Thiếu đại học cho người già

16/11/2019 05:31

Chen Li, 65 tuổi, sinh viên đại học cao niên quận Dongchen (Bắc Kinh), mất đến hai năm để đăng ký thành công một suất trong trường.

5dca6421a310cf3e97a5d860-jpeg-5534-7941-1573785835
Lớp học nhảy cho người già tại một trường đại học cao niên thuộc tỉnh Hồ Bắc. Ảnh: VCG/Chiana Daily

"Năm ngoái, do số lượng quá đông nên tôi không thể đăng ký và may mắn tìm được một chỗ trong năm nay. Rất nhiều người như tôi, nhưng vì các lớp học đã đủ chỗ nên họ phải chờ đợi", bà Chen nói.

Một sinh viên khác, bà Xu Guichun, 62 tuổi, đã tham gia các khóa học về thư pháp và đàn nhị của Đại học Cao niên Hồ Châu, tỉnh Chiết Giang từ năm ngoái. "Tôi tham gia lớp học mỗi tuần một lần. Học phí không đắt, khoảng 10 nhân dân tệ (33.000 đồng) một buổi học", bà Xu nói.

Cuối năm 2018, Trung Quốc có hơn 250 triệu người từ 60 tuổi trở lên. Với việc mức sống được cải thiện, nhiều người già muốn tham gia các khóa học tại trường đại học dành riêng cho lứa tuổi của mình. Phần lớn muốn học tại đại học cao niên công lập vì chi phí thấp, chương trình phong phú và gần nhà, nhưng việc này không dễ dàng.

Theo Tân Hoa Xã, nhu cầu đi học tại các trường đại học cao niên công lập vượt xa số lượng nguồn cung. Những người muốn theo học phải đặt chỗ rất lâu trước khi bắt đầu kỳ học mới.

Tại Đại học cao niên Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên phía Tây Nam Trung Quốc, hơn 20.000 đơn đăng ký được gửi về trong khi trường chỉ có thể nhận tối đa 2.000. Tại Thượng Hải, nhiều người già phải xếp hàng từ 3-4h sáng trước cổng một số trường đại học, mong muốn đăng ký thành công.

Theo Hiệp hội các trường đại học cao niên Trung Quốc, hiện có khoảng 13 triệu người già nước này muốn học đại học nhưng sức chứa của tất cả trường chỉ 76.000. Zhang Xiaolin, Chủ tịch Hiệp hội, cho rằng hiện phần lớn đại học cao niên công lập đều ở thành phố và sinh viên hầu hết là cán bộ, chuyên gia nghỉ hưu.

Nhiều người cao tuổi chia sẻ đăng ký học đại học không phải vì bằng cấp mà do không có điều kiện làm việc này khi còn trẻ. Việc đi học giúp họ giữ liên lạc với xã hội, cảm thấy mình vẫn có ích và giúp cuộc sống có thêm màu sắc.

Trường đại học cho người cao tuổi tại Trung Quốc bắt đầu vào những năm 1980. Ban đầu, các trường được lập ra để cho cán bộ đã nghỉ hưu rồi được mở rộng cho tất cả người cao tuổi trên cả nước.

Ý kiến của bạn

Bình luận