Thu hồi cả chục triệu xe, Volkswagen vẫn vượt Toyota lên số 1 thế giới

Đánh giá 11/02/2017 10:25

Tập đoàn xe hơi Đức VW đã gượng qua bê bối lớn nhất ngành ôtô nhiều thập kỷ qua để bán hơn 10 triệu xe trong năm 2016

 

_93865543_vwstoragereuters_ehxu

Tháp chứa xe nổi tiếng thế giới của VW ở Đức. 

 Tập đoàn xe hơi Đức VW đã gượng qua bê bối lớn nhất ngành ôtô nhiều thập kỷ qua để bán hơn 10 triệu xe trong năm 2016, vượt Toyota và lần đầu tiên trở thành tập đoàn xe hơi lớn nhất thế giới.

Trong 4 năm vừa qua, Toyota liên tiếp là hãng xe phổ biến nhất trên thế giới vì số lượng xe tiêu thụ đứng đầu nền công nghiệp ôtô. Năm 2016, tập đoàn xe hơi Nhật Bản bán được 10.175.000 xe trên toàn cầu, doanh số tăng 0,2%. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này được đánh giá là chậm hơn so với sự phát triển của các "ông lớn" trong ngành công nghiệp ôtô của Mỹ và Đức, mà cụ thể là tập đoàn VW và tập đoàn GM.

 VW lần đầu tiên trở thành hãng xe lớn nhất thế giới với kết quả kinh doanh 10,31 triệu xe năm 2016.

Volkswagen bi phanh phui gian lận khí thải từ năm 2015, vướng vào nhiều vụ kiện và lao đao vì phản ứng dữ dội của khách hàng trên toàn cầu. Thế nhưng kết quả kinh doanh của VW vẫn thành công nhất trong nền công nghiệp ôtô năm 2016 với 10.310.000 xe đã đến tay khách hàng. Như vậy, lần đầu tiên hãng xe Đức VW trở thành thương hiệu ôtô lớn nhất thế giới.

"2016 là một năm đầy thách thức đối với chúng tôi. Các công ty của tập đoàn đã "có những bước tiến trong việc giải quyết và khắc phục cuộc khủng hoảng liên quan tới động cơ diesel" và thay đổi cơ bản trong khởi đầu của chiến lược dài hạn", phát ngôn viên của VW nói.

"Tuy nhiên, chúng tôi đã duy trì ổn định kinh doanh hoạt động trong điều kiện khó khăn: thực tế là chúng tôi bàn giao hơn 10 triệu xe cho khách hàng vào năm ngoái".

Nhưng phải công nhận thứ hạng dựa trên con số kinh doanh không hẳn đã thể hiện đúng vị thế của hãng xe số 1 thế giới đối với khách hàng. VW đang phải đối mặt với nhiều vấn đề trong đó lớn nhất là giải quyết hậu quả của scandal gian dối trong kiểm tra tiêu chuẩn khí thải đối với dòng động cơ diesel. 

Tổng số xe phải thu hồi vì "dieselgate" của hãng là 11 triệu xe, với thiệt hại tới 17 tỷ USD. VW cũng đã đồng ý nộp khoản bồi thường hơn 10 tỷ USD cho hơn 600.000 khách hàng ở Mỹ. Con số này tiếp tục tăng lên khi hãng phải đối mặt với các vụ kiện ở nhiều nước khác. Ngoài ra, nếu tính về lợi nhuận, Toyota sẽ vẫn giữ vị trí số 1. Lợi nhuận trong 2 quý giữa năm 2017 của hãng xe Nhật ước tính gấp đôi VW cùng giai đoạn.

Thành công của tập đoàn xe hơi VW trong năm 2016 có đóng góp lớn nhất của các thương hiệu xe Audi, Porsche và Skoda với doanh số tăng 3,8% mà tăng trưởng mạnh nhất là ở thị trường Trung Quốc (12% so với năm ngoái). Ngoài ra, những thị trường khác xe hơi Đức cũng đạt những thành công bất ngờ như Volkswagen Golf sau nhiều năm đã soán ngôi các mẫu xe chủ nhà Thuỵ Điển của Volvo để thành trở thành mẫu xe phổ biến nhất nước này.

Hiện GM vẫn chưa chính thức công bố kết quả kinh doanh trong năm 2016, nhưng các chuyên gia đánh giá rằng chắc chắn GM vẫn không thể nào vượt qua hai đối thủ lớn của Nhật Bản và Đức trên thị trường ôtô toàn cầu trong năm vừa qua.

H.P-Nguồn: BBC

Ý kiến của bạn

Bình luận