Thử một lần “săn” ruốc biển đặc sản Cửa Lò cùng ngư dân Nghệ An

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Du lịch 25/12/2019 09:54

Cuối năm là thời điểm ngư dân Nghệ An ra bãi biển Cửa Lò đi xúc ruốc biển, loại hải sản ít người biết đến nhưng lại là thứ quan trọng nhất trong quy trình chế biến loại gia vị nổi tiếng đó là mắm ruốc. Hãy cùng đến Nghệ An vào những tháng cuối năm để trải nghiệm “săn” ruốc biển như những ngư dân chính hiệu.

Để đánh bắt ruốc (còn gọi là tép moi, tép biển), những ngư dân Cửa Lò phải ra biển từ sáng sớm, phần lớn từ 4h sáng và trở về chuyến đầu khi bình minh vừa ló rạng. Nếu ghé thăm Nghệ An vào dịp cuối năm và dậy sớm ra biển Cửa Lò, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều ngư dân ra biển thu hoạch tép biển, hãy thử trải nghiệm hoạt động thú vị này để hiểu hơn về cuộc sống của những người dân vùng biển.

Thử một lần “săn” ruốc biển đặc sản Cửa Lò cùng ngư dân Nghệ An - Ảnh 1.

Dụng cụ vớt ruốc biển đơn giản chỉ là những mảnh lưới tự chế, thường có hình chữ Y dài 3 - 4m; ở 2 đầu càng gắn một dải lưới để giữ con mồi. Khi ra biển, ngư dân chỉ việc cầm dụng cụ tiến về phía trước là ruốc biển lập tức lọt vào trong lưới.

Thử một lần “săn” ruốc biển đặc sản Cửa Lò cùng ngư dân Nghệ An - Ảnh 2.

Ngư dân cho biết, muốn săn ruốc biển phải chờ khi biển lặng, lúc ấy ruốc mới nhiều. Những ngày sóng to, biển động ruốc sẽ không vào bờ.

Thử một lần “săn” ruốc biển đặc sản Cửa Lò cùng ngư dân Nghệ An - Ảnh 3.

Trung bình mỗi người săn được 50 - 70 kg ruốc biển/ngày. Với giá bán 15 - 17 ngàn đồng/kg, ngư dân nơi đây thu nhập tiền triệu mỗi ngày.

Thử một lần “săn” ruốc biển đặc sản Cửa Lò cùng ngư dân Nghệ An - Ảnh 4.

Ngư dân tập trung đan lưới xúc ruốc biển, dịp cuối năm khi đi thu hoạch ruốc biển cũng chính là cơ hội để người dân Cửa Lò tăng thêm thu nhập nhờ nguồn tài nguyên biển này.

Thử một lần “săn” ruốc biển đặc sản Cửa Lò cùng ngư dân Nghệ An - Ảnh 5.

Vớt ruốc là một nghề khá vất vả, bởi ngư dân phải dầm mình dưới nước hàng tiếng đồng hồ, phải di chuyển liên tục, nếu không quen sẽ không làm được; những người có sức khỏe yếu sẽ không di chuyển được nhanh và thường xuyên, thế nhưng bù lại bà con có nguồn thu nhập hấp dẫn, có những ngày gặp may kiếm được 2 - 3 triệu đồng.

Thử một lần “săn” ruốc biển đặc sản Cửa Lò cùng ngư dân Nghệ An - Ảnh 6.

Ruốc cũng được các cơ sở thu gom đem về sấy khô bán lâu dài, cũng như chế biến thành ruốc hôi, ruốc chua - đặc sản của vùng biển Cửa Lò được nhiều du khách ưa chuộng. Cửa Lò, Nghệ An là một trong những điểm du lịch yêu thích của người dân khi ghé thăm miền Trung. Biển Cửa Lò không chỉ là nơi tắm lý tưởng cho du khách bên gia đình, bạn bè, mà còn mang lại nhiều trải nghiệm lý thú, mới mẻ cho nhiều bạn trẻ khi tìm hiểu về cuộc sống của ngư dân nơi đây.

Từ ngày 10/10/2019, Hãng hàng không Bamboo Airways tiếp tục triển khai đường bay từ Hà Nội đến Vinh (Nghệ An). Đây là một trong số những đường bay mà Bamboo Airways đang tích cực khai thác, nhằm kết nối các tỉnh miền Trung với các thành phố lớn trên cả nước, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông cũng như tạo thêm động lực phát triển kinh tế - du lịch cho khu vực này.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu đi lại của hàng triệu hành khách trong dịp cuối năm, Bamboo Airways đã mở bán vé máy bay dịp Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020 trên tất cả các đường bay nội địa. Theo đó, từ 09/01/2020 đến 08/02/2020 (tức 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng), Bamboo Airways sẽ cung ứng tổng cộng gần 1 triệu ghế trên toàn mạng nội địa, tăng gần 700 nghìn chỗ (tương đương 3.600 chuyến bay). Trong thời gian tới, Hãng sẽ tiếp tục nghiên cứu và mở thêm chuyến bay phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên Đán.

Đồng thời, Bamboo Airways sẽ đón máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu vào tháng 12/2019, phục vụ kế hoạch mở rộng mạng bay xuyên lục địa của Hãng trong thời gian tới.

Ý kiến của bạn

Bình luận