Thiết lập môi trường giao thông đường bộ thuận lợi, an toàn tại Hà Nội

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
13/10/2017 15:03

Đó là tầm nhìn của Kế hoạch tổng thể ATGT cho Thủ đô Hà Nội do Hàn Quốc và Việt Nam phối hợp xây dựng.


DSC_8062
Toàn cảnh buổi họp.

Sáng 13/10, Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia, Sở GTVT Hà Nội cùng Bộ Cơ sở hạ tầng, đất đai và giao thông Hàn Quốc tổ chức cuộc họp báo cáo giữa kỳ dự án Kế hoạch tổng thể ATGT cho Thủ đô Hà Nội.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Ngô Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết đảm bảo ATGT là một nhiệm vụ mang tính cấp bách cần sự vào cuộc tổng thể của cả hệ thống chính trị. Trong thời gian qua, tình hình TTATGT trên địa bàn thành phố có chiều hướng phức tạp, ùn tắc giao thông kéo dài về thời gian, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng được vẫn chưa được khắc phục hiệu quả, chính vì vậy vấn đề ATGT phải được ưu tiên hàng đầu trong các hoạt động.

Tiến sĩ Young In Kwon đến từ Viện Nghiên cứu giao thông Hàn Quốc, trưởng nhóm nghiên cứu chia sẻ trong chục năm qua, Hàn Quốc phát triển kinh tế nhanh chóng, dân số tập trung về đô thị lớn khiến giao thông có nhiều áp lực, trở thành vấn đề nghiêm trọng. Chính vì vậy, Chính phủ Hàn Quốc luôn chú trọng quan tâm đổi mới và đưa ra những giải pháp khắc phục tình trạng đó. Bằng những nỗ lực của mình, thành phố  Seoul đã xây dựng được hệ thống hạ tầng giao thông đạt tiên chuẩn của các nước tiên tiến và trong quá trình xây dựng, phát triển đã tích lũy được những kinh nghiệm, giải pháp đa dạng giảm thiểu thiệt hại TNGT.

“Trong bối cảnh hợp tác toàn cầu, Chính phủ Hàn Quốc và Việt Nam phối hợp cùng triển khai nhiều dự án trên nhiều lĩnh vực trong đó có giao thông. Chúng tôi xây dựng dự án nhằm chia sẻ những kinh nghiệm của mình để giúp Việt Nam giải quyết các vấn đề hiện có. Dự án này xây dựng Kế hoạch tổng thể ATGT cho Hà Nội và được Ủy ban ATGT Quốc gia cũng như các cơ quan nghiên cứu và các trường đại học ở Việt Nam hỗ trợ. Tôi tin rằng đây sẽ là dự án thành công của 2 quốc gia, chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức và mong nhận đc những ý kiến đóng góp từ phía Việt Nam”, Tiến sỹ Young In Kwon nói. 

Tại buổi báo cáo giữa kỳ, nhóm nghiên cứu Hàn Quốc đã trình bày kế hoạch tổng thể ATGT cho Hà Nội với cách tiếp cận toàn diện và có chính sách đề xuất cụ thể. Theo đó, kế hoạch sẽ đưa ra các giải pháp giúp xây dựng môi trường giao thông đường bộ dảm bảo thuận tiện, an toàn cho Hà Nội. Mục tiêu đưa ra là đến năm 2022 giảm 20% số người chết do TNGT ở Hà Nội với chiến lược xây dựng sơ sở hạ tầng đường bộ an toàn, hình thành kế hoạch ATGT xe máy, thiết lập môi trường đường bộ an toàn, cải thiện hành vi người tham gia giao thông và cải thiện, xây dựng hệ thống quản lý ATGT.

Các nhà nghiên cứu Hàn Quốc nhấn mạnh đến vấn đề cần thiết lập khu vực trường học an toàn tại Hà Nội, bởi trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nặng nhất khi xảy ra TNGT. Tại Hàn Quốc, các trường học đều áp dụng mô hình này. Theo đó, khu trường học an toàn ở Hàn Quốc là một khu vực an toàn đặc biệt xung quanh trường học được chính quyền thành phố hoặc địa phương thiết kế để bảo vệ trẻ em khỏi rủi ro bị TNGT, trong phạm vi, bán kính 300m (500m nếu cần thiết)  từ cổng chính của trường với tốc độ hạn chế là 30km/h.

Ngoài ra, tại buổi báo cáo, các chuyên gia còn trao đổi, chia sẻ những vấn đề liên quan đến kế hoạch hành động đảm bảo ATGT xe máy và ITS, ATGT liên quan đến kỹ thuật và công nghệ cao.

DSC_8068
Tiến sỹ Khuất Việt Hùng kết luận buổi họp

Tiến sỹ Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết ở hầu hết quốc gia, ATGT là trách nhiệm của địa phương, cấp xây dựng kế hoạch cụ thể là cấp tỉnh, do đó đề nghị nhóm nghiên cứu Hàn Quốc giúp xây dựng mô hình thí điểm mẫu. Kế hoạch ATGT cấp tỉnh có nội dung cự thể từ mục đích đến giải pháp và trên cơ sở đó, thí điểm thực hiện ở Hà Nội, 1 thời gian sau sẽ mở rộng cho tỉnh khác ở Việt Nam.

“Tôi đánh giá cao nỗ lực của nhóm nghiên cứu Hàn Quốc. Về phía Việt Nam, các đơn vị liên quan cần cung cấp đầy đủ cho nhóm bạn những thông tin cụ thể, chi tiết về hệ thống bộ máy quản lý nhà nước, văn bản quy phạm pháp luật về giao thông, ATGT từ Trung ương đến địa phương. Cung cấp cho bên bạn bức tranh tổng thể về những vấn đề Hà Nội đã và đang làm gì. Về phía nhóm nghiên cứu Hàn Quốc, trong kế hoạch tổng thể cần đánh giá kỹ những kế hoạch Hà Nội đang chuẩn bị làm để rà soát, bổ sung các vấn đề cấp bách vào kế hoạch”, Tiến sỹ Khuất Việt Hùng nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận