|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ hai, 09/11/2020, 06:05

Thủ đô “thay da đổi thịt” từ công trình giao thông nghìn tỷ

Tạp chí GTVT - Những công trình giao thông lớn ở Thủ đô là “đòn bẩy” giúp Hà Nội "thay da đổi thịt" từng ngày, tạo bước phát triển kinh tế, xã hội bền vững.

Thực hiện Đề án Quy hoạch tổng thể phát triển GTVT đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Hà Nội đã đạt được những thành tựu rất quan trọng, mang tính bước ngoặt.

Về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, hiện Hà Nội đã hoàn thành 5 tuyến đường giao thông liên vùng kết nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh lân cận gồm 3 tuyến đường cao tốc: Hà Nội - Hải Phòng, Hòa Lạc - Hòa Bình, Hà Nội - Bắc Giang, Pháp Vân - Cầu Giẽ giai đoạn 2 và 1 cầu vượt sông (cầu Văn Lang trên tuyến Ba Vì - Việt Trì).

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà, ngân sách của thành phố đã dành khoảng 7.000 tỷ đồng/năm để xây dựng mới, nâng cấp các tuyến đường, trong đó đã ưu tiến bố trí vốn dành cho giao thông ngoại thành và hỗ trợ các địa phương khu vực ngoại thành đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trung bình khoảng 2.500 tỷ đồng/năm.

anh 1
Cầu vượt Nguyễn Văn Huyên cắt ngang đường Hoàng Quốc Việt nối địa bàn các quận Cầu Giấy,
Bắc Từ Liêm và Tây Hồ

 Dấu ấn 5 dự án giao thông trọng điểm

Nhiều công trình giao thông trọng điểm đang được triển khai và một số dự án đã hoàn thành, góp phần cải thiện, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng gia thông, giảm UTGT hiệu quả.

Dự án mở rộng đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long

Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long được xem là lời giải cho bài toán giải quyết ách tắc ở cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô và là kỳ vọng lớn của người dân đối với dự án trọng điểm của Hà Nội.

Khi Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thông tuyến sẽ kết nối liên thông tuyến Vành đai 3 trên cao đã đưa vào khai thác, hoàn thiện dự án tuyến đường vành đai khép kín, kết nối với cầu Thăng Long và sân bay quốc tế Nội Bài với các khu vực lân cận. Cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực, thiết kế cầu có thể chịu tác động của động đất cấp 7 và được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với quy mô 4 làn xe và vận tốc thiết kế 100 km/giờ.

* Dự án đường Vành đai 3 kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tuyến đường có chiều dài 1,5 km giao với đường Cổ Linh, được khởi công ngày 06/01/2020 với tổng vốn đầu tư là 402 tỷ đồng.

Nút giao đường Vành đai 3 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại địa bàn quận Long Biên và huyện Gia Lâm. Phạm vi nút giao theo hướng đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bắt đầu từ km0-420 (kết nối với đường Cổ Linh) và điểm cuối tại km1+065,74 (kết nối với đoạn tuyến cao tốc đã thi công giai đoạn 1) có chiều dài 1,5 km.Dự án được đầu tư từ nguồn ngân sách của thành phố, trong đó chi phí xây dựng trên 335 tỷ đồng, còn lại là các chi phí khác. Dự kiến công trình sẽ được hoàn thiện và đưa vào sử dụng trong năm 2021.

Dự án xây dựng đường trên cao dọc đường Vành đai 2

Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô, với tổng số vốn đầu tư lên đến 9.400 tỷ đồng, kéo dài từ Ngã Tư Sở đến cầu Vĩnh Tuy.

Công trình bao gồm tuyến đường bộ trên cao và mở rộng dưới thấp. Các hạng mục gồm cầu chính (bề mặt 19 m), cầu dẫn (bề mặt 7 m) và các nhánh dẫn kết nối với đường bên dưới tại ba vị trí là cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở. Đây là dự án đường trên cao đầu tiên ở Hà Nội sử dụng công nghệ thi công cầu bê tông cốt thép trên đà giáo di động, đổ dầm trực tiếp và không phải vận chuyển dầm bê tông bằng xe hạng nặng tới công trình.

Theo dự kiến, dự án sẽ được hoàn thành trong năm 2020, một phần của công trình sẽ được đưa vào sử dụng để giải quyết tình trạng ách tắc trên tuyến đường Trường Chinh.

Dự án đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm

Dự án tuyến Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm được UBND TP. Hà Nội phê duyệt vào tháng 10/2018 với tổng chiều dài là 541 m, mỗi bên rộng 13 m. UBND TP. Hà Nội giao Ban QLDA Công trình giao thông triển khai thực hiện từ tháng 12/2019 và chính thức thông xe vào ngày 06/10/2020.

Dự án cầu vượt tại nút giao Nguyễn Văn Huyên - Hoàng Quốc Việt

Dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao Hoàng Quốc Việt - Nguyễn Văn Huyên theo quy hoạch (đương vành đai 2,5) có tổng mức đầu tư khoảng 560 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách thành phố, với thời gian thi công dự kiến 285 ngày.

Đây là công trình giao thông trọng điểm của thành phố giai đoạn 2016 - 2020. Tuyến đường này sau khi đưa vào sử dụng sẽ góp phần giải quyết tình trạng UTGT tại nút giao trên, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch được duyệt, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của quận Cầu Giấy và TP. Hà Nội.

Anh 2 (4)
Nút giao thông Thanh Trì - cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

 Phát triển theo hướng khép kín, đồng bộ và hiện đại

Chia sẻ với PV Tạp chí GTVT về định hướng phát triển hạ tầng giao thông trong thời gian tới của Thủ đô, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà cho biết, để tạo nền tảng cho phát triển kinh tế - xã hội thì kết cấu hạ tầng GTVT phải đi trước một bước. Trong 5 năm tới, kết cấu hạ tầng giao thông mà Hà Nội tập trung giải quyết là đầu tư các tuyến đường, công trình giao thông khung kết nối khu vực đô thị trung tâm với 5 đô thị vệ tinh và kết nối Thủ đô với các tỉnh, địa phương thuộc vùng Thủ đô, thông qua các tuyến đường hướng tâm: QL1A, QL3, QL6, QL21; QL21B; các trục: Tây Thăng Long, Ngọc Hồi - Phú Xuyên, đường trục phía Nam; các đường vành đai như Vành đai 3,5, đường Vành đai 4, Vành đai 5.

Một số cầu vượt sông như cầu Tứ Liên, cầu Hồng Hà và cầu Mễ Sở (Vành đai 4), cầu Ngọc Hồi (Vành đai 3,5), cầu Đuống 2 (trên QL1A cũ)..., trong đó tuyến Vành đai 3,5 và cầu Ngọc Hồi được hình thành sẽ có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần cải thiện giao thông quá cảnh trong giai đoạn trước mắt để thay thế cho đường Vành đai 3 và cầu Thanh Trì đang quá tải.

“Việc ưu tiên phát triển hệ thống đường giao sẽ góp phần kéo các vùng về gần với Thủ đô, từ đó tạo điều kiện phát huy các tiềm lực về đất đai, con người, văn hóa xã hội và điều kiện tự nhiên sẵn có, góp phần rất lớn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các huyện, thị xã, tạo sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước”, ông Hà chia sẻ.

Bình luận

Tin nên đọc

Nhận diện thị trường BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng: Đâu là điểm sáng?

Nhận diện thị trường BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng: Đâu là điểm sáng?

01/03/2021 - 15:33

BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng vẫn có tính thanh khoản tốt, chứng minh sức hút nhờ tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Xin chuyển đổi 180 toa xe đường sắt hết niên hạn sử dụng

Xin chuyển đổi 180 toa xe đường sắt hết niên hạn sử dụng

25/02/2021 - 11:14

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT xem xét cho phép chuyển đổi 180 toa xe tàu hỏa hết niên hạn

Hà Nội sắp đưa vào khai thác 10 tuyến xe buýt điện

Hà Nội sắp đưa vào khai thác 10 tuyến xe buýt điện

23/02/2021 - 13:54

Dự kiến quý II/2021, Sở GTVT Hà Nội sẽ đưa vào vận hành 10 tuyến xe buýt mới sử dụng xe buýt điện tại các khu đô thị mới đông dân.

Xã Điện Phước, tỉnh Quảng Nam: Những con đường làm từ “ý Đảng lòng dân”

Xã Điện Phước, tỉnh Quảng Nam: Những con đường làm từ “ý Đảng lòng dân”

20/02/2021 - 09:23

Những con đường làm từ “ý Đảng lòng dân” này đang thay đổi bộ mặt nông thôn, đồng thời tạo ra động lực mới phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Cùng chuyên mục

Kỳ vọng cuộc “lột xác” của giao thông Thủ đô

Kỳ vọng cuộc “lột xác” của giao thông Thủ đô

12/02/2021 - 00:42

Với những dấu hiệu khởi sắc từ tiền đề 2020, mạng lưới giao thông TP. Hà Nội được kỳ vọng sẽ có cuộc “lột xác” trong năm 2021.

Tiếp tục nâng cấp, cải tạo đường ngang qua đường sắt

Tiếp tục nâng cấp, cải tạo đường ngang qua đường sắt

08/02/2021 - 13:34

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đồng ý kéo dài thời gian thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 đối với lĩnh vực đường sắt đến 2023.

Huyện Đất Đỏ-Bà Rịa Vũng Tàu xây dựng, phát triển hạ tầng GTNT

Huyện Đất Đỏ-Bà Rịa Vũng Tàu xây dựng, phát triển hạ tầng GTNT

02/02/2021 - 09:06

Huyện Đất Đỏ đã tạo bước chuyển mình trong phát triển hạ tầng giao thông với sự nỗ lực đầu tư đúng hướng, sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Hà Nội tắc đường vì dự án bất động sản ở ...tỉnh Hà Nam

Hà Nội tắc đường vì dự án bất động sản ở ...tỉnh Hà Nam

12/01/2021 - 07:18

Ngày 11/1, người mua nhà tại dự án TNR Stars Đồng Văn, tỉnh Hà Nam kéo đến cổng trụ sở TNR Holdings đòi quyền lợi gây ách tắc đường Nguyễn Chí Thanh

Nam Phú Quốc là điểm sáng nhất thị trường BĐS 5 năm tới

Nam Phú Quốc là điểm sáng nhất thị trường BĐS 5 năm tới

05/01/2021 - 17:23

Theo thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính–tiền tệ Quốc gia, bất động sản gắn với du lịch, nghỉ dưỡng Nam Phú Quốc sáng nhất thị trường năm 2021.

Bất động sản nào “hot” nhất khi Phú Quốc lên thành phố?

Bất động sản nào “hot” nhất khi Phú Quốc lên thành phố?

29/12/2020 - 14:49

Bất động sản gắn với du lịch, nghỉ dưỡng vẫn là xu hướng đầu tư hấp dẫn nhất thời gian tới, tiêu biểu là những thị trường tiềm năng như Phú Quốc.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông