉ 46 oC của nhựa thông thường. Độ ổn định mashell ở nhiệt độ 60 oC tăng đáng kể.

Hỗn hợp bê tông nhựa sử dụng nhựa đường cao su hóa có cỡ hạt danh định tính lớn nhất 12,5mm, được phối trộn với chất liên kết là nhựa đường cao su hóa tạo ra hỗn hợp có đặc tính chống lại hằn lún vệt bánh xe, đồng thời có tác dụng hạn chế sự bong tróc gây bởi nước và tác dụng của tải trọng. Cụ thể các chỉ tiêu kỹ thuật của hỗn hợp bê tông nhựa sử dụng nhựa đường cao su hóa.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trực tiếp tại điểm thử nghiệm, Bộ GTVT đánh giá cao liên danh CIENCO 1 và Công ty CP công nghệ OTP FLC Việt Nam đã thử nghiệm một sản phẩm công nghệ mới vừa giảm giá thành, vừa bảo đảm môi trường. Công nghệ mới này giúp cho các dự án có nhiều cơ hội lựa chọn để phù hợp với công trình, khu vực xây dựng.

"Bộ GTVT luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để các đơn vị đưa vào thí điểm ở các dự án. Đồng thời, Bộ sẽ giao các cơ quan chức năng đánh giá lại, trên cơ sở các tiêu chí, đề cương cụ thể, sau một thời gian sẽ tổng kết, nếu thử nghiệm thành công sẽ cho nhân rộng”, Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

GIẢI QUYẾT DỨT ĐIỂM HẰN LÚN VỆT BÁNH XE

Hiện trường thử nghiệm là đoạn đường dài 300m trên mặt cầu Thanh Trì. Trong đó, đoạn (100m) sử dụng bê tông nhựa thông thường 60/70, đoạn 2 (100m) sử dụng vật liệu “nhựa đường cao su hóa - RA”, đoạn 3 (100m) sử dụng bê tông nhựa Polymer PMBIII với mục đích so sánh hiệu quả của việc sử dụng RA trong chống hằn lún vệt bánh xe. Việc thi công cùng lúc 3 mẫu để Bộ GTVT và các cơ quan chức năng dễ dàng so sánh, nghiệm thu và đánh giá chất lượng của bê tông nhựa đường cao su hóa so với các sản phẩm công nghệ cùng chức năng.

Tại hiện trường thử nghiệm, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch HĐQT CIENCO 1 cho biết, nhựa đường cao su hóa là công nghệ sử dụng bột cao su tái chế từ lốp xe thải, kết hợp với nhựa đường thông thường 60/70 tạo ra hỗn hợp nhựa đường cao su hóa, sử dụng cho hệ thống nhựa nóng. Công nghệ mới bê tông nhựa đường cao su hóa có ưu điểm chống lún và chống nứt mặt đường, tăng tuổi thọ mặt đường và giảm hiện tượng ô xy hóa, giảm thiểu ô nhiễm môi trường do tận dụng từ các lốp xe thải. Đặc biệt, khi áp dụng công nghệ mới, giá thành sẽ giảm một nửa so với bê tông nhựa polyme cùng chức năng. Tất cả những yếu tố trên cho thấy, nếu công nghệ này thử nghiệm thành công và áp dụng rộng rãi vào thực tế sẽ giải quyết dứt điểm được bài toán hằn lún vệt bánh xe hoành hành tại nhiều dự án giao thông thời gian qua.

"Với tính ưu việt của công nghệ này, nếu thử nghiệm thành công và áp dụng rộng rãi vào thực tế sẽ giải quyết dứt điểm được bài toán hằn lún vệt bánh xe", ông Hòa nhấn mạnh.

Công nghệ nhựa đường cao su hóa đã được áp dụng tại nhiều nước tiên tiến và đang dần trở thành xu thế trong tương lai đối với ngành cầu đường trên thế giới. Một trong những mục tiêu mà chúng tôi hướng tới là áp dụng công nghệ nhưng phải đảm bảo yếu tố bảo vệ môi trường. Được biết, nhựa đường cao su hóa đã được áp dụng rộng rãi trên khắp thế giới khoảng 40 năm gần đây.

Với những tính năng ưu việt như: Chống lún, nứt đường, kéo dài tuổi thọ, tăng độ ma sát, hạn chế ô xy hóa công nghệ “nhựa đường cao su hoá - RA” đã được áp dụng ở một số nước tiên tiến và đang dần trở thành xu thế trong tương lai đối với ngành cầu đường trên toàn thế giới. Đặc biệt hơn nữa, công nghệ này mang lại lợi ích to lớn đối với môi trường bằng việc sử dụng lốp cao su đã qua sử dụng để xử lý tái chế.

Ý kiến của bạn

Bình luận