Thợ xe tiết lộ 3 điểm cần kiểm tra khi chọn mua xe cũ

Lái xe an toàn 23/07/2015 15:44

Một chiếc xe cũ được rao bán với hình thức đẹp. Nhưng liệu có chắc chắn rằng chiếc xe ô tô đó chưa hề bị va chạm như lời chủ xe nói?

tapchigtvt- mua xe cu-1
Ảnh minh họa

Khi tìm mua một chiếc xe ôtô cũ, các bạn đừng vội quan tâm đến những chi tiết như độ sáng bóng của ngoại thất hay độ đẹp của nội thất. Điều đầu tiên mà những người mua xe nên quan tâm chính là kiểm tra độ chắc chắn và nguyên vẹn của hệ thống khung gầm.

Hệ thống khung gầm là một yếu tố quan trọng quyết định đến độ an toàn cũng như độ ổn định của chiếc xe khi vận hành trên đường. Sẽ thật không yên tâm nếu bạn mua phải một chiếc xe cũ đã bị tai nạn và được phục chế lại bởi bàn tay phù thuỷ của những người thợ cơ khí.

Với những lưu ý sau đây của một chuyên gia mua bán xe cũ 10 năm kinh nghiệm thì các bạn có thể dễ dàng kiểm tra xem chiếc xe mà mình định mua đã từng bị va chạm gì ảnh hưởng tới hệ thống khung gầm của xe hay chưa.

1. Kiểm tra các đường cong mềm trên thân xe:

tapchigtvt- mua xe cu-2
 

Trên phần thân vỏ của mỗi chiếc xe luôn có những đường cong mềm mại chạy suốt bên trong như ở phần gờ cửa, gờ ca-pô, gờ cốp sau. Đây là những vùng nếu bị va chạm mạnh sẽ bị biến dạng và dù thợ cơ khi có giỏi đến mấy cũng rất khó để khôi phục lại nguyên trạng với những đường cong mềm mại tại các điểm này.

Trước khi mua xe cũ, các bạn nên quan sát kỹ các đường cong này xem có khác biệt hoặc điểm gì đó bất thường không. Những chiếc xe được gò, tân trang lại thường sẽ không khớp được hết các cạnh khi đóng mở cửa xe. Nếu có điều kiện và thời gian, các bạn có thể so sánh những đường cong tại các điểm gờ cạnh trong xe với những hình ảnh của một chiếc xe nguyên bản.

2. Kiểm tra các điểm đánh dấu của hãng:

tapchigtvt- mua xe cu-3
 

Với mỗi chiếc xe trước khi xuất xưởng, luôn được nhà sản xuất đánh dấu các điểm trên thân xe bằng những chấm tròn. Nếu một chiếc xe đã từng bị va chạm dẫn đến móp méo vào khung xe thì những điểm tròn đánh dấy trên thân xe sẽ bị biến dạng. Và thợ cơ khí cũng sẽ rất khó khăn để có thể làm lại những điểm đánh dấu này trên thân xe. Do đó, các bạn có thể kiểm tra những điểm đánh dấu trên suốt khắp thân xe có còn nguyên vẹn không hay có dấu hiệu khác thường không để có thể xác định được rằng chiếc xe cũ mà mình sắp mua đã từng bị va chạm gì nặng nề đến phần khung chưa.

3. Kiểm tra keo dán viền

tapchigtvt- mua xe cu-4
 

Nhà sản xuất cũng luông sử dụng một lớp keo trám bên trong lòng thân xe để đảm bảo độ kín của các điểm hàn và cũng là một cách để đánh dấu "độ zin" của chiếc xe. Những chiếc xe đã từng bị va chạm dẫn đến móp méo phần khung sẽ bị vỡ hoặc rách lớp keo này. Chính vì thế, đây cũng là một điểm để nhận biết một chiếc xe có còn nguyên vẹn hay không. Tuy nhiên, lớp keo này hiện nay đã có thể thay thế nên đây cũng chỉ là một điểm so sánh để tham khảo cho các bạn trước khi mua một chiếc xe cũ.

Như vậy, các bạn có thể căn cứ vào ba đặc điểm trên để xác định được chiếc xe cũ mà mình sắp mua có phải là một chiếc xe "mông má" lại hay không. Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể quan sát thêm những chi tiết khác như ốc tại các vị trí thân xe phải còn nguyên, chưa có dấu hiệu xước hay toét do mở rồi hay cả những đường keo quanh bản lề của cửa xe cũng như ở nắp ca-pô.....

Chúc các bạn mua được một chiếc xe vừa ý!

Ý kiến của bạn

Bình luận