Thiếu xe nhập khẩu, thị trường ôtô Việt tháng 2/2018 sụt giảm trầm trọng

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 13/03/2018 11:12

Chỉ có gần 50 xe ôtô được nhập về và kết quả bán hàng cho thấy sức mua toàn thị trường giảm hơn một nửa so với tháng trước đó

 

tieu_thu_xe_vama_thang_2_xedoisong_vn_honda_pcx_20

 Thương hiệu Peugeot có mức tăng trưởng dương duy nhất trong nhóm xe du lịch

Theo thống kê bán hàng mới nhất từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam), sức tiêu thụ của thị trường ôtô trong tháng 2/2918 đã sụt giảm trầm trọng, thấp nhất trong vòng 24 tháng trở lại đây. 

Cụ thể, sức mua toàn thị trường trong tháng vừa qua đạt 12.394 xe, bao gồm 8.660 xe du lịch (giảm 53%); 3.324 xe thương mại (giảm 55%) và 410 xe chuyên dụng (tăng 35%). Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 10.686 xe, giảm 48% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 1.708 xe, giảm 68% so với tháng trước.

Mặc dù sụt giảm nghiêm trọng nhưng tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 2/2018 tăng 2% so với cùng kì năm ngoái, đạt mức 38.431 xe.

screen_shot_2018_03_12_at_10_06_48_wsqj
 Thống kê tiêu thụ ôtô cả năm 2018 so với cùng kỳ năm ngoái 


Lượng tiêu thụ xe giảm mạnh bên cạnh nguyên nhân tháng 2/2018 có nhiều ngày rơi vào dịp nghỉ Tết cổ truyền, còn được cho là góp phần bởi sức mua xe nhập khẩu giảm do thiếu nguồn cung. Thống kê tuần cuối tháng 2 của Tổng cục Hải quan cho thấy toàn thị trường chỉ nhập 47 ôtô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu, với tổng trị giá đạt 1,9 triệu USD. Trong đó, có 24 chiếc nhập từ Hàn Quốc, xe từ Trung Quốc có 12 chiếc và 8 chiếc từ Nhật Bản, không có xe từ khu vực ASEAN.

Sức mua toàn thị trường giảm cũng được thể hiện rõ ở bảng tổng kết bán hàng của các thành viên VAMA. Gần như toàn bộ 18 thành viên đều có kết quả bán xe tăng trưởng âm, ngoại trừ Peugeot và TCIEV tăng trưởng nhẹ so với tháng 1/2018. Về mảng xe du lịch, sụt giảm nhiều nhất là Lexus chỉ bán được 78 chiếc (giảm 98%), tiếp đến là Mitsubishi (giảm 60%). Các thương hiệu còn lại đều giảm từ 24 đến trên 50%.

screen_shot_2018_03_12_at_10_06_53_rumu

 Bảng thống kê tiêu thụ toàn thị trường qua các tháng

 

Toyota tiếp tục là thương hiệu dẫn đầu thị trường với lượng bán 2.865 xe, nhưng so với tháng trước đó cũng sụt giảm 44% và so với cùng kỳ năm ngoái giảm 20%. Đối với Trường Hải, tính tổng lượng bán giúp cho công ty đạt mức tiêu thụ 5.188 xe nhưng riêng lẻ các thương hiệu đều thấp hơn Toyota. Tuy nhiên, chỉ tính riêng Vinamazda đã tiêu thụ được 2.004 xe, trong đó phần lớn là xe lắp ráp trong nước cho thấy đây vẫn là đối thủ "đáng gườm" nhất của Toyota Việt Nam.

Dựa trên tình hình nhập khẩu khó khăn do Nghị định 116 và dù mới nhất Honda Việt Nam đã về hơn 2.000 xe miễn thuế thì cũng phải chờ 1 đến 2 tháng tới mới xong thủ tục kiểm tra chất lượng, nên thị trường ôtô cho tháng 3 và 4 tới đây có thể không đạt mức tăng trưởng như đã thấy trong năm 2017.

Ý kiến của bạn

Bình luận