Thông tin chính thức sự cố trật bánh tàu tại Bình Thuận và Nghệ An

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 20/02/2019 06:08

Khoảng 08h03, ngày 19/2, trong lúc vào ga Suối Kiết (Bình Thuận), đoàn tàu hàng AH2 đã trật bánh hai toa, một toa lật ngang. Trước đó, tàu chở hàng SBN1 cũng bị trật bánh ở Nghệ An khiến đường sắt tê liệt nhiều giờ.


E4C80C6B-F833-4988-A233-C61A466B85C6.
Tàu hàng trật bánh tại ga Suối Khiết sáng ngày 19/2

Cả hai sự cố tàu trật bánh đã gây ảnh hưởng đến lộ trình của các chuyến tàu Bắc - Nam. Rất may, sự cố không gây thiệt hại về người. 

Tổng cty ĐSVN (VNR) cho biết, vào khoảng 08h03', ngày 19/02, Đoàn tàu hàng mang số hiệu AH2 do đầu máy 916 kéo, đang vào ga Suối Kiết (thuộc địa bàn xã Suối Kiết, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận), tuyến đường sắt Thống Nhất, khi đến gần ghi 102, 104 thì bị trật bánh 03 toa xe: toa xe số 231813 bị lật nghiêng, toa xe 231809 và 231789 bị trật bánh 01 giá chuyển (nằm trên ghi 102 và 104).

Ngay sau khi vụ trật bánh xảy ra, VNR đã khẩn trương chỉ đạo các đơn vị trong khu vực điều động nhân lực, phương tiện, thiết bị cứu hộ (đường sắt, đường bộ) đến hiện trường để khắc phục hậu quả vụ trật bánh. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị vận tải đường bộ tổ chức chuyển tải hành khách bằng ô tô từ ga Sông Dinh đến ga Gia Ray và ngược lại; từ ga Bình Thuận đến ga Sài Gòn,... (bước đầu tổ chức chuyển tải bao gồm 07 đoàn tàu khách, với số lượng gần 1 ngàn hành khách).

Hiện ngành đường sắt đang huy động cả cẩu đường bộ và đường sắt để giải tỏa vụ trật tàu hàng AH2, giải phóng đường ray để thông đường sắt Bắc Nam.

60B31469-F6E6-4349-BFEF-906ACD4F5F1B.

Ngành đường sắt khẩn trương khắc phục đoàn đường ray bị hư hỏng ngay trong đêm tại khu gian Mỹ Lý- Quán Hành (Diễn Châu, Nghệ An); Ảnh VOV.VN 

Trước đó, vào lúc 18h40', ngày 18/02, Đoàn tàu hàng mang số hiệu SBN1 do đầu máy 603 kéo, khi đến Km 293+600 khu gian Mỹ Lý- Quán Hành (thuộc địa bàn xã Diễn An, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An), tuyến đường sắt Thống Nhất, thì bị trật bánh 2 trục toa xe 231425, khiến 01 giá chuyển bị hỏng nhẹ; hỏng 500m ray và phụ kiện đường sắt. Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao độ của ngành đường sắt, đến 23h54’ cùng ngày trục giao thông Bắc - Nam đã được khắc phục trở lại.

Riêng từ đầu năm 2019 đến nay, ngành đường sắt đã xảy ra 4 sự cố tàu trật bánh. Đại diện VNR cho biết, các vụ tàu trật bánh từ đầu năm đang được phân tích và tìm nguyên nhân cụ thể. 

Việc hạ tầng đường sắt cũ kỹ, lạc hậu cũng có thế một trong những nguyên nhân khiến sự cố đường sắt liên tiếp xảy ra.

Ý kiến của bạn

Bình luận