Thời điểm vàng cần phải thay thế phanh đĩa ô tô?

Bạn đọc 27/03/2020 05:30

Đĩa phanh ô tô là một trong những chi tiết thuộc hệ thống phanh trên xe ô tô với nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe ôtô.

dia-phanh-o-to-2

Hệ thống phanh xe ô tô

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì đĩa phanh ô tô là một trong những bộ phận cần phải được kiểm tra định kỳ và thường xuyên để đảm bảo cho xe luôn hoạt động hiệu quả nhất. Lưu ý, thời điểm cần phải thay thế đĩa phanh ô tô thường là 2-3 năm hoặc cần phải kiểm tra sau khoảng 25.000 - 50.000 km để đảm bảo an toàn nhất cho người ngồi trên xe ô tô.

Má phanh ô tô sau một thời gian sử dụng nếu má phanh mài mòn chỉ còn khoảng 2-3 mm thì cần cần phải thay thế để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, đĩa phanh thì không phải như vậy.

Vậy khi nào thì cần phải bảo dưỡng và thay thế đĩa phanh ô tô?

Theo VnExperss,việc ước lượng thời gian thay thế đĩa phanh ô tô là không rõ ràng vì nó còn phụ thuộc vào quá trình sử dụng. Tuy nhiên, thời điểm nào cần phải bảo dưỡng và thay thế thì cần phải phụ thuộc vào nắm được những yếu tố như : phanh không ăn, bóp phanh nhưng tăng nhẹ gas mà xe vẫn di chuyển. Đèn cảnh bảo phanh phát sáng hay tiếng ồn khi đạp phanh hoặc xe bị rung lắc hoặc chệch hướng... Lúc này, khi có những dấu hiệu trên bạn cần phải cho xe tới ngay những gara uy tín để kiểm tra kịp thời đảm bảo an toàn khi di chuyển.

kiem-tra-phanh-xe-o-to

- Xuất hiện những tiếng kêu lạ bất thường:

Trường hợp tiếng ồn không kéo dài, rất có thể hệ thống phanh bị bẩn, chỉ cần vệ sinh làm sạch là xe sẽ hoạt động bình thường.

Nếu nhấn phanh mà xuất hiện những tiếng kêu như gào thét, mài mòn, rít lên khó chịu thì có nghĩa là đĩa phanh đang bắt đầu có dấu hiệu cảnh báo. Lúc này, bạn cần phải thay đĩa phanh ngay lập tức.

Tuy nhiên, nếu tiếng ồn không kéo dài thì nguyên nhân có thể do hệ thống phanh bị bẩn. Chỉ cần vệ sinh làm sạch sẽ hoạt động bình thường.

- Xe xuất hiện những hiện tượng rung lắc hoặc chệch hướng khi phanh

Đây là một trong những tình trạng báo động nghiêm trọng. Đặc biệt, nếu xe thường xuyên phải di chuyển trên những đoạn đường hẹp thì đây là vấn đề nghiêm trọng nguy hiểm tới sự an toàn.

Ngoài ra, nếu bạn không chắc chắn thì bạn có thể cho xe tói những gara uy tín chuyên môn để được kiểm tra chính xác nguyên nhân và được bảo dưỡng đĩa phanh một cách tốt nhất.

- Bàn đạp phanh sát sàn

Đối với việc sử dụng phanh, tài xế không có cảm giác chắc chắn hoặc bàn đạp xe khi chạm tới sàn mới hoạt động thì nguyên nhân có thể do dầu phanh giảm do rò rỉ hoặc bị lẫn nước nên không tạo ra đủ áp lực. Đây là dấu hiệu cho thấy đĩa phanh bị mòn và cần phải được kiểm tra và sửa chữa nhanh chóng.

- Đạp phanh bị năng hoặc cứng

Nguyên nhân có thể do trợ lực phanh đã bị hỏng nên không thể hỗ trợ được bàn đạp. Như vậy, đây là dấu hiệu đường ống dẫn dầu bị tắc hoặc áp lực dầu tăng cao nên không thể truyền tới cơ cấu phanh sẽ khiến dẫn tới tình trạng khó đạp phanh.

Theo banxehoi.com, khi nhận thấy đĩa phanh bị đảo thì nguyên nhân có thể do bề mặt đĩa phanh lắp vào moay ơ không tiếp xúc trực tiếp. Nguyên nhân này có thể là do quá trình tháo lắp hoặc biến dạng cục bộ gây ra. Đồng thời khi phanh, môi trường làm việc của đĩa phanh và má phanh hết sức khắc nghiệt khiến cho bề mặt bám nhiều tạp chất, nhiệt độ cao sẽ thay đổi đột ngột khiến bị biến dạng và mòn không đều.

Như vậy, khi bắt gặp những dấu hiệu trên điều đầu tiên bạn cần phải cho xe tới ngay những gara uy tín để được kiểm tra kịp thời. Đồng thời, có những phương án xử lý tốt nhất nhằm tiết kiệm chi phí trong quá trình sửa chữa.

Ý kiến của bạn

Bình luận