Thu ngân sách TP HCM lao dốc vì số ôtô nhập khẩu giảm mạnh

Doanh nghiệp 19/08/2018 10:53

Lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam qua cảng TP HCM trong bảy tháng đầu năm chỉ bằng một phần năm so với cùng kỳ.

 

bmwmanufacturingcoSpartanbu521-7264-3857-153456815

Cục Hải quan TP HCM cho biết, tình hình nhập khẩu ôtô các loại tương đối khó khăn trong bảy tháng đầu năm. Kim ngạch nhập khẩu chỉ đạt xấp xỉ 93 triệu USD, bằng khoảng một phần năm so với cùng kỳ năm trước.

Nhóm ôtô từ chín chỗ ngồi trở xuống ghi nhận mức giảm sâu nhất, đạt kim ngạch gần 40 triệu USD, trong khi cùng kỳ con số này lên đến 257 triệu USD. Duy nhất dòng ôtô trên chín chỗ ngồi có tăng trưởng, nhưng giá trị không lớn khi chỉ đạt hơn 3 triệu USD.

Nguyên nhân chính cản đường về Việt Nam của xe nhập khẩu trong nửa đầu năm, theo một số hãng xe, là Nghị định 116 có hiệu lực từ 1/1/2018.

Nghị định này yêu cầu xe hơi muốn nhập khẩu vào Việt Nam phải tuân thủ các quy định như phải có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài; doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô là phải có cơ sở vật chất như nhà xưởng sản xuất, dây chuyển công nghệ lắp ráp, dây chuyền hàn, sơn và kiểm tra chất lượng...

Kim ngạch nhập khẩu ôtô giảm mạnh khiến số thu ngân sách của Cục Hải quan TP HCM cũng lao dốc theo khoảng 7.000 tỷ đồng.

Cục Hải quan TP HCM dự báo giai đoạn cuối quý III và đầu quý IV, lượng ôtô – đặc biệt là các dòng xe sang, nhập khẩu từ châu Âu và Bắc Mỹ sẽ về nhiều hơn theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp phân phối. Nhờ đó, đơn vị có thể thu ngân sách nhà nước từ mặt hàng này khoảng 3.000-4.000 tỷ đồng trong bốn tháng cuối năm. 

Ý kiến của bạn

Bình luận