Thời điểm nào tốt nhất thay dầu nhớt xế hộp?

Tác giả: Minh Quang

saosaosaosaosao
Thế giới xe 14/04/2020 13:30

Thời gian thay thế dầu nhớt cho xe hơi phụ thuộc vào nhiều yếu tố và tác động lớn đến tuổi thọ của động cơ xe.

Nen-chon-thay-nhot-o-cac-trung-tam-uy-tin
Thay dầu đúng định kỳ sẽ giúp các bộ phận trên xe được đảm bảo an toàn và kéo dài tuổi thọ - Ảnh minh hoạ.

Theo ông Nguyễn Đức Phong, giám đốc kỹ thuật trung tâm chuyên sửa chữa xe châu Âu, dầu nhớt ô tô có nhiều loại tác dụng cho từng bộ phận khác nhau. Bởi vậy, việc thay dầu định kỳ sẽ có những mốc thời gian khác nhau.

Thời điểm thay dầu động cơ

Tác dụng của loại dầu này là bảo vệ động cơ khỏi mài mòn, chống gỉ sét cho các chi tiết trong lốc máy, giảm ma sát, chống đóng cặn và đảm bảo hiệu suất làm việc của máy.

Màu của dầu động cơ thường là hổ phách sẫm, khi dầu bẩn sẽ chuyển sang màu nâu đen, đây là lúc cần thay thế dầu bôi trơn. Trước đây, các nhà sản xuất khuyến cáo chủ xe nên thay khi xe đi được 5.000 km, nhưng với các xe đời mới và sử dụng loại dầu mới hiện nay, nhà sản xuất khuyến cáo được tăng lên 10.000 km.

Thay dầu nên chú ý thay cả lọc nhớt vì khi lưu thông trong động cơ, dầu bắt buộc phải qua lọc nhớt, tại đây lưới lọc sẽ giữ lại những muội than có khả năng làm mòn các chi tiết máy.

Thời điểm thay dầu trợ lực lái

Khi xoay vô-lăng, van đưa dầu này vào xi-lanh, sau đó piston của hệ thống trợ lực sẽ nén và di chuyển dầu trong lòng xi lanh giúp lực tác dụng lên tay lái giảm, vì vậy, người lái không phải dùng nhiều sức lên vô lăng để đưa xe di chuyển đúng hướng.

Dầu trợ lực lái thường mang màu trong suốt hoặc màu đỏ, khi dầu chuyển qua màu hổ phách đậm hoặc màu đỏ bầm là lúc nên thay. Tuy nhiên, do đặc tính là không phải chịu lực lớn và nằm kín trong xi lanh của hệ thống trợ lực nên không bị hao mòn, vì vậy, có thể thay dầu này sau 100.000 km.

Thời điểm thay dầu phanh 

Dầu phanh có nhiệm vụ chủ yếu là truyền lực, lực từ bàn đạp thắng truyền qua bơm cao áp chứa dầu đến bốn bánh xe. Khi dùng thời gian dài, dầu phanh bị ẩm và mất tác dụng, vì vậy, khi thấy phanh mất độ chính xác phải thay ngay để đảm bảo an toàn. 

Màu của dầu phanh thường trong suốt, khi dầu phanh chuyển qua màu xanh rêu là lúc tình trạng dầu đã kém, xe không còn đảm bảo an toàn để di chuyển... Các nhà sản xuất khuyến cáo chủ xe nên thay sau 3 - 4 năm sử dụng. Nếu thường xuyên di chuyển vùng đèo phải sử dụng phanh thì thời gian thay thế sẽ nhanh hơn khuyến cáo.

Thời điểm thay dầu hộp số

Tác dụng của loại dầu này là bôi trơn các bánh răng trong hộp số, dầu không phải chịu tải, chịu nén và hoạt động trong không gian kín nê không bị hao mòn. Vì vậy, không cần quá quan tâm đến loại dầu này và chỉ cần thăm độ hao hụt để đàm bảo hộp số không bị vấn đề gì.

Dầu hộp số cần được thay thế sau 130.000 - 150.000 km, dầu có màu đỏ tươi khi còn mới, chuyển sang màu đỏ bầm khi đến cần thay.

Thời điểm thay dung dịch làm mát

Dung dịch làm mát sau khi hấp thu nhiệt sẽ được bơm qua bộ tản nhiệt và quạt gió tại đây sẽ làm nhiệm vụ hạ nhiệt độ nước làm mát và đưa nó lưu thông lại từ đầu. 

Hệ thống làm mát của xe phải thường xuyên làm việc dưới nhiệt độ và áp suất cao nên tình trạng ăn mòn cũng xuất hiện theo thời gian sử dụng... Các nhà sản xuất khuyến cáo nên thay dung lịch làm mát trong 2- 3 năm, hoặc sau 40.000 km để đảm bảo động cơ không bị quá nhiệt khi sử dụng.

Ý kiến của bạn

Bình luận