Thiết kế xe đạp năm 1946 từng được cho là hiện thân của tương lai

Sản phẩm 22/10/2016 13:56

Vẫn là xe đạp nhưng "pha" thêm chút motor điện - Có vẻ như nếu được ủng hộ, xe đạp điện sẽ ra đời sớm hơn chúng ta tưởng.

 

Spacelander
 

Thiết kế xe đạp này, vốn bắt nguồn từ ý tưởng của Benjamin Bowden, được giới thiệu trong triển lãm "Britain Can Make It Better" diễn ra vào năm 1946. Được biết đến đơn thuần với tên gọi "The Classic" (và sau đổi tên thành Spacelander), mô hình đầu tay của Bowden thực chất là một chiếc xe đạp được trang bị motor nhằm hỗ trợ khả năng leo dốc của xe.

Hình dáng khí động học của xe được dự đoán là sẽ đặt nền móng cho nền công nghiệp phát triển xe đạp lên tới tận 20 năm sau. Đúng như vậy, đến năm 1960 mới là dấu mốc nước Mỹ chính thức đưa vào sản xuất nó. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất và cũng là duy nhất đó là chẳng có ai có nhu cầu mua cả. Họ cho rằng chúng đã lỗi thời và quá đắt đỏ (90 USD, hoặc tận 730 USD khi rơi vào thời điểm lạm phát). Vỏn vẹn có 500 chiếc được ra mắt thị trường.

Nhưng ở thời điểm hiện tại, Spacelander lại có một chỗ đứng quý giá trong bộ sưu tập của các tín đồ hoài niệm quá khứ. Không còn nhiều chiếc Spacelander đúng chất ngày trước tồn tại bên ngoài giới hạn viện bảo tàng, nhưng hàng độ lại thì khá nhiều, và phần lớn là những món hàng kém chất lượng được lập ra để lừa bịp những người trả giá.

"Đang ngồi nghĩ ngợi trong văn phòng làm việc, tôi chợt nảy ra ý tưởng tạo ra một sản phẩm đột phá chưa từng có", Bowden trả lời phỏng vấn vào năm 1993, khi ấy ông đã 87 tuổi.

"Tôi đã vắt óc ra để nghĩ đến một thiết kế xe đạp mới lạ", ông tiếp tục chia sẻ. "Thông thường một chiếc xe đạp có 2 bánh xe, bàn đạp và kết nối lại với nhau bởi khung truyền thống. Với kinh nghiệm làm việc trong ngành công nghiệp máy móc, tôi quyết định phải cải tiến nó, nhưng không hẳn là hoàn toàn. Chức năng đạp chân vẫn nên được giữ lại".

Bức ảnh phía dưới là cảnh Bowden đang diễn tả mô hình ý tưởng về chiếc xe đạp tương lai của mình. Nhưng đáng buồn thay, số phận của nó chưa bao giờ được toại nguyện như ý muốn của ông.

Ý kiến của bạn

Bình luận