Thông tư 12/2017: Nâng cao chất lượng đào tạo lái xe

Tác giả: pv

saosaosaosaosao
Ý kiến phản biện 30/06/2017 05:43

Cũng tại Khoản 3c, Điều 7 Thông tư 12/2017, thời gian hành nghề lên hạng FC phải từ 3 năm trở lên

 

hinh 2
Thông tư 12/2017  nâng cao chất lượng đào tạo lái xe

Ông Võ Trọng Nhân - Trưởng phòng Quản lý sát hạch & Cấp giấy phép lái xe, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Thông tư 12/2017/TT-BGTVT ngày 15/4/2017 so với Thông tư 58/2015 có một số thay đổi như: Theo quy định tại Khoản 5c, Điều 16 Thông tư 12/2017, hạng B1 số tự động cấp cho người khuyết tật. Việc bổ sung, thay đổi sẽ tốt cho công tác đào tạo, đặc biệt là tạo điều kiện cho người khuyết tật có nhu cầu, đảm bảo sức khỏe được tham gia thi sát hạch lấy bằng B1.

Cũng tại Khoản 3c, Điều 7 Thông tư 12/2017, thời gian hành nghề lên hạng FC phải từ 3 năm trở lên (trong đó Thông tư 58 thời gian hành nghề là 01 năm). Việc tăng thời gian hành nghề FC hợp lý, giúp tài xế khi lấy được bằng có thêm kinh nghiệm và kỹ năng. Theo quy định tại Khoản 2, Điều 8 Thông tư 12/2017, trong thời hạn trên 01 năm kể từ ngày cơ sở đào tạo kết thúc kiểm tra, xét công nhận tốt nghiệp khóa đào tạo, nếu không kiểm tra cấp chứng chỉ sơ cấp hoặc chứng chỉ đào tạo thì học viên phải đào tạo lại theo khóa học mới, giúp học viên nắm vững kiến thức lý thuyết và bổ sung các quy định mới nhất như biển báo, tốc độ...

“Hiện nay, việc cấp dấu FC tại TP. Hồ Chí Minh đáp ứng đủ nhu cầu thực tế. Việc cấp đổi giấy phép lái xe tại Thông tư 12 khẳng định rõ, khi nào giấy phép lái xe hết hạn mới đổi. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn khuyến khích người dân nên đổi sang thẻ PET để dễ quản lý, thẻ nhỏ dọn dễ dàng bảo quản. Sau khi Thông tư 12/2017 có hiệu lực, chúng tôi đã có văn bản gửi tới các trung tâm, cơ sở đào tạo để triển khai thực hiện. Nếu các đơn vị có kiến nghị, Sở GTVT sẽ tham mưu gửi cho Tổng cục BĐVN”, ông Nhân cho biết thêm.

Ông Trần Ái Việt - Giám đốc Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Thành Công nhận định: “Thông tư 12 đã chấn chỉnh trong công tác đào tạo, nâng cao chất lượng và xuất phát từ thực tiễn nhu cầu của người dân, đồng thời mang tính nhân văn (người khuyết tật cũng được tham gia thi lấy bằng nếu đủ điều kiện). Việc kéo dài thời gian hành nghề từ 01 năm lên 3 năm giúp cho các tài xế có kinh nghiệm, nâng cao trách nhiệm trong việc hành nghề để giảm TNGT. Tôi mong muốn cơ quan chức năng có thẩm quyền tiếp tục đổi mới việc cấp giấy phép lái xe để những người lái xe có trách nhiệm với bản thân và xã hội đạt được sự an toàn.

Trao đổi về Thông tư 12, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Giao thông Tiến Bộ cho biết: “Thông tư 12 so với Thông tư 58 không thay đổi nhiều. Tuy nhiên, công tác đào tạo về sân tập lái tại Thông tư 12 đã thoáng hơn trong việc tạo điều kiện cho cơ sở đào tạo có thể sử dụng sân sát hạch để đào tạo lái xe. Trước đây, Thông tư 58 quy định giáo viên dạy thực hành lái xe ngoài quy chuẩn nghiệp vụ chung phải có thêm giấy chứng nhận tập huấn nghiệp vụ dạy thực hành lái xe. Tuy nhiên, Thông tư 12 quy định chỉ dạy lái xe ô tô thì mới cần giấy chứng nhận còn mô-tô không cần thiết. Ngoài ra, Thông tư 12 hướng dẫn cụ thể hơn, trong quá trình đào tạo, cơ sở có thể đào tạo vào ngày nghỉ nếu người học có nhu cầu”

Ý kiến của bạn

Bình luận