|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ hai, 09/11/2020, 06:05

Thủ đô “thay da đổi thịt” từ công trình giao thông nghìn tỷ

Tạp chí GTVT - Những công trình giao thông lớn ở Thủ đô là “đòn bẩy” giúp Hà Nội "thay da đổi thịt" từng ngày, tạo bước phát triển kinh tế, xã hội bền vững.

Thực hiện Đề án Quy hoạch tổng thể phát triển GTVT đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Hà Nội đã đạt được những thành tựu rất quan trọng, mang tính bước ngoặt.

Về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, hiện Hà Nội đã hoàn thành 5 tuyến đường giao thông liên vùng kết nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh lân cận gồm 3 tuyến đường cao tốc: Hà Nội - Hải Phòng, Hòa Lạc - Hòa Bình, Hà Nội - Bắc Giang, Pháp Vân - Cầu Giẽ giai đoạn 2 và 1 cầu vượt sông (cầu Văn Lang trên tuyến Ba Vì - Việt Trì).

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà, ngân sách của thành phố đã dành khoảng 7.000 tỷ đồng/năm để xây dựng mới, nâng cấp các tuyến đường, trong đó đã ưu tiến bố trí vốn dành cho giao thông ngoại thành và hỗ trợ các địa phương khu vực ngoại thành đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trung bình khoảng 2.500 tỷ đồng/năm.

anh 1
Cầu vượt Nguyễn Văn Huyên cắt ngang đường Hoàng Quốc Việt nối địa bàn các quận Cầu Giấy,
Bắc Từ Liêm và Tây Hồ

 Dấu ấn 5 dự án giao thông trọng điểm

Nhiều công trình giao thông trọng điểm đang được triển khai và một số dự án đã hoàn thành, góp phần cải thiện, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng gia thông, giảm UTGT hiệu quả.

Dự án mở rộng đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long

Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long được xem là lời giải cho bài toán giải quyết ách tắc ở cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô và là kỳ vọng lớn của người dân đối với dự án trọng điểm của Hà Nội.

Khi Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thông tuyến sẽ kết nối liên thông tuyến Vành đai 3 trên cao đã đưa vào khai thác, hoàn thiện dự án tuyến đường vành đai khép kín, kết nối với cầu Thăng Long và sân bay quốc tế Nội Bài với các khu vực lân cận. Cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực, thiết kế cầu có thể chịu tác động của động đất cấp 7 và được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với quy mô 4 làn xe và vận tốc thiết kế 100 km/giờ.

* Dự án đường Vành đai 3 kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tuyến đường có chiều dài 1,5 km giao với đường Cổ Linh, được khởi công ngày 06/01/2020 với tổng vốn đầu tư là 402 tỷ đồng.

Nút giao đường Vành đai 3 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại địa bàn quận Long Biên và huyện Gia Lâm. Phạm vi nút giao theo hướng đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bắt đầu từ km0-420 (kết nối với đường Cổ Linh) và điểm cuối tại km1+065,74 (kết nối với đoạn tuyến cao tốc đã thi công giai đoạn 1) có chiều dài 1,5 km.Dự án được đầu tư từ nguồn ngân sách của thành phố, trong đó chi phí xây dựng trên 335 tỷ đồng, còn lại là các chi phí khác. Dự kiến công trình sẽ được hoàn thiện và đưa vào sử dụng trong năm 2021.

Dự án xây dựng đường trên cao dọc đường Vành đai 2

Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô, với tổng số vốn đầu tư lên đến 9.400 tỷ đồng, kéo dài từ Ngã Tư Sở đến cầu Vĩnh Tuy.

Công trình bao gồm tuyến đường bộ trên cao và mở rộng dưới thấp. Các hạng mục gồm cầu chính (bề mặt 19 m), cầu dẫn (bề mặt 7 m) và các nhánh dẫn kết nối với đường bên dưới tại ba vị trí là cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở. Đây là dự án đường trên cao đầu tiên ở Hà Nội sử dụng công nghệ thi công cầu bê tông cốt thép trên đà giáo di động, đổ dầm trực tiếp và không phải vận chuyển dầm bê tông bằng xe hạng nặng tới công trình.

Theo dự kiến, dự án sẽ được hoàn thành trong năm 2020, một phần của công trình sẽ được đưa vào sử dụng để giải quyết tình trạng ách tắc trên tuyến đường Trường Chinh.

Dự án đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm

Dự án tuyến Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm được UBND TP. Hà Nội phê duyệt vào tháng 10/2018 với tổng chiều dài là 541 m, mỗi bên rộng 13 m. UBND TP. Hà Nội giao Ban QLDA Công trình giao thông triển khai thực hiện từ tháng 12/2019 và chính thức thông xe vào ngày 06/10/2020.

Dự án cầu vượt tại nút giao Nguyễn Văn Huyên - Hoàng Quốc Việt

Dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao Hoàng Quốc Việt - Nguyễn Văn Huyên theo quy hoạch (đương vành đai 2,5) có tổng mức đầu tư khoảng 560 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách thành phố, với thời gian thi công dự kiến 285 ngày.

Đây là công trình giao thông trọng điểm của thành phố giai đoạn 2016 - 2020. Tuyến đường này sau khi đưa vào sử dụng sẽ góp phần giải quyết tình trạng UTGT tại nút giao trên, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch được duyệt, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của quận Cầu Giấy và TP. Hà Nội.

Anh 2 (4)
Nút giao thông Thanh Trì - cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

 Phát triển theo hướng khép kín, đồng bộ và hiện đại

Chia sẻ với PV Tạp chí GTVT về định hướng phát triển hạ tầng giao thông trong thời gian tới của Thủ đô, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà cho biết, để tạo nền tảng cho phát triển kinh tế - xã hội thì kết cấu hạ tầng GTVT phải đi trước một bước. Trong 5 năm tới, kết cấu hạ tầng giao thông mà Hà Nội tập trung giải quyết là đầu tư các tuyến đường, công trình giao thông khung kết nối khu vực đô thị trung tâm với 5 đô thị vệ tinh và kết nối Thủ đô với các tỉnh, địa phương thuộc vùng Thủ đô, thông qua các tuyến đường hướng tâm: QL1A, QL3, QL6, QL21; QL21B; các trục: Tây Thăng Long, Ngọc Hồi - Phú Xuyên, đường trục phía Nam; các đường vành đai như Vành đai 3,5, đường Vành đai 4, Vành đai 5.

Một số cầu vượt sông như cầu Tứ Liên, cầu Hồng Hà và cầu Mễ Sở (Vành đai 4), cầu Ngọc Hồi (Vành đai 3,5), cầu Đuống 2 (trên QL1A cũ)..., trong đó tuyến Vành đai 3,5 và cầu Ngọc Hồi được hình thành sẽ có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần cải thiện giao thông quá cảnh trong giai đoạn trước mắt để thay thế cho đường Vành đai 3 và cầu Thanh Trì đang quá tải.

“Việc ưu tiên phát triển hệ thống đường giao sẽ góp phần kéo các vùng về gần với Thủ đô, từ đó tạo điều kiện phát huy các tiềm lực về đất đai, con người, văn hóa xã hội và điều kiện tự nhiên sẵn có, góp phần rất lớn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các huyện, thị xã, tạo sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước”, ông Hà chia sẻ.

Bình luận

Tin nên đọc

Những “lực cản” công tác giải ngân vốn đầu tư công

Những “lực cản” công tác giải ngân vốn đầu tư công

19/11/2020 - 07:27

Mặc dù kết quả giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng đầu năm 2020 có nhiều chuyển biến khả quan nhưng thực tế vẫn còn tồn tại nhiều “lực cản” ảnh hưởng trực tiếp đến kế

Kinh nghiệm hay giải ngân vốn đầu tư dự án

Kinh nghiệm hay giải ngân vốn đầu tư dự án

16/11/2020 - 07:05

Năm 2020, Bộ GTVT đã và đang quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy nhanh công tác giải ngân và đến nay đã đạt được những kết quả khả quan.

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Đấu thầu quốc tế chọn tư vấn thẩm tra

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Đấu thầu quốc tế chọn tư vấn thẩm tra

13/11/2020 - 10:26

Nhà thầu tư vấn thẩm tra Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được lựa chọn bằng hình thức đấu thầu quốc tế rộng rãi.Gói thầu trị giá 41.219 tỷ đồng.

Kinh doanh nhượng quyền ở Sa Pa: Chọn vị trí đắc địa để 'hốt bạc'

Kinh doanh nhượng quyền ở Sa Pa: Chọn vị trí đắc địa để "hốt bạc"

13/11/2020 - 06:00

Vị trí là nhân tố quyết định cho khả năng thành công của mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu. Đó là lý do vì sao có cuộc đua tranh sở hữu mặt bằng tại Sa Pa.

Cùng chuyên mục

Sun Group gặt hái 25 giải thưởng của World Travel Awards

Sun Group gặt hái 25 giải thưởng của World Travel Awards

06/11/2020 - 06:16

Tại lễ trao giải thưởng này, Tập đoàn Sun Group lập kỳ tích mới với tổng cộng 25 giải thưởng ở các hạng mục khác nhau.

Nỗ lực giải ngân nhìn từ các dự án giao thông trọng điểm

Nỗ lực giải ngân nhìn từ các dự án giao thông trọng điểm

06/11/2020 - 06:05

Nỗ lực đang giúp ngành GTVT đạt kết quả giải ngân cao tại các dự án giao thông trọng điểm dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch COVID-19.

Thành lập Hội đồng thẩm định Dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội

Thành lập Hội đồng thẩm định Dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội

03/11/2020 - 06:00

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 1699/QĐ-TTG thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt đô thị

Thủ tướng đồng ý xây đường cao tốc TP.HCM-Mộc Bài 53,5 km

Thủ tướng đồng ý xây đường cao tốc TP.HCM-Mộc Bài 53,5 km

27/10/2020 - 13:42

Thủ tướng vừa có văn bản đồng ý kiến nghị của Bộ GTVT, giao TP.HCM quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Năm 2030, đường sắt thế nào nếu đầu tư 700 nghìn tỷ?

Năm 2030, đường sắt thế nào nếu đầu tư 700 nghìn tỷ?

21/10/2020 - 06:00

Theo quy hoạch đến năm 2030, đường sắt cần được đầu đầu tư 700 nghìn tỷ đồng để khắc phục tồn tại hiện nay và nắn vai trò chủ đạo trong vận tải.

TP.HCM gắn mã QR code tại nhiều tuyến đường để tra cứu thông tin

TP.HCM gắn mã QR code tại nhiều tuyến đường để tra cứu thông tin

16/10/2020 - 06:50

Người dùng có thể sử dụng smartphone để quét mã QR, thông tin về con đường đang được tra cứu sẽ hiện lên dưới dạng file ảnh.

Ngành Đường sắt xin giữ toa xe hết niên hạn chạy tàu Yên Viên-Hạ Long

Ngành Đường sắt xin giữ toa xe hết niên hạn chạy tàu Yên Viên-Hạ Long

15/10/2020 - 17:48

Tổng Công ty ĐSVN vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép chuyển các toa xe khổ 1.435mm thành các phương tiện chuyên dùng phục vụ chạy tàu tuyến Yên Viên-Hạ Long.

Khơi thông luồng hàng nhờ hạ tầng hàng hải phát triển đồng bộ

Khơi thông luồng hàng nhờ hạ tầng hàng hải phát triển đồng bộ

02/10/2020 - 05:30

Kết nối hạ tầng hàng hải là khâu đột phá để mở ra các hướng phát triển.

Dấu ấn GTVT 75 năm: Hai công trình giao thông mang tầm thời đại

Dấu ấn GTVT 75 năm: Hai công trình giao thông mang tầm thời đại

29/08/2020 - 06:06

Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam và Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là hai trong những dự án trọng điểm có quy mô và tầm cỡ của ngành GTVT.

Giới đầu tư đón sóng tăng trưởng bất động sản Hạ Long

Giới đầu tư đón sóng tăng trưởng bất động sản Hạ Long

29/07/2020 - 16:45

Thị trường BĐS Hạ Long trong tương lai sẽ còn phát triển hơn nữa khi nơi này được định hướng thành trung tâm của đô thị biển hàng đầu miền Bắc.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông